Wimbledon 2013 và những thất bại không tưởng

02/07/2013 01:13

Những thất bại của Nadal, Federer, Azarenka, Sharpova và mới đây là cả Serena đã tạo nên cú sốc lớn cho giải đấu năm nay.

Wimbledon 2013 và những thất bại không tưởng

Những thất bại của Nadal, Federer, Azarenka, Sharpova và mới đây là cả Serena đã tạo nên cú sốc lớn cho giải đấu năm nay.

Từ “ông vua đất nện” thua sốc ngay vòng 1

Rafael Nadal trước Wimbledon 2013 đã có một màn trở lại sau thời gian nghỉ chấn thương không thể ấn tượng hơn, khi mà anh giành tới 7 chức vô địch trong 9 lần lọt vào các trận chung kết ở các giải đấu lớn nhỏ, mà gần đây nhất là danh hiệu vô địch Roland Garros 2013.

Nadal với thất bại cay đắng ở ngay vòng 1 (ảnh: Getty)

Nhưng dường như kỳ tích ấy của anh chỉ khiến người hâm mộ băn khoăn, lo lắng nhiều hơn sau khi “ông vua đất nện” phải gác vợt ngay tại vòng 1 vì để thua tay vợt người Bỉ xếp hạng 135 thế giới, Steve Darcis với tỷ số 0-3 (6-7, 6-7, 4-6).

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình, Rafa thất bại cay đắng ở ngay vòng 1 của một giải Grand Slam, mà lại còn thua trắng. Người ta đã nghĩ đến nhiều nguyên nhân, trong khi phần đông cho rằng thể lực suy giảm đã khiến Rafa thất bại và chính anh cũng đã lên tiếng khẳng định điều này.

Có điều với một tay vợt chuyên nghiệp thì không gì tồi tệ hơn việc tính toán điểm rơi sai lầm, rõ ràng chuyện không tập trung đủ sức lực cho một giải đấu lớn như Wimbledon là rất khó hiểu.

Liệu có phải do Nadal đã quá nôn nóng muốn quay trở lại nên thi đấu mà không có sự tính toán ở cấc giải đấu trước đó, hay là chấn thương lại tái phát khiến anh lo sợ không dám tung hết sức ở giải đấu này? Nếu đúng như vậy thì Nadal quả thật chưa biết rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước đó.

Việc Nadal bị loại sốc ở ngay vòng 1, thậm chí trước đối thủ gần như bị coi là vô danh đã sớm trở thành lời cảnh cáo với các tay vợt mạnh góp mặt trong giải đấu năm nay. Cũng ngay sau thất bại của Nadal, nhiều ý kiến dự đoán đã cho rằng giải đấu sẽ chỉ còn là nơi cho Novak Djokovic hay Andy Murray “tung hoành”.

Đến các nhà ĐKVĐ cũng sớm dừng bước

Nadal có thể lấy lý do thể lực để biện minh cho thất bại của mình, còn Roger Federer thì không thể. Rõ ràng “tàu tốc hành” thi đấu rất nhàn nhã ở vòng 1, và ở vòng 2 anh chỉ phải tiếp tay vợt xếp hạng 116 thế giới Stakhovsky.

"Tàu tốc hành" tiếp tục là tay vợt nam mạnh chịu thất bại ở vòng 2 (ảnh: Getty)

Vậy mà anh để thua 1-3 trong trận đấu khi để đối thủ liên tiếp ghi điểm bằng lối đánh giao bóng lên lưới hiệu quả. Chiến thắng này của Stakhovsky thậm chí khiến chính bản thân tay vợt người Ukraine đã thốt lên rằng: "Khi về già, tôi đã có thể kể với con cháu của mình rằng tôi đã từng vượt qua một tay vợt vĩ đại như thế".

Trong khi tay vợt người Thụy Sỹ với 7 lần giành chiến thắng ở chung kết đã là tay vợt vô địch nhiều nhất trong lịch sử Wimbledon, cuối cùng lại chịu thất bại ở vòng 2 của giải đấu sau 11 năm.

Không chỉ ở các trận nội dung đơn nam, mà ở nội dung đơn nữ, người xem cũng chứng kiến những thất bại của những tay vợt được kỳ vọng.

Từ Victoria Azarenka, Maria Sharapova và mới đây nhất là Serena Williams, Nữ hoàng của Roland Garros 2013 đồng thời là ĐKVĐ Wimbledon. Điều này hoàn toàn trái với dự đoán của báo giới Anh sau khi hàng loạt hạt giống mạnh phải sớm nói lời tạm biệt giải, Serena lại được coi là tay vợt bất bại.

Thất bại của cô em nhà Williams với thể lực sung mãn bị coi là thất bại khó tin nhất ở nội dung đơn nữ tại giải đấu lần này. Là tay vợt nữ số 1 thế giới trong thời điểm hiện tại và từng giành được 16 danh hiệu Grand Slam, nhưng Serena lại thất thủ trước đối thủ người Đức Sabine Lisicki qua 3 set (2-6, 6-1, 4-6).

Và thật khó tin, bên cạnh thất bại của Serena, Wimbledon 2013 còn có thêm một “dấu mốc lịch sử” ở nội dung đơn nam vì đây là lần đầu tiên người Mỹ vắng bóng ở vòng 3 Wimbledon sau 101 năm, kể từ năm 1912. Người Mỹ cuối cùng Bobby Reynolds phải dừng bước trước tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic ở vòng đấu đơn nam này.

Bước vào vòng tứ kết, đối thủ của Lisicki là tay vợt duy nhất không được xếp hạng hạt giống, Kaia Kanepi. Tay vợt này cũng đã đánh bại cả Laura Robson chỉ qua 2 set (7-6,7-5), tài năng trẻ của Anh quốc và cũng là niềm kỳ vọng rất lớn của nước chủ nhà. Năm ngoái, Laura Robson là tay vợt nữ gây chú ý ở Olympic London.

Dù còn trẻ nhưng Robson đã được đánh giá là tay vợt có tiềm năng. Bước vào Wimbledon 2013, Robson vẫn còn tỏ ra rất tự tin, thậm chí phát biểu trước báo giới, Robson còn từng bày tỏ mong muốn được thay thế vị trí số 1 của Andy Murray trong làng quần vợt Anh quốc.

Nhưng thất bại ngay trên sân nhà đã minh chứng Robson chưa đủ khả năng để minh chứng cho mong muốn đó có thể thành hiện thực.

Ở vòng tứ kết nội dung đơn nữ, người hâm mộ chỉ còn đón chờ sự cạnh tranh của một số tay vợt nổi bật như Agnieszka Radwanska, Petra Kvitova, Li Na.

Cho tới những lý do khách quan

Ngoài những lý do thất bại vì chuyên môn hay tâm lý, đâu đó còn có những câu chuyện bên lề cũng trở thành lý do bất ngờ cho những thất bại không tưởng. Như việc Federer bị thua là do… đôi giày.

Masha bị ngã và phàn nàn lý do là bởi chất lượng mặt sân (ảnh: Getty)

Chuyện là trong vòng 1 Federer diện một đôi giày rất nổi bật với đế màu cam, điều này trái với quy định của BTC, bởi ở Wimbldedon có một quy định chung về màu trắng trong phục trang thi đấu của các tay vợt.

Vì thế ở vòng 2 gặp Stakhovsky Fedex, anh đã phải thay giày. Việc này cũng có thể gây đôi chút ảnh hưởng nhưng xét về chuyên môn Federer đã có một trận đấu lép vế khi không tìm ra cách hóa giải được lối chơi của đối thủ, Stakhovsky càng đánh càng tự tin và giành chiến thắng thuyết phục.

Bên cạnh đó, BTC Wimbledon năm nay đang phải chịu sự phàn nàn rất lớn đến từ phía các tay vợt về chất lượng của mặt sân cỏ. Trong ngày thi đấu thứ 3, đã có tới 12 tay vợt hạt giống bị loại trong đó có tới 4 ứng cử viên cho chức vô địch, đa phần trong đó đều là sau khi các tay vợt bị ngã và dính chấn thương.

Sharapova thua tức tưởi 0-2 trước một tay vợt vô danh trong một trận đấu mà “búp bê Nga” đã bị ngã tới 3 lần. Sau trận đấu Masha đã phàn nàn rằng mặt sân cỏ bị cắt xén nhiều nhưng không được dọn dẹp, còn rất nhiều xác cỏ khiến cho việc di chuyển rất khó khăn do mặt sân trơn trượt.

Caroline Wozniacki cũng chung số phận với Masha. Hạt giống số 9 này bất ngờ thua Petra Cetkovska sau khi dính chấn thương do ngã. Trước đó hạt giống số 2 Victoria Azarenka cũng phải chia tay giải vì không kịp bình phục sau cú ngã gây chấn thương đầu gối ở ngày khai mạc giải. Darcis, người hùng đã hạ Nadal ở vòng 1 cũng phải sớm chia tay giải đấu sau khi gặp phải vấn đề tương tự.

Rõ ràng Wimbledon chưa bao giờ là một giải đấu dễ dàng trong hệ thống các giải Grand Slam, nhưng với việc quá nhiều cú sốc đến từ rất sớm, mà trong đó có một vài nguyên nhân không đáng có đã khiến giải đấu năm nay ít nhiều mất đi sức hấp dẫn của nó. Hy vọng những tay vợt còn trụ lại sẽ khắc phục khó khăn và tiếp tục cống hiến cho khán giả những đường bóng đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wimbledon 2013 và những thất bại không tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO