Tưng bừng thể thao điện tử tại Trung Quốc

THÁI VY| 21/12/2017 06:31

Hơn 13 triệu đồng cho một vé xem chung kết thể thao điện tử. Ngành công nghiệp này đang có quy mô hàng chục tỷ đô ở Trung Quốc, và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tưng bừng thể thao điện tử tại Trung Quốc

Hàng chục ngàn người tới xem một trận đấu chung kết thể thao điện tử tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2017. Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc hiện nay, cơn sốt "số hóa" được thể hiện rõ qua sự phát triển bùng nổ của thương mại trực tuyến và thanh toán điện tử. Cảm giác tất cả cùng "ảo" ấy đã lấn sang thị trường thể thao, một lĩnh vực tưởng như chỉ khiến người ta nghĩ tới vận động và cơ bắp.

Mỏ vàng mới của Trung Quốc

Tại một khu công nghiệp gần Thượng Hải, người ta có thể bắt gặp những thanh thiếu niên Trung Quốc tập trung đông đảo với cùng một niềm đam mê. Mỗi khi không tập yoga để rèn luyện sức khỏe hay nghỉ ngơi, họ chỉ làm mỗi một việc là... chơi game. Đó là những thành viên của EDG, một trong những đội thể thao điện tử hàng đầu ở Trung Quốc hiện nay.

Nhóm này dành hẳn 6 ngày trong tuần để tập luyện với mục tiêu trở thành những game thủ bất khả chiến bại. Họ thường luyện kỹ năng với những tựa game nổi tiếng như League of Legends hay Honour of Kings. Tất cả đều ý thức được rằng mình không hề lãng phí thì giờ vào những việc vô bổ mà đơn giản họ đang thực sự "cày cuốc" kiếm tiền.

Theo Reuters, với một lượng cổ động viên vô cùng đông đảo, game thi đấu đối kháng ở Trung Quốc thu hút rất nhiều nhà tài trợ và quảng cáo. Điều đó giúp cho những đội game như EDG, ở đẳng cấp cao nhất, đủ khả năng kiếm 30 triệu nhân dân tệ (tương đương 4,54 triệu USD, tức hơn trăm tỷ đồng) mỗi năm.

Cơn sốt thể thao điện tử tại Trung Quốc đang khiến thị trường này trở nên vô cùng béo bở. Theo công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo, trong năm nay, ước tính doanh số thể thao điện tử sẽ chạm mốc 27,5 tỷ USD. Dĩ nhiên, hàng loạt ông lớn công nghệ như Tencent, NetEase hay Alibaba đều không thể nào bỏ qua "mỏ vàng" này.

Họ vừa đầu tư vào game, vừa quảng bá để thu hút người xem và sau đó hưởng lợi từ bản quyền hình ảnh của các trận thi đấu. Wang Guan, Tổng giám đốc phụ trách thể thao điện tử của Alisports, một nhánh của tập đoàn Alibaba nói: "Chúng tôi nhìn thấy được nhu cầu cũng như sự gia tăng mạnh mẽ trong thể thao điện tử và hiện đang theo dấu xu hướng này".

Liệu phát triển có đi quá đà?

Điển hình cho sự phát triển trên là vòng chung kết thế giới của game League of Legends diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 11 qua với giải thưởng lên tới 4 triệu USD, không thua gì thi đấu quần vợt chuyên nghiệp. Đã có tới 40.000 người kéo nhau tới sân vận động Tổ chim trứ danh ở Bắc Kinh để xem hai ngôi sao game Hàn Quốc là Faker và CuVee đối đầu. Và, để có được "vinh dự" ấy, một sinh viên chưa tròn 18 tuổi như Jiang Ping sẵn sàng chi 4.000 nhân dân tệ (13,7 triệu đồng) để đi xem cùng dì của mình. Chưa kể, vé chợ đen cho vòng chung kết này còn đắt hơn rất nhiều, khi giá thành bị đội lên gấp 20 lần.

Sự phổ biến của thể thao điện tử càng được thể hiện rõ theo từng thay đổi trong xã hội. Các thành phố ở Trung Quốc giờ đây đang hướng tới việc khai thác triệt để đam mê này thông qua việc xây dựng những địa điểm phục vụ cho thể thao điện tử như các công viên chủ đề theo game nổi tiếng hay địa điểm tổ chức game. Một số trường đại học thậm chí còn cấp... bằng chơi game.

Nhiều địa phương đã tập trung phát triển những ngành công nghiệp chuyên biệt và trong đó không ít nơi lấy hẳn thể thao điện tử làm phương hướng, đơn cử như thành phố Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy.

Nhưng, bên cạnh xu hướng phát triển ấy cũng có những bất cập xảy ra. Hãng tin Reuters đã thu thập được một số ý kiến cho rằng nhiều công ty muốn lấy thể thao điện tử để hoạt động một cách trá hình, nhằm hưởng lợi từ mặt bằng và đất giá rẻ ở các địa phương tạo điều kiện cho bộ môn này. Trong đó, Tencent cũng chịu điều tiếng về việc một tay thâu tóm thị trường.

Sự bùng nổ của ngành thể thao điện tử ở Trung Quốc trực tiếp ảnh hưởng tới thế hệ trẻ nước này. Nhiều cô cậu hiện nay sẵn lòng làm trái ý cha mẹ để đi học khóa chơi game, lấy lý do nhìn thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này. Điều đó cũng khiến các hội nhóm như EDG bỗng chốc trở nên nổi tiếng và sinh ra khát khao được làm thần tượng của kẻ khác chỉ nhờ chơi game giỏi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tưng bừng thể thao điện tử tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO