Thị trường xăng dầu chuẩn bị biến động trong kỳ điều hành ngày 4/12
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo thị trường xăng dầu trong nước sẽ ghi nhận diễn biến trái chiều trong kỳ điều hành ngày 4/12, với giá xăng có khả năng tăng, trong khi các mặt hàng dầu nhiều khả năng giảm.
Theo mô hình dự báo ứng dụng Machine Learning của VPI, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương tiếp tục không trích lập hoặc sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá bán lẻ xăng có thể tăng khoảng 3% trong kỳ điều chỉnh ngày 5/12. Ngược lại, giá bán lẻ các loại dầu được dự báo giảm từ 0,1% đến 2,9% so với chu kỳ trước.

Ông Đoàn Tiến Quyết - chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, cho biết mô hình dự báo của viện sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo (ANN) kết hợp thuật toán học có giám sát nhằm theo dõi và phân tích xu hướng giá. Kết quả cho thấy giá xăng E5 RON 92 có thể tăng khoảng 567 đồng/lít, lên mức 19.858 đồng/lít; xăng RON 95-III dự kiến tăng thêm 602 đồng/lít, đạt 20.602 đồng/lít.
Ở nhóm dầu, mức dự báo cho thấy giá dầu hỏa có thể giảm 2,9% xuống 18.905 đồng/lít; dầu diesel giảm 2,3% về 18.368 đồng/lít; dầu mazut giảm nhẹ 0,1%, còn 13.466 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch chiều 2/12 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent nhích 0,02% lên 63,18 USD/thùng, còn dầu WTI tăng 0,1% lên 59,38 USD/thùng. Trước đó, cả hai loại dầu đều đã tăng hơn 1%, trong đó WTI tiến sát mức cao nhất trong hai tuần.
Đà tăng này được củng cố bởi những lo ngại mới về nguồn cung. Các chuyên gia của Saxo Bank nhận định thị trường đang theo sát phản ứng của Mỹ đối với Venezuela, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố “đóng cửa hoàn toàn” không phận trong và xung quanh lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ - một nhà sản xuất dầu lớn.
Bên cạnh đó, ông John Kilduff - đối tác tại Again Capital LLC, cho biết nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga khiến giới giao dịch đặc biệt thận trọng, nhất là khi thỏa thuận Nga - Ukraine đối mặt nguy cơ đổ vỡ.
Cùng lúc, OPEC và các nước thành viên trong liên minh OPEC+ đã thống nhất duy trì mức sản lượng hiện tại đến hết năm 2026, động thái được đánh giá là có thể làm chậm nỗ lực bảo vệ thị phần trong bối cảnh nỗi lo dư cung tiếp tục hiện hữu.