Thanh Hóa tạm dừng tuyến đường chiến lược để ưu tiên đường sắt tốc độ cao
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định dừng chủ trương đầu tư tuyến đường từ nút giao Đông Xuân đi TP. Thanh Hóa (cũ), thuộc phường Đông Tiến. Đây từng được coi là dự án chiến lược, kỳ vọng hình thành trục kết nối cao tốc Bắc - Nam với trung tâm đô thị Thanh Hóa.
Theo quyết định phê duyệt hồi tháng 3/2024, dự án có chiều dài gần 1,6 km với tổng vốn đầu tư 818 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh (nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác).
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 216 tỷ đồng, còn chi phí xây dựng gần 484 tỷ đồng. Dự kiến triển khai giai đoạn 2023 - 2026, dự án hướng tới mục tiêu giảm tải cho quốc lộ 45 và 47, đồng thời phát huy lợi thế của cao tốc Bắc - Nam để mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa.
Dự án được chia thành nhiều gói thầu, trong đó gói số 3 - thi công xây dựng giữ vai trò then chốt. Tuy nhiên, đến khi UBND tỉnh ban hành quyết định dừng, các gói thầu vẫn chưa được lựa chọn nhà thầu.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ khi nút giao cao tốc Thiệu Giang và Đồng Thắng đi vào khai thác (tháng 4/2024), phần lớn phương tiện đã chuyển hướng lưu thông, khiến lưu lượng xe trên quốc lộ 45 và 47 giảm so với năm 2023.

Các kết quả khảo sát, dự báo cho thấy giai đoạn 2026 - 2030, lưu lượng phương tiện khó có sự gia tăng đột biến. Mạng lưới giao thông hiện tại vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa.
Một yếu tố quan trọng dẫn tới quyết định dừng dự án là tiến trình triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi dự án được nghiên cứu năm 2023, Quốc hội chưa thông qua chủ trương đầu tư nên chưa đánh giá được ảnh hưởng. Đến tháng 11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 172/2024/QH15, đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dự kiến khởi công từ tháng 12/2026.
Nếu đồng thời triển khai tuyến đường Đông Xuân - Đông Tiến và công tác giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao, tỉnh sẽ gặp áp lực rất lớn về nguồn vốn và quỹ đất, khó đảm bảo hiệu quả tổng thể.
Từ những thay đổi trên, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định dừng dự án để tập trung nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng hơn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng phục vụ đường sắt tốc độ cao và triển khai các dự án hạ tầng cấp bách khác đang thiếu vốn.
Lãnh đạo tỉnh khẳng định, quyết định này không ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, bởi mạng lưới hiện có vẫn bảo đảm lưu thông ổn định. Trong khi đó, việc tập trung cho những công trình trọng điểm sẽ mang lại hiệu quả phát triển cao hơn.
Đến nay, tỉnh Thanh Hóa chưa đưa ra kế hoạch tái khởi động tuyến đường Đông Xuân - Đông Tiến. Khả năng triển khai trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng như định hướng phát triển đô thị của tỉnh trong những năm tới.