Bến Tre đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đăng Khoa| 29/04/2021 05:14

Ngày 27/4/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre phối hợp với Hội đồng Tư vấn chiến lược kinh tế tỉnh và Tập Đoàn Green+ tổ chức hội thảo "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bắt đầu từ đâu?".

Bến Tre đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hội thảo nhằm tập hợp trí tuệ và kinh nghiệm của những chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp, đóng góp các nghiên cứu chuyên sâu, định hướng chiến lược cho hoạt động phát triển khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre trong thời gian tới. Ngoài ra, hội thảo còn tìm ra giải pháp thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Sự kiện đã thu hút hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, chuyên gia kinh tế cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Đức Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Green+, hiến kế: Bến Tre cần có giải pháp tạo lập môi trường cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cụ thể cần xây dựng chuỗi đô thị thông minh, với trung tâm là thành phố Bến Tre và các đô thị vệ tinh tại các huyện, thị xã. Nhiệm vụ trọng tâm xây dựng đô thị thông minh là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng chính quyền điện tử để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thực chất.

Bên cạnh đó, Bến Tre cần đẩy mạnh chương trình phát triển doanh nghiệp và chuyển đổi các hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Đây vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện có tính chất quyết định để tạo nguồn cung cầu sản phẩm, dịch vụ, lao động cho khởi nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cần tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, ngoại ngữ, quản trị kinh doanh.

"Tỉnh nên có chương trình phát triển sản phẩm, dịch vụ chủ lực theo hướng phát triển các chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ cao đủ khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Từ đó có cơ chế, chính sách định hướng và hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp khoa học – công nghệ của tỉnh", ông Thành kiến nghị.

TS. Lâm Văn Tân – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre (KH&CN) cho biết: Trong gần 5 năm thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, tỉnh đã đạt được thành tích ấn tượng về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, kinh tế phát triển đúng hướng, giúp nâng cao thu nhập và giảm nghèo, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện và nâng lên. Tuy nhiên, nhân lực KHCN và đổi mới sáng tạo còn thiếu và yếu, chưa thật sự trở thành động lực quan trọng, để góp phần nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đóng góp của KH&CN vào phát triển kinh tế - xã hội còn ở mức khiêm tốn so với nhu cầu. Chưa xây dựng được chính sách chung, mang tính hệ thống cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội chưa quan tâm nhiều đến phát triển KH&CN.

Thời gian qua, doanh nghiệp khởi nghiệp Bến Tre đang đứng trước những khó khăn, vướng mắc nhất định cần được nhà nước tiếp tục tháo gỡ như chính sách thu hút và đa dạng hóa các nguồn vốn vay, các quỹ đầu tư hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Việc tiếp cận nguồn vốn đổi mới công nghệ, thiết bị, kinh phí cho các nhóm cá nhân khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển và thương mại hóa sản phẩm cũng còn khá khiêm tốn.

Tại hội thảo, các nhà tài trợ đã tiến hành ký kết tài trợ cho "Chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh năm 2021-2022", với nội dung tài trợ: hỗ trợ chuyên gia tư vấn, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. Tư vấn phát triển sản phẩm và thương mại hóa các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo khởi nghiệp thuộc Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”. Các chương trình kết nối giao lưu giữa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tài trợ tài chính, cho vay vốn ưu đãi với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tính khả thi cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bến Tre đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO