Đón rồng

Tết Việt không ở đâu có

Vy Minh Quân 10/02/2024 16:00

Trong mắt những doanh nhân, chính khách, chuyên gia và những người nước ngoài đã từng đến Việt Nam và được đón Tết cổ truyền trên dải đất hình chữ S này thì Tết Việt có một bản sắc riêng không ở đâu có. Một mùa Xuân đang về, nhớ đến Tết Việt với nhiều ấn tượng thú vị, các vị khách quốc tế này đã gửi đến bạn đọc Doanh Nhân Sài Gòn lời chúc năm mới 2024 bình an, hạnh phúc, sức khỏe.

Daniel Stork - Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM

Những ngày cận Tết, không khí bắt đầu hối hả nhộn nhịp khi mọi người mua sắm, chuẩn bị trang trí nhà cửa và di chuyển nhiều hơn để hoàn thành công việc cuối năm. Sự sôi động của những ngày này, gợi lên cảm giác hào hứng ở người nước ngoài như tôi. Chúng tôi đang mong chờ tổ chức lễ hội quan trọng này tại Việt Nam.

92-tet-viet-1.jpg

Dạo quanh TP.HCM trong dịp Tết là trải nghiệm tuyệt vời. Điều làm tôi ấn tượng là sự có mặt của hoa ở khắp nơi. Các trung tâm mua sắm, công viên, bảo tàng, khu vui chơi, hay đường phố đều được trang trí tiểu cảnh thu nhỏ và sắc hoa Tết rực rỡ. Năm ngoái, Tổng Lãnh sự quán Hà Lan trưng bày một gian hàng nhỏ tại Đường hoa Nguyễn Huệ trong dịp Tết. Chúng tôi rất vui và vinh dự, khi góp phần tạo nên sự rực rỡ và sôi động cho khu vực trên, khi nơi đây chào đón du khách đến chiêm ngưỡng mùa Xuân từ khắp mọi miền đất nước.

Điều tôi đánh giá cao về văn hóa Việt Nam, là cách mọi người trân trọng quá khứ tổ tiên, nhưng đồng thời cũng hướng suy nghĩ về hạnh phúc của thế hệ tương lai. Đó là lý do tại sao đất nước Hà Lan chúng tôi hết lòng ủng hộ nỗ lực của các bạn, nhằm đạt được mức xả khí nhà kính còn 0 vào năm 2050, để góp phần giải quyết rủi ro biến đổi khí hậu, bảo vệ bờ biển và làm thấp nguy cơ lũ lụt. Đây là điều cần thiết để thế hệ tương lai có cuộc sống thịnh vượng và hạnh phúc. Ở khía cạnh này, sự lạc quan và nghị lực của người Việt mạnh mẽ vô cùng.

Gia đình nhỏ của tôi đã cùng nhau trải qua những ngày Tết đầm ấm và hạnh phúc tại TP.HCM trong 2 năm vừa rồi. Chúng tôi (tôi, vợ và 2 con) mặc áo dài truyền thống của Việt Nam trong dịp đặc biệt này. Giống nhiều gia đình người Việt, chúng tôi trưng bày và trang trí cây mai tại ngôi nhà nhỏ của mình. Để hiểu thêm về ẩm thực Tết đặc sắc của Việt Nam, năm ngoái chúng tôi cũng thử nấu các món như nem, bánh chưng cùng với hoa hậu H’Hen Niê. Chúng tôi cũng thử các món ăn đặc trưng cùng Thanh Duy tại Chợ Bến Thành xinh đẹp. Có thể nói, ẩm thực Việt Nam thật tuyệt vời!

Tôi đã hiểu thêm về truyền thống Việt Nam qua những phong tục, hoạt động văn hóa thú vị và ý nghĩa nhân dịp này. Tết là dịp để tất cả thể hiện sự quan tâm, tình cảm dành cho nhau, dù là người thân, bạn bè hay đối tác, qua các hoạt động như chúc Tết hay lì xì. Đó cũng là khoảnh khắc để nhiều gia đình quây quần bên nhau tại các vùng quê xanh tươi xinh đẹp của Việt Nam. Ai cũng đánh giá cao việc trở lại với thiên nhiên và cội nguồn. Đó là lý do vì sao việc bảo tồn thiên nhiên rất quan trọng.

Tôi rất vui được đón Tết 2024 trong những ngày tới. Năm nay cũng vậy, gia đình chúng tôi sẽ ở Việt Nam để tận hưởng lễ hội đầy ý nghĩa này lần thứ ba. Tôi đã cảm nhận được không khí Tết đang đến gần. Nhân đây, tôi xin chúc các bạn Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc, thành công và thịnh vượng trong năm con Rồng 2024. Với tôi đây cũng là một năm đặc biệt. Tôi sinh năm 1976, nên đây cũng là “năm Rồng” của tôi.

Đặc biệt, tôi mong mối quan hệ Việt Nam - Hà Lan được nâng lên tầm cao mới, khi Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan thăm Việt Nam trong chuyến công du cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam vào tháng 3/2024. Sự kiện diễn ra ngay sau chúng ta đón Tết 2024, khiến chuyến thăm trở nên rất đặc biệt. Đây dường như cũng là chuyến thăm cấp Nhà nước từ bên ngoài đầu tiên tới Việt Nam sau Tết, nên cũng là thời điểm vô cùng quan trọng.

TS. Josefine Wallat - Tổng Lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM

92-tet-viet-2.jpg

Tôi và gia đình đã sống ở TP.HCM hơn 4 năm. Mỗi năm Tết đến luôn cho chúng tôi sự háo hức vì Tết ở Việt Nam rất khác biệt. Vui nhất là cả tháng trước Tết, mọi người ai cũng trong tâm trạng lễ hội và đường phố tràn ngập người bán hoa. Nhưng khi vào ngày Tết người dân bôn ba khắp nơi để mưu sinh đều trở về quê nhà. Vì thế, Thành phố những ngày Tết chỉ còn lại những con đường yên tĩnh, thanh bình và vắng vẻ, không khí cũng trong lành hơn thường ngày. Chúng tôi đã trải qua nhiều dịp đón Tết cùng gia đình các bạn Việt Nam với nhiều món ăn thật ngon, đặc sản từ các vùng miền. Bánh chưng bánh tét đặc biệt là những món cả nhà tôi đều thích.

Một trong những kỷ niệm yêu thích của chúng tôi trong năm đầu tiên đón Tết ở Việt Nam, là được mời tới Nhà hàng Bếp Nhà Lục Tỉnh đón Tết. Chúng tôi được chào đón bởi lòng nhiệt thành của bà chủ và gia đình bà trong tà áo dài lụa rất đẹp khiến cả gia đình tôi cảm thấy mình chưa được chỉn chu trong bộ đồ phong cách châu Âu của mình. Khắp nơi đều được trang trí bằng hoa cúc vàng, chiếc xe cổ đẹp độc đáo và những món ăn tuyệt vời được chuẩn bị ngay trước mắt chúng tôi tại hàng chục các quầy đồ ăn.

Trải nghiệm thú vị và đáng nhớ nhất là trò chơi “bingo” sau bữa ăn phong phú. Đầu tiên, tất cả chúng tôi đều được phát một số thẻ có đánh số và có một cô gái hát những bài hát đi kèm với các con số. Người Việt gọi đó là hát lô tô. Cô ấy có một giọng hát tuyệt vời và tất cả chúng tôi đã cố gắng nắm bắt các con số và so sánh chúng với thẻ . Một nhiệm vụ không hề dễ dàng khi bạn vừa bắt đầu học tiếng Việt! Cảm thấy rất vui và thích thú. Chồng tôi và tôi đã có khoảng thời gian thực sự khó khăn khi cố gắng hiểu tất cả các con số và dịch chúng một cách nhanh chóng cho các con. Một nhiệm vụ gần như bất khả thi với tốc độ của bài hát, nhưng trò chơi rất vui! Hầu như không thể kéo bọn trẻ ra khỏi trò chơi và kể từ Tết đó các con đã yêu cầu chơi “bingo” mỗi khi Tết về. Đó cũng là động lực lớn cho việc học tiếng Việt của chúng tôi.

GS. Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann Foundation tại Việt Nam

Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 2009 để đảm nhận vị trí thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Deutsche Bank Việt Nam. Trong 3 năm làm việc ở đây, năm nào tôi cũng được trải nghiệm văn hóa đón Tết ở Việt Nam.

92-tet-viet-3.jpg

Ba năm đầu tiên ở Việt Nam và đón Tết tại Hà Nội, tôi chứng kiến mọi người tất bật chuẩn bị Tết khiến bầu không khí trên đường phố cũng trở nên hối hả, náo nhiệt. Mọi người ghé thăm nhau chúc Tết, trao cho nhau phong bao lì xì đỏ rực, cùng với ẩm thực tuyệt ngon làm nên một nét Tết thật riêng của Hà Nội.

Cuối năm 2019, tôi cưới vợ Việt. Thế là năm nào tôi cũng cùng gia đình ăn Tết Việt và đây là điều khiến tôi vô cùng hạnh phúc, bởi Tết là dịp để sum vầy và đặc biệt hơn nữa, tôi được trở thành thành viên của một gia đình Việt Nam để có thể trải nghiệm nhiều hơn nữa nét truyền thống văn hóa quan trọng này của người Việt.

Tết Việt không chỉ có nhiều món ăn đặc sắc mà tôi được thưởng thức trong gia đình và họ hàng, mà còn là dịp để quây quần trò chuyện xôm tụ với mọi người trong nhà. Tết cũng là dịp tôi được trò chuyện hàn huyên nhiều hơn với các thành viên, họ hàng, bà con và học tiếng Việt. Điều này thực sự có ý nghĩa. Những câu chuyện rôm rả, bầu không khí ấm áp của một gia đình khiến cái Tết trở nên vô cùng đặc biệt với tôi.

Vợ chồng tôi sống ở miền Nam nên những năm Tết gần đây, tôi lại được đón cái Tết của vùng đất này. Về cơ bản thì mọi miền đều cùng có những nét văn hoá chung trong ngày Tết, đều hướng về gia đình, bên cạnh nhiều điều khác biệt. Chẳng hạn như ở Mũi Né, quê nhà của vợ tôi, với thời tiết ấm nóng hơn và đặc biệt là hải sản tươi ngon ngay trong mùa Tết đã tạo nên một trải nghiệm khác lạ. Một điều tôi thấy rất hay ở ngày Tết là nhiều người Việt coi đây là một khởi đầu mới cho mọi thứ, thể hiện qua việc dọn dẹp nhà cửa, đặt ra mục tiêu cho năm mới, hay đại khái là bắt đầu một thứ gì đó mới.

Tôi thích Tết ở cả ba miền, dù ở miền Bắc, miền Nam hay miền Trung, Tết là một phần không thể tách rời trong văn hóa Việt. Tôi rất hạnh phúc khi được người Việt Nam dang tay chào đón và cho tôi được đón Tết trong một gia đình, cũng như cùng với các đồng nghiệp và đối tác tại đây. Tôi xin chúc mọi người dân Việt Nam và cả những ai gắn bó với đất nước này mọi điều tốt đẹp nhất trong năm con Rồng sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết Việt không ở đâu có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO