Monaco: Miền đất hứa của các sao thể thao

PHƯƠNG VY| 06/06/2013 08:50

Hồi tháng 3 vừa qua, các câu lạc bộ đã đưa ra quyết định giới hạn những đội bóng tham dự Ligue I phải có trụ sở nằm trong biên giới Pháp, với mục đích đóng thuế...

Monaco: Miền đất hứa của các sao thể thao

Hồi tháng 3 vừa qua, thông qua Hiệp hội Bóng đá chuyên nghiệp Pháp, các câu lạc bộ đã đưa ra quyết định giới hạn những đội bóng tham dự Ligue I phải có trụ sở nằm trong biên giới Pháp, với mục đích đóng thuế. Monaco dĩ nhiên phản đối dữ dội vì cho rằng phần còn lại của Ligue I đang ghen tỵ với họ...

Đọc E-paper

Diện tích chỉ 197ha, Monaco là quốc gia nhỏ thứ hai thế giới (chỉ rộng hơn mỗi Vatican). Về mặt địa lý, Monaco nằm trong lòng nước Pháp, tiếp giáp Địa Trung Hải, được quân đội Pháp bảo trợ nhưng vẫn được coi là một công quốc.

Monaco cũng là nước có GDP cao nhất thế giới, với bình quân đầu người xấp xỉ 215.000 USD/năm; tuổi thọ của người dân cũng cao nhất thế giới: 90 tuổi, và tỷ lệ thất nghiệp cũng thấp nhất. Là một thiên đường du lịch, đánh bài, Monaco còn là điểm đến hấp dẫn của những ngôi sao triệu phú.

Sự “lũng đoạn” của AS Monaco

Nhưng điều khiến các câu lạc bộ Ligue I “sợ” Monaco nhất chính là chính sách thuế quan đầy ưu đãi tại đây. Việc các cầu thủ không phải nộp thuế thu nhập chính là một lợi thế cực lớn của AS Monaco trong việc chiêu mộ các ngôi sao, dù họ vừa mới chân ướt chân ráo lên chơi ở Ligue I trong mùa giải tới.

Mùa Hè chỉ vừa mới bắt đầu, một loạt những ngôi sao như: Moutinho, James Rodriguez, Carvalho và đặc biệt là “mãnh hổ” Radamel Falcao đều đã chọn Monaco làm bến đỗ. Và tất nhiên là sẽ không chỉ có họ.

Nhiều người chỉ trích Falcao tham tiền, nhưng rõ ràng thật khó từ chối lời đề nghị quá hấp dẫn: ngoài mức phí chuyển nhượng là 60 triệu euro, Falcao còn được hưởng 100% mức lương 14 triệu euro/năm. Nên nhớ, nếu ở lại Tây Ban Nha, với mức thuế 52%, Falcao chỉ được hưởng xấp xỉ 7 triệu euro.

Tại Pháp thậm chí mức thuế thu nhập còn lên tới 75%, khiến cho không ít cầu thủ đều lưỡng lự tới đây, kể cả khi đó là Paris Saint-Germain, đội bóng giàu có của các ông chủ Qatar.

Trở lại vụ tranh cãi hồi tháng 3, Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) đã đứng ra hòa giải với phương án thỏa hiệp là Monaco sẽ trả khoảng 170 triệu bảng trong vòng 6, 7 năm để thuyết phục các đội bóng khác.

Nhưng ông chủ Monaco Rybolovlev vẫn giận dữ và dọa kiện lên Tòa án Tối cao Pháp rằng quyết định của LFP đã “vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật pháp của nước Pháp và châu Âu, đặc biệt là nguyên tắc về tự do cạnh tranh và tham gia vào các giải đấu thể thao, và cả Hiệp ước về thuế Franco - Monegasque được ký ngày 18/2/1963”. Rõ ràng trong vụ này, Rybolovlev và các cộng sự đang nắm đằng chuôi.

Thiên đường... trốn thuế của các sao thể thao

Không phải bỗng dưng mà từ năm 18 tuổi, Novak Djokovic và cô bạn gái Jelena Ristic chọn Monaco làm nơi sinh sống. Ở Serbia, Nole được coi như một vị hoàng tử, và với quyền lực của gia đình Djokovic, anh thừa sức sống sung túc và thoải mái tại quê nhà. Nhưng với lý do chính trị bất ổn, Djokovic chọn Monte Carlo làm nơi sinh sống.

Sự thực không hoàn toàn nằm ở tình hình chính trị. Ngoài là một thiên đường du lịch, Monaco còn giúp Djokovic có thể đàng hoàng trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.

Việc miễn thuế ở Monaco được áp dụng từ năm 1869. Nên nhớ, chỉ riêng những khoản tiền thưởng từ các giải đấu, Djokovic đã kiếm đến 49,6 triệu USD (cao thứ ba trong lịch sử các tay vợt nam). Ngoài ra, anh còn bỏ túi kha khá nhờ các hợp đồng quảng cáo với Adidas, Sergio Tardini, Uniqlo, Mercedes Benz...

Và tất nhiên, Djokovic không phải là ngôi sao duy nhất chọn cách sinh sống ở Monaco để trốn thuế một cách hợp pháp.

Tại Monte Carlo, anh có vô khối đồng nghiệp nổi tiếng là láng giềng, như: Marat Safin (Nga), Boris Becker (Đức), Bjorn Borg, Robin Soderling, Thomas Enqvist (Thụy Điển), Radek Stepanek, Tomas Berdych, Helena Sukova (Cộng hòa Czech), Ivan Ljubicic (Croatia), Justine Henin (Bỉ), Caroline Wozniacki (Đan Mạch), Milos Raonic (Canada).

Ngoài các tay vợt còn phải kể đến những ngôi sao khác như: cựu vô địch F1 Jacques Villenueve, ngôi sao điện ảnh Roger Moore, hay tay trống kỳ cựu Ringgo Starr của nhóm The Beatles.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Monaco: Miền đất hứa của các sao thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO