Cá nhân hóa: "Golf" sẵn sàng cho cuộc chơi mới
Như cách mà ngành thời trang, du lịch hay siêu xe đang thay đổi để chiều chuộng cái tôi của giới nhà giàu, golf cũng cần sẵn sàng cho một cuộc chơi mới, nơi cá nhân hóa chính là tiêu chuẩn.

Ngành golf Việt Nam, với lợi thế cảnh quan thiên nhiên và sự tăng trưởng của tầng lớp siêu giàu đang đứng trước cơ hội có một không hai để bứt phá thành trung tâm golf cá nhân hóa của Đông Nam Á.
Sản phẩm xa xỉ không còn đủ, khách hàng muốn “độc quyền”
“The luxury customer doesn’t want more things - they want more meaning” (Khách hàng xa xỉ không tìm kiếm thêm sản phẩm - họ tìm kiếm thêm ý nghĩa), ông Pam Danziger, một chuyên gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng cao cấp từng khái quát về thói quen của sắm của giới thượng lưu ngày nay. Nhận định ấy đang ngày trở nên rõ ràng hơn với không chỉ các dịch vụ đơn thuần mà với hầu hết mọi khía cạnh đang cung cấp dịch vụ cho giới thượng lưu. Trong thế giới của giới siêu giàu, giá cả không còn là rào cản, mà “trải nghiệm”, “độc bản” và “ý nghĩa cá nhân” mới là thứ họ thực sự săn tìm.
Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng của Bain & Company năm 2024, giới siêu giàu toàn cầu đang chuyển dần sở thích từ “sở hữu nhiều” sang “sở hữu riêng”. Một chiếc túi Hermes hay chiếc đồng hồ Richard Mille giờ đây chỉ đắt đỏ là không đủ, mà phải là bản độc quyền, có khắc tên chủ nhân hoặc thậm chí được thiết kế chỉ để dành riêng cho một cá nhân. Mọi ngành phục vụ giới siêu giàu, từ thời trang, du lịch, chăm sóc sức khỏe đến bất động sản… đặc biệt là thể thao, trong đó có bộ môn golf đều đang dịch chuyển theo hướng thiết kế “trải nghiệm riêng biệt”, hay còn gọi là “Ultimate Personalization Experience”.

Để phục vụ cho phân khúc khách hàng siêu VIP, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng tạo ra những dịch vụ chưa từng xuất hiện, và gần như sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ thượng khách. TaylorMade The Kingdom thiết kế gậy golf cá nhân hoá, các sân golf hạng sang tích hợp cả dịch vụ lưu trú 5 sao, spa, người hướng dẫn riêng, hay tổ chức các giải đấu golf nội bộ mang tính cá nhân hoá cao.
Golf vốn dĩ đã là biểu tượng của địa vị xã hội, giờ đây đang được tái định nghĩa như một trải nghiệm cao cấp với sự cá nhân hóa, đặc quyền, riêng tư. Tại những quốc gia có ngành công nghiệp golf phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh hay Singapore, người chơi có thể tận hưởng trọn vẹn các dịch vụ cá nhân hoá trọn gói: bay trực thăng đến sân golf, sử dụng bộ gậy đo theo chỉ số cơ học riêng, lưu trú tại biệt thự riêng biệt đi kèm đầu bếp riêng, huấn luyện viên cá nhân theo sát từng cú đánh…
“Một bộ gậy vừa vặn có thể giảm đến 6 gậy mỗi vòng, điều đó rất xứng để khách hàng VIP chi trả một khoản lớn”, ông Lewis Baker - Giám đốc Golf tại Hawkstone Park Golf và cũng là một chuyên gia PGA nhận định.
Thị trường Việt Nam chờ khởi đầu của một xu hướng
Tại Việt Nam, cá nhân hóa trong golf vẫn là lĩnh vực mới mẻ nhưng đã bắt đầu hình thành những mô hình thử nghiệm đáng chú ý. Một số đơn vị tiên phong như The Golf House Vietnam đang kết hợp lounge, wellness, custom fitting và huấn luyện viên 1-1 theo tiêu chuẩn quốc tế. Easy Golf Club tại Đà Nẵng triển khai mô hình golf giả lập (indoor simulator) trong phòng VIP tích hợp đa tiện ích, giúp người chơi có trải nghiệm mang tính cá nhân cao.

Ở mảng du lịch golf, các công ty như Golf EZ hay Focus Group cung cấp dịch vụ đặt lịch chơi theo yêu cầu, lựa chọn sân đặc biệt, di chuyển limousine và lưu trú tại khách sạn 5 sao, thậm chí cả thực đơn theo khẩu vị cá nhân. Tuy vẫn trong giai đoạn định hình, những mô hình này cho thấy tiềm năng phát triển dịch vụ cá nhân hóa golf tại Việt Nam là rất lớn.
“Cá nhân hóa trong ngành golf không chỉ là một xu hướng mà là một sự chuyển đổi chiến lược, tập trung vào việc hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng golfer. Đây là chìa khóa để nâng cao trải nghiệm, xây dựng lòng trung thành và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành golf trong tương lai”, ông Nguyễn Đại Tiến - Tổng thư ký Câu lạc bộ Golf BGC chia sẻ.
Nếu muốn bắt kịp và thậm chí trở thành điểm đến hàng đầu cho giới thượng lưu khu vực, các sân golf và doanh nghiệp liên quan ngành golf tại Việt Nam có lẽ đã đến lúc cần nhanh chóng hành động. Ngành golf Việt Nam cũng cần cân nhắc định hình lại cấu trúc, mô hình dịch vụ. Việc phục vụ khách hàng giờ đây không chỉ dừng ở việc cung cấp sân chơi đẹp mà cần đi vào chiều sâu trải nghiệm: từ những chi tiết nhỏ nhất là các dụng cụ, vật phẩm trang trí tại khu vực dịch vụ, tạo locker riêng, khu chờ sang trọng, thiết kế lối đi riêng hay thậm chí tee-box riêng cho hội viên VIP…
Trong đó, yếu tố then chốt làm nên chất lượng cá nhân hóa nằm ở đội ngũ nhân sự. Đào tạo chuyên sâu để tạo ra những huấn luyện viên cá nhân hiểu rõ kỹ thuật và tâm lý người chơi, concierge riêng có khả năng xử lý nhanh mọi yêu cầu đặc biệt, nhân viên dịch vụ ghi nhớ được sở thích, thói quen, thậm chí cả phong cách giao tiếp của từng hội viên…, tất cả tạo nên trải nghiệm “may đo” đúng nghĩa.
Cá nhân hoá đang là “chìa khoá” mang đến thành công cho các sân golf hàng đầu châu Á như Kasumigaseki (Nhật Bản) hay Laguna Golf (Singapore). Họ xây dựng được sự khác biệt vượt trội cho khách hàng, biến mỗi lần quay lại là “một chuyến về nhà”, với không gian thân thuộc được chăm chút từng chi tiết. Đây cũng là những hình mẫu tiêu biểu cho thành công trong việc nắm bắt xu hướng trong ngành golf hiện nay.