US Open 2016: Khi Nadal không còn là cú sốc

THÁI VY| 07/09/2016 09:16

Giải US Open năm nay đã chứng kiến Rafael Nadal bị loại sớm. Đây là kết quả bất ngờ về lý thuyết, nhưng có vẻ không còn là điều quá "sốc".

US Open 2016: Khi Nadal không còn là cú sốc

Giải US Open năm nay đã chứng kiến Rafael Nadal bị loại sớm. Đây là kết quả bất ngờ về lý thuyết, nhưng có vẻ không còn là điều quá "sốc".

Đọc E-paper

Bước vào US Open năm nay với vị trí hạt giống số 4, Rafael Nadal đã bất ngờ bị loại ngay từ vòng 4. Người đánh bại anh là Lucas Pouille, tay vợt 22 tuổi người Pháp, xếp vị trí hạt giống số 24. Báo chí thể thao quốc tế đã dành lời khen cho màn trình diễn có lẽ hay nhất sự nghiệp của Pouille tính đến nay, nhưng họ dĩ nhiên cũng xoáy vào thất bại của Nadal nhiều hơn.

Sự mệt mỏi của Nadal

Không nhiều người nghĩ rằng Nadal có thể gặp khó trước Pouille đến vậy. Tay vợt trẻ người Pháp đã giành chiến thắng chung cuộc trước người đàn anh với tỷ số 6-1, 2-6, 6-4, 3-6, 7-6 (6), một trận đấu 5 set và kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Thể lực vốn là điểm mạnh của Nadal, nhưng hiện tại ngôi sao người Tây Ban Nha đã thua toàn diện.

Nadal khởi đầu năm 2016 với một danh hiệu Mubadala, sau đó cũng chơi thành công tại Monte Carlo. Tuy nhiên, xen kẽ giữa những nỗ lực ấy là thất bại tại Australian Open, và chấn thương phải bỏ Roland Garros vốn là "sân nhà” của tay vợt người Tây Ban Nha này. Ngoài ra, chấn thương cũng buộc Nadal phải vắng mặt ở Wimbledon.

Sự chuẩn bị kỹ càng và toan tính của Nadal dường như dành cho Olympic Rio 2016. Thế nhưng, dù đã nỗ lực và giành huy chương vàng đôi nam, anh cũng không thể vượt qua Juan Martin del Potro ở bán kết trước khi thua tiếp Kei Nishikori của Nhật Bản trong một trận tranh huy chương đồng bị mô tả là "mệt mỏi, cạn kiệt sức lực".

Sau màn "xé nháp" không đến nỗi quá tệ, US Open - giải Grand Slam cuối cùng trong năm, được xem là cơ hội để Nadal bung hết sức nhằm cứu vãn năm 2016. Tuy nhiên, như đã thấy, anh không thể có được cảm giác tốt nhất, đặc biệt khi trải qua màn "tra tấn" thể lực với đối thủ trẻ hơn mình những 8 tuổi như Pouille.

Phát biểu sau trận đấu ấy, Nadal không giấu được sự ngỡ ngàng và thừa nhận anh không hiểu nổi tại sao mình thua. "Có những điều tôi đã có thể làm tốt hơn. Tôi có thái độ đúng đắn. Tôi đánh tốt cho đến quả cuối cùng. Nhưng tôi cần thêm một cái gì đó, tôi cần điều gì đó đã không xuất hiện trong ngày hôm nay. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để tìm ra thiếu sót ấy", Reuters dẫn lời Nadal ngày 5/9.

Chiến đấu trước thời hoàng hôn

Chuyện thi đấu thành công hay thất bại của các tay vợt trong một giai đoạn nhất định không phải điều gì đó quá lạ lẫm. Đặc biệt với những ngôi sao đã khẳng định đẳng cấp như Nadal, khả năng anh lấy lại phong độ cũng khá cao. Chỉ có điều, đây là thời điểm dường như Nadal đang gây nhiều lo lắng nhất cho người ủng hộ tay vợt này.

Thất bại tại vòng 4 giải năm nay là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Nadal không thể lọt vào tới vòng tứ kết của giải Grand Slam. Đặc biệt, cột mốc đáng buồn này xuất hiện ở thời điểm Nadal đã ở tuổi 30 và trải qua một chuỗi thành tích không tốt.

Mặt sân cứng của US Open đánh dấu danh hiệu cuối cùng anh giành được trong hệ thống Grand Slam (năm 2013) ngoài sân đất nện Roland Garros quen thuộc.

Tính ra, ngoài 2 lần không tham dự (2012 và 2014), Nadal đã vào chung kết 4/6 giải US Open gần nhất, và giành 2 Grand Slam. Mặc dù vậy, cũng chính từ sau năm 2013 khi Nadal ẵm 2 danh hiệu Grand Slam, anh đã trượt dài từ Wimbledon năm 2014. Tính ra đã 10 giải Grand Slam liên tiếp Nadal không thể bước chân vào tới vòng bán kết. Điều này góp phần không nhỏ khiến tên tuổi Nadal hầu như mất hút ngoài những "cú sốc" bị loại, hoặc thông tin về những ca chấn thương liên tiếp.

Khó ai giải thích được tại sao Nadal mới ở độ tuổi 28 - 29 lại bắt đầu hành trình tuột dốc nhanh như vậy. Trở lại năm 2012, khi Nadal 26 tuổi, tay vợt người Tây Ban Nha từng dính nghi án sử dụng chất cấm, và buộc phải lấy cớ nghỉ do chấn thương liên tục hơn nửa năm. Cựu Bộ trưởng Y tế và Thể thao Tây Ban Nha Roselyne Bachelot khi ấy nói rằng: "Chúng tôi biết chấn thương 7 tháng nổi tiếng của Nadal không gì khác ngoài việc thử nghiệm dương tính với chất cấm. Khi bạn thấy một tay vợt dừng thi đấu trong nhiều tháng, đó là bởi anh ta đã thử nghiệm dương tính với chất cấm và họ đang che đậy chuyện đó. Đây không phải chuyện thường xảy ra, nhưng thật sự nó đã xảy ra nhiều hơn bạn nghĩ”.

Sau thất bại trước Pouille, Nadal cho thấy anh khá cay cú khi nhận xét rằng đối thủ trẻ tuổi có lợi thế sức khỏe và tâm lý, vì "ở tuổi 22 và đối đầu với một tay vợt (như Nadal!) trong tâm thế không có gì để mất". Ngoài ra, tay vợt 30 tuổi cũng tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng để tìm lại hào quang.

Rất có thể thất bại trong năm 2016 sẽ là bước đệm để Nadal làm mới bản thân, hồi phục cảm giác bóng và sức khỏe thể chất để có một năm 2017 tốt hơn. Bằng ngược lại, cứ chuẩn bị tinh thần rằng tuổi 30 của Nadal đã đến, và anh không phải có lối đánh thiên về chiến thuật như Federer...

>Federer đã nhổ được "cái gai" Nadal

>Ai sẽ lật đổ đế chế Nadal?

>Rafael Nadal: 11 năm mới tệ thế này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
US Open 2016: Khi Nadal không còn là cú sốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO