Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam bằng vốn xã hội hóa
Tập đoàn Sơn Hải vừa chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Đáng chú ý, toàn bộ nguồn vốn cho dự án sẽ được huy động từ phía nhà đầu tư, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo đề xuất, Sơn Hải mong muốn được giao vai trò đơn vị đầu mối, phối hợp cùng một số nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai, thực hiện tổng thể các đoạn tuyến bao gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
Tập đoàn cam kết chủ động thu xếp toàn bộ nguồn lực tài chính, gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp để thi công dự án trong thời gian không quá 24 tháng, đồng thời bảo hành công trình trong vòng 10 năm.

Đại diện lãnh đạo Sơn Hải cho biết, đề xuất này nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông đạt chất lượng cao, đúng tiến độ, đồng thời huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải cũng từng thực hiện thành công dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm theo hình thức đối tác công tư (PPP), được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng thi công.
Cũng trong xu hướng xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, vào cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, thông qua hình thức PPP.
Nếu được chấp thuận triển khai toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (dài hơn 1.100 km) bằng hình thức đối tác công tư, ngân sách nhà nước có thể tiết kiệm khoảng 152.000 tỷ đồng.
Liên quan đến kế hoạch mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tiếp thu ý kiến, hoàn thiện phương án mở rộng theo hình thức PPP hoặc mô hình kết hợp giữa nhượng quyền khai thác và nâng cấp tài sản hiện hữu.
Chính phủ yêu cầu không sử dụng phương án đầu tư công thuần túy, đồng thời đảm bảo tuân thủ các Nghị quyết của Quốc hội về thu phí hoàn vốn, đánh giá đầy đủ hiệu quả kinh tế - xã hội và xây dựng các kịch bản đầu tư cụ thể.
Bộ Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ khảo sát mức độ quan tâm của các nhà đầu tư, đánh giá so sánh các mô hình đầu tư, lựa chọn phương án tối ưu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/6/2025.
Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà nước đã đầu tư khoảng 1.375 km cao tốc Bắc - Nam với quy mô từ 2 đến 4 làn xe. Trong đó, giai đoạn 1 (2017 - 2020) đã đưa vào khai thác 654 km; giai đoạn 2 (2021 - 2025) đang triển khai 721 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2026.
Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực, nhiều đoạn tuyến mới chỉ được xây dựng ở mức tối thiểu (2 - 4 làn xe), chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu phương án mở rộng đồng bộ toàn tuyến lên 6 làn xe, phấn đấu khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.