Thị trường văn phòng phẩm Việt đầy sức hút

Lưu Nguyễn Ái Linh| 27/02/2020 05:24

Nói về một kỷ niệm đáng nhớ khi sử dụng hàng Việt Nam, đối với tôi đó chính là khi nhóm bạn thân tặng những cuốn sổ monosketch dễ thương vào những ngày cuối năm 2019.

Thị trường văn phòng phẩm Việt đầy sức hút

Hôm đó là buổi trao đổi quà thường niên vào mỗi dịp Noel của nhóm chúng tôi. Những cuốn sổ trong bộ sưu tập “3 miền” của monosketch thực sự rất tinh tế, màu sắc hài hòa và thiết kế nhỏ gọn, phù hợp để ghi chú. Vốn dĩ cứ ngỡ những món hàng đó là “made in China”, nhưng không, các sản phẩm ấy đều là tác phẩm do chính các nhà thiết kế trẻ hay chỉ đơn thuần là những con người đam mê hội họa Việt Nam làm ra. 

Chính ý nghĩa muốn đem những tác phẩm nghệ thuật được thương mại hóa và cũng như đem lại thành quả cho những người nghệ sĩ trẻ của Việt Nam khiến tôi càng thêm trân trọng những món đồ mình đang có. Quả thực đây là một sáng kiến không hề tệ. Việc đưa những tác phẩm in ấn lên những món đồ hết sức thông dụng trong đời sống hiện tại càng khiến món đồ ấy có giá trị thẩm mỹ cao, khiến người mua thấy hấp dẫn vô cùng, đặc biệt là những người trẻ hiện nay. 

Là một người còn đang ngồi trên ghế giảng đường, những món đồ tôi thường xuyên mua sắm đều là đồ dùng học tập. Và đây cũng là thị trường đầy cạnh tranh khi hầu hết sản phẩm được chủ yếu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Mỗi lần đến nhà sách mua sắm, những sản phẩm nước ngoài ấy thực sự rất thu hút tôi. Hàng Trung Quốc thì vừa đẹp mắt vừa hợp túi tiền, hàng Nhật Bản hay Hàn Quốc đều có giá thành rất cao nhưng bù lại thì chất lượng vô cùng xuất sắc, quả đúng với câu ‘tiền nào của nấy’.

 Vậy thì thị trường dành cho các sản phẩm văn phòng phẩm Việt Nam ở đâu? Đây là một câu hỏi khá hóc búa bởi lẽ các sản phẩm của chúng ta đều bị đánh giá thấp hơn về mọi mặt so với hàng hóa nước ngoài. Theo tôi, ví dụ như cuốn sổ monosketch kể trên đã khiến tôi ưng ý ngay từ cái nhìn đầu tiên cũng bởi những nét vẽ nghệ thuật ở phía ngoài bìa sản phẩm. Cùng là một cuốn sổ notebook nhưng nếu có được sự thu hút bởi vẻ bề ngoài cũng đủ khiến khách hàng bị lôi cuốn hơn các sản phẩm cùng loại khác rồi. 

Ý tôi muốn nói ở đây là thiết kế bao bì là một trong những yếu tố khiến sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Theo tôi thấy, các sản phẩm nước ngoài đều khá đầu tư về mặt này, khiến cho chúng càng trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi đó, hầu hết hàng Việt Nam đều lơ là yếu tố này. Khi mua sắm, chưa nói đến bên trong ra sao, tôi đã lấy ngay sản phẩm có thiết kế bắt mắt hơn. Chính vì vậy, tôi thực sự mong muốn thấy có nhiều sản phẩm “made in Vietnam” với thiết kế hấp dẫn và đẹp mắt hơn, cũng bởi bản tính của con người rất yêu thích cái đẹp. 

Thứ hai, để thương hiệu hay tên sản phẩm gây ấn tượng tốt với khách hàng thì chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Cái cảm giác thoải mái và thích thú của khách hàng trong lúc dùng sản phẩm sẽ khiến họ nhớ mãi. Ngoài ra, vấn đề giá cả cũng sẽ khiến khách hàng cân nhắc khi mua sắm. 

Nói tóm lại, có ba yếu tố tôi muốn đề cập khi mua sắm văn phòng phẩm nói riêng và hàng hóa Việt Nam nói chung, đó chính là thiết kế bao bì - yếu tố thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, chất lượng sản phẩm - yếu tố giữ chân khách hàng và cuối cùng là giá cả - yếu tố kích thích khách hàng mua sắm.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường văn phòng phẩm Việt đầy sức hút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO