Mỹ thuật - Âm nhạc

Tăng sự đa dạng cho thị trường nhạc Việt

Đinh Hương 16/07/2023 17:00

Khá nhiều ca sĩ có tên tuổi hay giọng hát tốt, có sức hút với công chúng, sau thời gian dài vắng bóng, đã trở lại phát hành MV hay EP, video ca nhạc. Sự xuất hiện của họ góp phần giúp thị trường nhạc Việt đa dạng hơn.

ve-voi-em-vo-ha-tram.jpg
Cảnh trong MV Về với em

Ca sĩ “rủ nhau” trở lại

Ca sĩ Lam Trường vừa ra mắt MV Vì sao sáng, đánh dấu việc quay trở lại thị trường âm nhạc sau 4 năm, kể từ Cứ mặc anh nằm trong series Lam Trường 9pm live mùa 2 làm mới những ca khúc ngày xưa và hát cùng với ban nhạc. Với Vì sao sáng, anh trở lại với phong cách âm nhạc quen thuộc: lãng mạn, trữ tình, nhẹ nhàng. Lam Trường còn 5 sản phẩm âm nhạc khác được quay hình ở Pháp, Thụy Sĩ sẽ giới thiệu trong thời gian tới.

Gần hai năm kể từ single Tầm cao, Microwave quay trở lại với Giấc mơ 20 với Đinh Tuấn Khanh - một vocalist lão làng trong làng rock Việt, sở hữu những nốt cao rất mạnh mẽ, sáng rực và đanh thép, được ưa chuộng.

Giữa tháng 6 rồi, ca sĩ Thu Minh trở lại với chương trình âm nhạc Sing Chat Show - Muse It, mang đến những góc nhìn mới mẻ về sự nghiệp âm nhạc cá nhân và 15 ca sĩ khách mời. Cuối tháng 5, Bảo Anh tái xuất với EP (đĩa mở rộng) có tựa Không biết nên vui hay buồn (phiên bản điện tử, CD vật lý) và MV Cô ấy của anh ấy. Giữa tháng 5, ca sĩ Lưu Hương Giang tung ra EP Mất anh em tìm lại thấy chính mình, đánh dấu sự trở lại của cô kể từ năm 2017. Giữa tháng 4, Võ Hạ Trâm ra mắt MV Về với em, mở đầu cho chương trình The Love Journey sau ba năm dành thời gian chăm sóc gia đình. Sau thời gian im ắng, ca sĩ Đông Nhi đã ra mắt hai MV Người ôm pháo hoaNhững tháng năm tươi đẹp.

Gần đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh tung EP gồm hai ca khúc Chúng ta bấy lâu nay là…Anh đã yên bình - tôi biết thương mình, Văn Mai Hương với MV Mưa tháng Sáu, Tóc Tiên kết hợp với Tlinh trong Like this like that mang phong cách ngọt ngào hơn, Lệ Quyên kết hợp với DJ Mike Hào thực hiện album Lệ Quyên Top Hits gồm những ca khúc sôi động, Đàm Vĩnh Hưng đổi mới cách hát, bản phối trẻ trung trong loạt ca khúc như Anh lo cho em hết, Anh đổ em chưa, Vẫn mãi yêu một người, Hoàng Yến Chibi ra mắt Hẹn gặp anh với hình tượng nữ tính và chững chạc hơn, Hồ Ngọc Hà quay lại với ballad trong Lời nói dối ngọc ngà và sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm khác với phong cách sôi động, trẻ trung, Dương Triệu Vũ chuẩn bị ra mắt MV Bartender với dàn khách mời Hoài Linh, Mai Ngô và Đàm Vĩnh Hưng.

Mới mẻ và chất lượng khá

Trong Người ôm pháo hoa, Đông Nhi kết hợp cùng với DTAP - nhà sản xuất âm nhạc trẻ đang được chú ý trên thị trường mang đến những giai điệu nhạc điện tử bắt tai. Ở Những tháng năm tươi đẹp, người nghe dễ dàng cảm nhận được sự trẻ trung, ngọt ngào, tươi mới, với cách xử lý giai điệu độc đáo, hợp thời. MV Về với em của Võ Hạ Trâm được đầu tư 5 tỷ đồng, 200 nhân sự làm việc trong 12 ngày tại Ấn Độ. Lần trở lại này, Võ Hạ Trâm thể hiện sự mong muốn kết hợp hai nền văn hóa Việt Nam và Ấn Độ.

dong-nhi-nguoi-om-phao-hoa.jpg
Cảnh trong MV Người ôm pháo hoa

Muse It do Thu Minh trực tiếp sáng tạo, mang đến không gian trình diễn âm nhạc (sing) và tương tác (chat). Trong series Muse It, ở cuối mỗi tập, Thu Minh mang đến một phiên bản mới, sự kết hợp mới với những ca khúc đã nổi tiếng trên thị trường của các ca sĩ đàn em như Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Trúc Nhân. Đây cũng là chương trình đầu tiên khai thác kỹ năng thanh nhạc, trình độ biểu diễn, âm sắc độc bản, qua đó chia sẻ những kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu của nghệ sĩ và truyền tải kiến thức, thông điệp đa chiều, tích cực tới cộng đồng. Đáng tiếc, Muse It chưa đủ ấn tượng để lọt vào bảng xếp hạng “Thịnh hành” trên YouTube, khi phải cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều show truyền hình thực tế về âm nhạc cùng thời điểm phát hành.

Chưa đầy 24 giờ phát hành, MV Cô ấy của anh ấy của Bảo Anh đã nhanh chóng leo lên Top 18 trending âm nhạc thịnh hành YouTube Việt Nam. MV được quay hình tại Phú Yên, thực hiện bởi ê kíp từ Hàn Quốc của đạo diễn Zoo Yeong Jeong và BowieStudios. Lần trở lại này, Bảo Anh chọn dòng nhạc sở trường ballad và MV đã đạt được thành tích ấn tượng trong ngày đầu ra mắt.

Theo ca sĩ Lưu Hương Giang, tới 5 năm mà chưa có sản phẩm mới đối với nghệ sĩ là khoảng thời gian khá dài. Khi trở lại, cô đối diện nhiều thử thách, bởi guồng quay thị trường nhạc Việt bây giờ quá nhanh, nghệ sĩ ngày càng nhiều, đa sắc nên nghệ sĩ lâu không ra mắt sản phẩm rất dễ rơi vào quên lãng. “Quyết định trở lại, tôi muốn mang sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, trau chuốt, chỉn chu”, Lưu Hương Giang chia sẻ.

Vài lời kết

Có thể thấy sự trở lại của những ca sĩ kể trên đang góp phần giúp thị trường nhạc Việt đa dạng hơn. Nhìn chung, MV hay EP của họ đều được đầu tư tốt về chuyên môn cũng như truyền thông. Tuy nhiên, thị trường nhạc Việt hiện nay đang bị gu của khán giả trẻ - đối tượng chiếm phần lớn trong thị trường nhạc số - tác động không nhỏ.

Theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ưu tiên trước hết là phải làm mới chính mình. Khi thị trường âm nhạc có quá nhiều thay đổi, càng không thể đi ngược chiều bởi sẽ lạc lõng. Anh làm mới âm nhạc để thích nghi và tìm thêm khán giả. Theo anh, việc đổi mới, làm mới không dễ dàng với những ca sĩ đã có vị trí ổn định trong làng nhạc.

Ca sĩ Lam Trường không quá lo lắng về việc không ra sản phẩm mới trong 4 năm qua. Anh nói khi nhìn vào hình ảnh của ca sĩ Tuấn Ngọc, đến hiện tại vẫn còn đi hát, vẫn được khán giả đón nhận, anh cảm thấy an tâm. Anh vẫn đi diễn nhiều để gặp khán giả, đồng thời tập trung sản xuất chương trình riêng. Khi được hỏi liệu có muốn theo xu hướng làm nhạc để “viral” trên TikTok, Lam Trường nói anh muốn được là chính mình: “Tôi để ý gần đây, các bạn trẻ ra bài hát thì thường có một công thức, có một câu làm slogan để bắt trend. Nếu bây giờ tôi hát, nhảy hip hop thì chỉ là nhất thời. Tôi biết khán giả của mình là ai và trông đợi gì ở mình”.

Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng sự đa dạng cho thị trường nhạc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO