Tham vọng từ lần đầu tiên tổ chức SEA Games của Campuchia

ĐĂNG KHOA| 08/06/2018 06:00

Chính phủ và Ủy ban Olympic Campuchia có kế hoạch chi 35 triệu USD tổ chức SEA Games 2023. Campuchia là quốc gia thứ 2 ở Đông Nam Á cùng với Timor Leste chưa tổ chức đại hội thể thao khu vực ASEAN kể từ lần đầu tiên vào năm 1956.

Tham vọng từ lần đầu tiên tổ chức SEA Games của Campuchia

Không vì SEA Games mà lãng phí

Nền tảng kinh tế, cơ sở vật chất của Campuchia dĩ nhiên không bằng các nước từng tổ chức SEA Games. Điều đó khiến chính phủ Campuchia đối mặt với thách thức về vấn đề kinh phí, bởi họ phải chi ra hàng trăm triệu USD để xây dựng sân vận động, đường sá, cầu cống... Thậm chí, vào năm ngoái, đã xuất hiện thông tin Campuchia hủy đăng cai SEA Games 2023.

Tổng thư ký NOC Vath Chamreoun giới thiệu khu phức hợp thể thao Morodok Techo

Tổng thư ký NOC Vath Chamreoun giới thiệu khu phức hợp thể thao Morodok Techo

Nhưng vượt qua nhiều trở ngại, quốc gia láng giềng của Việt Nam quyết tâm tổ chức đại hội thể thao ASEAN sau 5 năm nữa. Trái tim của SEA Games 2023 là khu phức hợp thể thao quốc gia Morodok Techo, nằm ở phía bắc thủ đô Phnom Penh.

Tại đây, Campuchia sẽ có một sân vận động hiện đại có sức chứa 60.000 chỗ ngồi. Tổng chi phí cho khu phức hợp này lên đến 160 triệu USD. Phía Trung Quốc đài thọ toàn bộ chi phí này như một "biểu tượng của tình bạn". Chính quyền Bắc Kinh đã chi ra hàng tỷ USD cho các khoản vay và hỗ trợ Campuchia những năm qua, nên việc họ xây dựng Morodok Techo cũng là điều dễ hiểu.

"Ngân sách hàng trăm triệu USD là mối quan tâm thật sự, nhưng chúng tôi đã có tích lũy. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho SEA Games là di sản cho các thế hệ tiếp theo để họ rèn luyện và giáo dục bản thân, cả về tinh thần lẫn thể chất" - Vath Chamreoun - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia (NOC) chia sẻ.

Cũng như nhiều quốc gia khác, việc sử dụng các hạng mục thể thao thế nào sau SEA Games là mối quan tâm lớn. Campuchia tự tin sẽ không có bất cứ sự lãng phí nào. Chamreoun nói rằng NOC và Chính phủ Campuchia có kế hoạch đảm bảo tình trạng đó sẽ không xảy ra sau năm 2023, đặc biệt là với khu phức hợp Morodok Techo, nơi có một sân vận động và trung tâm thể thao dưới nước hiện đại.

Ông nói: "Những cơ sở hạ tầng của chúng tôi gắn liền với việc kinh doanh, bởi nó có cả trung tâm thương mại lẫn khách sạn. Campuchia sẽ biến những hạng mục thể thao còn lại thành rạp chiếu phim, nơi triển lãm hoặc trung tâm thương mại".

Campuchia đang xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho đại hội thể thao khu vực 5 năm sau nữa

Campuchia đang xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho đại hội thể thao khu vực 5 năm sau nữa

Một triệu USD cho mỗi môn

Cơ sở hạ tầng coi như tạm ổn, vấn đề khiến NOC quan tâm nhất lúc này là khoản tiền 35 triệu USD để tổ chức SEA Games 2023. Sự kiện này dự kiến có 35 môn thể thao, có nghĩa mỗi môn trung bình dự kiến phải chi 1 triệu USD.

Chính phủ Campuchia cam kết sẽ gánh khoản tiền này. Ngoài ngân sách liên quan đến việc tổ chức các môn cụ thể, NOC còn ấp ủ kế hoạch xây dựng nhân lực, đào tạo chuyên sâu cho gần 1.000 vận động viên trong ít nhất ba năm để cạnh tranh huy chương với các quốc gia khác.

Thông thường mỗi kỳ SEA Games, nước chủ nhà thường tổ chức nhiều môn thuộc thế mạnh của mình để giành huy chương càng nhiều càng tốt. Campuchia cũng không ngoại lệ. Năm 2017, Malaysia tổ chức SEA Games 29 với chi phí khoảng 25,5 triệu USD, giành 145 huy chương vàng và dẫn đầu bảng xếp hạng. Tham vọng của quốc gia láng giềng Việt Nam cũng không kém cạnh.

Với các vận động viên, tổ chức SEA Games trên sân nhà mang đến sự hứng khởi đặc biệt. Meun Sophea - võ sĩ nổi tiếng của Campuchia hy vọng sẽ chấm dứt sự nghiệp quốc tế vào năm 2023. Năm ngoái, anh đã giành huy chương bạc môn Muay Thai - môn có nhiều đặc điểm rất giống với võ thuật Kun Khmer của Campuchia.

Anh nói: "Tôi ủng hộ Campuchia tổ chức SEA Games trên sân nhà năm 2023. Điều đó làm cho mọi người biết đến các giá trị văn hóa của chúng tôi và những người trẻ sẽ quan tâm nhiều hơn đến thể thao. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu được thi đấu trên sân nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tham vọng từ lần đầu tiên tổ chức SEA Games của Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO