Thị trường

Thị trường bánh trung thu 2025: Sự trở lại của giá trị truyền thống

Việt Hà 21/07/2025 15:00

Thị trường bánh trung thu năm 2025 chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng, khi yếu tố sức khỏe, thẩm mỹ và bản sắc truyền thống cùng lúc trở thành tiêu chuẩn mới định hình thị trường.

Xu hướng tiêu dùng mới: Ăn lành - Tặng đẹp - Mua tiện lợi

Không khó để nhận ra rằng khẩu vị và thói quen tiêu dùng bánh trung thu của người Việt đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Nếu như trước kia, người tiêu dùng chú trọng vào độ ngọt đậm đà, nhân bánh cầu kỳ, thì nay, những chiếc bánh thanh đạm, ít đường, nhiều chất xơ đang dần lên ngôi.

Sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn sản phẩm. Các thương hiệu lâu năm như Đại Phát, Hỷ Lâm Môn hay Kinh Đô đều đã ra mắt các dòng bánh sử dụng nguyên liệu tự nhiên như hạt sen, trà xanh, mè đen, tỏi đen, yến sào, hạt chia… để phục vụ nhóm khách hàng có chế độ ăn đặc biệt hoặc quan tâm đến dinh dưỡng.

Đáng chú ý, các sản phẩm bánh trung thu của Kido trong năm 2025 thể hiện rõ định hướng này thông qua hai dòng chủ lực: Kido’s Bakery và Thọ Phát.

Đây là những dòng sản phẩm được phát triển trên nền tảng kết hợp giữa hương vị truyền thống với yêu cầu dinh dưỡng hiện đại. Bên cạnh nhân đậu xanh, thập cẩm quen thuộc, các loại nhân như phô mai trứng chảy, trái cây nhiệt đới hay các loại hạt nhập khẩu cũng góp mặt nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ, đồng thời làm mới trải nghiệm ẩm thực mùa trăng.

Không chỉ đổi mới về chất, các doanh nghiệp cũng dành sự đầu tư đáng kể vào thiết kế bao bì.

picture.jpg

Các thương hiệu như Le Méridien Saigon, Savouré Bakery hay Orion đều khai thác hình ảnh dân gian như lồng đèn, Thỏ Ngọc, trăng tròn, Chợ Bến Thành để đưa vào thiết kế hộp quà, tạo nên sự kết nối cảm xúc với người nhận.

Tại Kido, tinh thần “tái khởi tạo không khí Trung thu truyền thống” được thể hiện xuyên suốt từ vỏ hộp đến không gian cửa hàng. Những mẫu hộp đậm chất Trung thu xưa, màu sắc hoài niệm và hoa văn dân gian gợi nhớ đến ký ức tuổi thơ, được doanh nghiệp xem như "cầu nối giữa các thế hệ" trong mùa lễ đoàn viên.

Song hành cùng sản phẩm là sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm. Khách hàng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi và minh bạch. Chính vì vậy, mô hình bán lẻ chính hãng, minh bạch nguồn gốc, có hậu mãi rõ ràng đang là xu hướng tất yếu.

Năm nay, Kido triển khai hệ thống gần 300 cửa hàng miniBAO chuyên bán bánh Trung thu trên toàn quốc. Đây là mô hình giúp doanh nghiệp vừa kiểm soát chất lượng sản phẩm, vừa tạo không gian trải nghiệm cho khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm của thương hiệu này cũng được mở rộng phân phối trên các nền tảng số như Shopee Mall, TikTokShop và các kênh thương mại điện tử tích hợp livestream.

Cạnh tranh bằng chất lượng, hệ thống và thông điệp

Cạnh tranh trên thị trường bánh trung thu năm nay không dừng lại ở giá cả hay kiểu dáng, mà tập trung vào yếu tố chiến lược: chất lượng sản phẩm, kênh phân phối và thông điệp truyền thông. Sự phân hóa giữa các phân khúc ngày càng rõ nét. Trong khi các thương hiệu phổ thông hướng đến sản phẩm có giá hợp lý, dễ tiêu thụ tại siêu thị và tạp hóa, thì ở phân khúc trung và cao cấp, cuộc đua lại tập trung vào nâng cấp nguyên liệu, thiết kế độc đáo và giá trị biểu tượng cho quà tặng doanh nghiệp.

Kinh Đô với các dòng Hoàng Kim, Bạch Kim vẫn giữ vị trí vững chắc ở nhóm trung cấp và đại chúng, nhờ lợi thế nhận diện thương hiệu và mạng lưới phân phối phủ rộng.

Trong khi đó, Đại Phát, Hỷ Lâm Môn hay Le Méridien Saigon tiếp tục khai thác phân khúc quà tặng sang trọng, hướng đến khách hàng doanh nghiệp và khách hàng có gu thẩm mỹ cao. Savouré Bakery với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Sài Gòn xưa cũng tạo được sự khác biệt nhờ tinh thần bản địa và cảm xúc truyền thống.

Đáng chú ý, Kido có bước tăng tốc đáng kể khi công bố sản lượng bánh Trung thu năm 2025 sẽ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ về định hướng này, ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn Kido cho biết: “Năm 2025, trước bối cảnh kinh tế tích cực và sức mua có dấu hiệu phục hồi, Kido đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng bánh Trung thu. Đồng thời, hệ thống miniBAO sẽ tiếp tục là kênh phân phối chiến lược, góp phần khẳng định chất lượng, minh bạch hóa giao dịch, và giúp khách hàng yên tâm hơn trong bối cảnh thị trường còn tồn tại nhiều sản phẩm kém chất lượng”.

Thị trường bánh Trung thu đang dần tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp hóa và bản địa hóa. Những doanh nghiệp có chiến lược dài hạn, am hiểu văn hóa người Việt và biết ứng dụng công nghệ phân phối hiện đại sẽ có nhiều lợi thế.

Trung thu 2025 vì thế không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là cơ hội để mỗi thương hiệu thể hiện bản sắc, xây dựng niềm tin và gìn giữ một phần ký ức văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bánh trung thu 2025: Sự trở lại của giá trị truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO