Tiger Woods "ăn mày dĩ vãng"

PHƯƠNG VY| 03/12/2014 04:00

Đã có một thời, việc nhắc đến môn golf trong ngày Lễ Tạ ơn bị coi là hành động "nhạy cảm", thậm chí là khiếm nhã. Lý do đó là ngày mà những bí mật động trời về Tiger Woods bị phát lộ. Cuộc đời và sự nghiệp của một huyền thoại đã rơi vào một giai đoạn đen tối.

Tiger Woods

Có một thời gian việc nhắc đến môn golf trong ngày Lễ Tạ ơn bị coi là hành động "nhạy cảm", thậm chí là khiếm nhã. Lý do đó là ngày mà những bí mật động trời về Tiger Woods bị phát lộ. Cuộc đời và sự nghiệp của một huyền thoại đã rơi vào một giai đoạn đen tối.

Đọc E-paper

Vụ tai nạn xe hơi vào cuối tháng 11/2009 đã "bóc mẽ” một tay golf nổi tiếng là người đàn ông của gia đình. Anh là một gã nghiện sex, có tới hàng chục cô bồ, từ thư ký, nữ nhân viên phục vụ bàn, người mẫu, và dĩ nhiên, cả những diễn viên phim khiêu dâm.

Tội đồ và nạn nhân

Woods đã thừa nhận mọi lỗi lầm của mình, song thật ra, thời điểm ấy, anh cũng là một nạn nhân.

Các cô gái thì muốn nhân dịp này để PR bản thân cũng như kiếm lợi, và thế là một loạt đăng đàn phát biểu, tiết lộ rằng anh đã lả lướt, tán tỉnh họ như thế nào, cũng như sự cuồng nhiệt của anh trên giường ngủ.

Woods đã bị một chấn thương nghiêm trọng trong vụ tai nạn xe hơi ấy, nhưng không phải về thể xác, mà là tinh thần. Và sự nghiệp của anh, vì thế cũng tuột dốc không phanh.

Năm năm đã trôi qua và rất nhiều thay đổi đã diễn ra, cả về cuộc sống cũng như sự nghiệp của anh. Ngày 30/12 tới, Woods sẽ bước sang tuổi 39, và người ta có quyền đặt câu hỏi: Liệu anh có còn đủ năng lực và khát khao để chinh phục những danh hiệu lớn nữa hay không? Và liệu 5 năm nữa, anh sẽ thế nào?

Trong 5 năm qua, Woods đã hai lần thay huấn luyện viên chuyên biệt cho các cú swing, còn caddie thì thay rất nhiều lần. Từ một người đàn ông có gia đình, anh trở thành một ông bố đơn thân.

Sau 6 năm, số danh hiệu lớn của anh vẫn dừng lại ở con số 14. Tuần này, tại giải Hero World Challenge, anh có lần tái xuất thứ 5 sau khi chấn thương. Rất nhiều thứ đã thay đổi, chỉ có sự kỳ vọng là chưa bao giờ cạn.

Đó là lý do tại sao 5 năm qua, đặc biệt là mùa giải trước, lại bị xem là thất bại đáng tiếc nhất của anh. Ở thời điểm này năm ngoái, anh đang đứng trước cơ hội lớn để vô địch World Challenge, thế nhưng, Zach Johnson đã tỏa sáng vào phút chót để lọt vào vòng play-off và bất ngờ loại anh.

Ngày trở lại còn xa

Năm 2013, Woods trải qua một mùa giải tương đối thành công với 5 danh hiệu PGA Tour. Anh đã trở thành tay golf xuất sắc PGA Tour thứ 11, vô địch về tiền thưởng trong năm lần thứ 10 và lần thứ 9 được trao danh hiệu Vardon Trophy.

Thế nhưng khi anh bắt đầu mùa giải 2014 với tư cách đương kim vô địch tại Torrey Pines, không ai nghĩ đến những kịch bản sau dó. Woods chỉ tham dự 8 giải đấu trong năm 2014, và chỉ ba lần lọt vào vòng chung kết. Ở 5 lần còn lại, anh rút lui 2 lần, bị loại từ vòng loại 2 lần.

Hồi tháng Ba, Wood tái phát chấn thương lưng dẫn đến việc buộc phải phẫu thuật và phải ngồi ngoài ba tháng, lỡ mất hai giải lớn.

Khi Woods trở lại (sớm hơn dự kiến, vì sốt ruột), anh thi đấu giống như một... ông lão chứ không phải một người chưa được tứ tuần. Liệu anh có còn đủ năng lực để cạnh tranh với tay golf 25 tuổi Rory McIlroy?

Nếu chỉ căn cứ vào 5 năm qua, có lẽ vẫn còn quá sớm để loại Woods khỏi cuộc chơi. McIlroy đã giành 13 chức vô địch trong khoảng thời gian ấy và anh là tay golf duy nhất vô địch nhiều hơn Woods (9).

Những Adam Scott, Martin Kaymer, Graeme McDowell, Luke Donald và Lee Westwood cũng đều chỉ vô địch chừng ấy. Và nếu tính theo tỷ lệ các giải đấu đã tham dự thì Woods vẫn là tay golf đạt hiệu suất vô địch cao nhất trong làng golf hiện nay với 12%.

Nhưng vấn đề là phong độ ở các giải đấu quan trọng thì vẫn là dấu hỏi. Trong số 16 giải lớn mà Woods tham dự kể từ năm 2010, anh chỉ có 5 lần lọt vào Top 5 và không còn là nhân tố quan trọng ở vòng cuối cùng nữa. Kể từ giải The Masters 2011, anh không đạt được cột mốc 70 gậy nữa.

Thành tích của Tiger Woods kể từ sau giải Mỹ mở rộng 2008 đến nay vẫn chỉ là 14 danh hiệu lớn, tức còn kém kỷ lục của Jack Nicklaus 4 chức vô địch nữa.

Rất gần, mà cũng rất xa, Tiger Woods!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiger Woods "ăn mày dĩ vãng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO