Điều này không khó giải thích bởi những năm gần đây, họ đã học được cách tư duy phản biện, hiểu về không gian an toàn để thể hiện bản thân và có quan điểm rõ ràng, theo New York Post. Khi rời khỏi ghế nhà trường, họ đến các công ty và tìm kiếm sự thay đổi.
Hiện nay, nhiều nhân viên trẻ sẵn sàng xin nghỉ vì đau bụng kinh hoặc rối loạn lo âu, nắm rõ các quy định lương thưởng, nghỉ phép với vấn đề sức khỏe tinh thần. Hơn thế, họ cũng là nhóm có tỷ lệ nhảy việc cao hơn so với thế hệ Millennials. Dữ liệu từ LinkedIn vào năm 2022 cho thấy lượng người dùng ở Mỹ quyết định thay đổi công việc đã tăng rõ rệt, đạt 37,6% vào năm 2021.
Gen Z là nhóm nhân viên có xu hướng nhảy việc thường xuyên hơn, sẵn sàng chấm dứt hợp đồng với công ty nếu có sự bất đồng về quan điểm chính trị, cá nhân. Ảnh: Su Arslanoglu |
Gen Z là nhóm có xu hướng nhảy việc nhiều nhất với khoảng 59,6%, cao hơn 24,8% so với nhóm trung niên. Theo Fortune, những người trẻ không ngại nghỉ việc để tìm kiếm mức lương cao hơn hoặc cơ hội mới trong sự nghiệp.
"Nhiều người ngại sự thay đổi bởi họ cảm thấy hài lòng với công việc, môi trường và đồng nghiệp. Song, tôi thích sự thử thách và muốn bứt phá để tìm cơ hội mới. Vì thế, tôi giờ đã có công việc mới với mức lương 50.000 USD/năm", Aleigha, nhà sáng tạo nội dung 25 tuổi, nói.
Ngoài ra, họ cũng yêu cầu các nhà quản lý thể hiện quan điểm rõ ràng đối với các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, phong trào Black Lives Matter, bình đẳng cho cộng đồng LGBTQ+.
Nghiên cứu cho thấy dù chỉ mới gia nhập lực lượng lao động, 37% Gen Z cho rằng họ đã từ chối một công việc hoặc nhiệm vụ được giao vì bất đồng quan điểm chính trị, đạo đức. 1/3 số người trả lời cho biết họ sẵn sàng rời bỏ công ty mà không cần kế hoạch dự phòng vì những lý do cá nhân.
Các nhân viên Disney tổ chức một cuộc biểu tình tại Disney Animation để phản đối việc công ty im lặng trước dự luật "Don't Say Gay". Ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times/Polaris. |
Suy nghĩ của những lao động Gen Z có sự khác biệt rõ rệt với nhóm nhân viên thế hệ Millennials. Điều này đặt các nhà quản lý, doanh nghiệp vào thế khó để cân đối giữa việc đặt ra các quy định trong công ty sao cho phù hợp với cả 2 thế hệ.
Điển hình như hồi tháng 5, nhiều nhân viên của hãng Disney quyết định nghỉ việc, tổ chức biểu tình vì không hài lòng với cách công ty im lặng trước dự luật "Don't Say Gay" (tạm dịch: Đừng nói về Đồng tính) ở bang Florida. Dự luật mới cấm các trường học công lập dạy về những chủ đề xu hướng tính dục và bản dạng giới cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp ba.
Khi sự hiện diện của Gen Z ngày càng trở nên phổ biến trong lực lượng lao động, các nhà nghiên cứu và quản lý cho rằng những người trẻ muốn tạo nên sự thay đổi tích cực hơn, buộc các công ty thể hiện trách nhiệm với cộng đồng nhiều hơn.
(Theo Zing)