Thiên tài hay... vua xài tiền?

THÁI VY| 29/12/2017 06:20

Điều gì tạo nên một trong những huấn luyện viên giỏi nhất của bóng đá thế giới trong vòng 10 năm qua? Tiền.

Thiên tài hay... vua xài tiền?

Huấn luyện viên Josep "Pep" Guardiola của Manchester City. Ảnh: Sky Sports

Chiến thắng 4-1 của Manchester City trước Tottenham Hotspur ở vòng 18 Premier League đã khiến cả giải đấu này choáng váng. Choáng không chỉ vì cách Man City "làm thịt" đối thủ thuộc hàng mạnh của giải, mà còn vì đoạn đường 18 trận đã qua của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Josep "Pep" Guardiola: 18 trận thắng 17, hòa 1.

Thành quả của 1 tỷ bảng

Bắt đầu sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao từ Barcelona năm 2009, tính đến nay sau 8 năm, Pep đã xây dựng tên tuổi một cách không thể tốc độ hơn. Ông giành 19 danh hiệu chính thức, trong đó có 5 chức vô địch quốc gia và 2 lần vô địch châu Âu (Champions League). Trong làng HLV thuộc thế hệ "7x", không một ai có thể so sánh với ông.

Nhưng Pep, bất kể thành công vượt trội, vẫn thường xuyên bị đặt dấu hỏi về tài năng. Các cổ động viên từ khắp thế giới cho đến Việt Nam, không ít người nghĩ rằng Pep thành công chẳng qua nhờ dẫn dắt các đội bóng mạnh.

Ông bắt đầu tại Barcelona, nơi đã có sẵn bệ phóng thành công từ người tiền nhiệm Frank Rijkaard và những ngôi sao trẻ như Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi. Với Barcelona, nhiệm vụ của Pep mỗi năm chỉ là đánh bại Real Madrid và nâng cúp. Điều tương tự xảy ra khi ông tới Bayern Munich năm 2013, cũng là dẫn một đội bóng bá chủ cả giải đấu. Và rồi đến với Man City, Pep tiếp tục đứng trên vai đội bóng giàu có bậc nhất Premier League.

Từ tuần trước đến nay người ta đã nói rất nhiều về kế hoạch tuyển mộ nhân sự của Pep trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. Nếu Alexis Sanchez, Sergio Busquets hay Virgil van Dijk cập bến Man City (chứ chưa cần cầu thủ trị giá hơn 100 triệu bảng Kylian Mbappe), tổng số tiền Pep đã sử dụng cho chuyển nhượng trong 8 năm qua đã vượt mốc... 1 tỷ bảng.

Với 221,7 triệu bảng chi cho kỳ chuyển nhượng hè qua, ông đã dùng hết 865 triệu trong lịch sử cầm quân. Số tiền này nếu chia đơn thuần cho 19 danh hiệu chính thức, Pep cần hơn 45 triệu bảng để "mua" một danh hiệu.
Để so sánh, Jose Mourinho của Manchester United đã làm tiêu tốn của các câu lạc bộ 993,8 triệu bảng tiền chuyển nhượng, nhưng HLV người Bồ Đào Nha đã có 14 năm cầm quân.

Pep Guardiola đang bước dần khỏi vùng an toàn và chứng minh tài năng Ảnh: Reuters

Pep Guardiola đang bước dần khỏi vùng an toàn và chứng minh tài năng. Ảnh: Reuters

Giỏi hay không giỏi?

Cũng phải nói rằng Mourinho chỉ giành 15 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp nếu không tính các giải siêu cúp như Guardiola. Câu chuyện này điển hình cho thực tế rằng mọi so sánh luôn khập khiễng, và việc một HLV dùng tiền thế nào cũng là một biệt tài.

Trong gần 1 tỷ bảng ấy, Guardiola thực chất chỉ bạo chi kể từ lúc dẫn Man City trong 2 năm nay, khi ông đã dùng 400 triệu bảng cho việc chiêu mộ ngôi sao. Ở Barcelona (khoảng 300 triệu) và Bayern (khoảng 170 triệu), đa phần ông dựa vào một đội bóng có sẵn ngôi sao và "đặt" thành công vào các tập thể ấy. Đó là một cái tài.

Những người yêu mến Pep sẽ nhớ rõ ông đã dũng cảm đẩy Ronaldinho và Samuel Etoo khỏi Barca ngay năm đầu cầm quân. Dưới tay ông, Messi được "cởi trói" và trở thành một siêu sao, một cây săn bàn vĩ đại trong cách đá ban bật mà người ta vẫn gọi là tiki-taka.

Tại Bayern - đội bóng gần như vươn lên đỉnh cao với chiếc cúp Champions League ngay mùa giải trước đó, Pep chi ít tiền nhất trong sự nghiệp và truyền cảm hứng tiki-taka ấy vào đội. Dẫu không thành công ở Champions League, Bayern vẫn vững vàng và không còn chuyện để Borussia Dortmund làm đối trọng.

Link bài viết

Với Man City, đây là câu chuyện khác. Lần đầu tiên Pep bước một chút ra khỏi vùng an toàn của mình. Nghĩa là khi lựa chọn câu lạc bộ, ông vẫn phải đến những nơi có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, sẵn sàng chi tiền cho kế hoạch của mình. Nhưng Man City không thuộc dạng "đá giải một - hai đội" như Barca hay Bayern. Nói cách khác, Pep đã không đến Paris Saint-Germain để dạo chơi ở Ligue 1. Và ông gặp thách thức.

Mùa đầu tiên cùng Man City, Pep khởi đầu cực tốt nhưng rồi sa sút và trắng tay. Đẳng cấp của một nhà cầm quân thể hiện rõ ràng ở giai đoạn một của mùa giải năm nay. Man City giống như vào guồng và thắng liên tục. Giới quan sát lại nghĩ tới chuyện Man City sắp biến thành... Barca trước đây.

Chất liệu trong tay Pep có gì? Đó không phải là những cầu thủ tiêu tốn phí chuyển nhượng trong hai năm qua như Kyle Walker, Benjamin Mendy, John Stones, Bernado Silva hay Ilkay Gundogan - những cầu thủ đắt giá nhất. Ba bản hợp đồng hiếm hoi đang thể hiện tốt là Gabriel Jesus, Ederson và chắc chắn, Leroy Sane.

Ở thời Pep, người hâm mộ đã thấy David Silva và Kevin de Bruyne tỏa sáng rực rỡ, trở thành một trong những tiền vệ hay nhất thế giới hiện nay. Tương tự là Raheem Sterling, người tưởng như đã là bản hợp đồng hớ của đội bóng. Tất cả bọn họ đều đến Man City trước cả Pep. Điều đó nói lên hai mặt của vấn đề: Pep thực sự có tài dùng người và áp lối chơi mong muốn lên đội bóng, nhưng ông lại không phải là vị HLV xài tiền giỏi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên tài hay... vua xài tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO