Năm 2019, dòng tiền tìm đến kênh tài sản nào?

GIA LÊ| 17/01/2019 03:33

Nếu như đầu năm 2018 là sự tỏa sáng của các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán hay bất động sản, thì càng về cuối năm, các tài sản an toàn như vàng lại có dấu hiệu lên ngôi trở lại. Liệu năm 2019 dòng tiền sẽ tìm đến kênh tài sản nào?

Năm 2019, dòng tiền tìm đến kênh tài sản nào?

Giá vàng thế giới đã có bước tăng khá ấn tượng gần 10% trong quý IV vừa qua và đang cho thấy tín hiệu thiết lập đà tăng trở lại. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng đi lên theo diễn biến quốc tế. Với rủi ro toàn cầu ngày càng gia tăng, trong đó nguy cơ về một cuộc khủng hoảng và suy thoái mới ngày càng đến gần, thì những tài sản an toàn như vàng có thể sẽ thu hút nhà đầu tư chạy vào như một nơi trú ẩn truyền thống.

Do đó, năm 2019 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một năm khởi sắc của giá kim loại quý này, nhất là trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chậm lại quá trình tăng lãi suất.

Chứng khoán vẫn luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn đi kèm với rủi ro, nhưng với những dự báo thời gian qua thì năm 2019 có thể là một năm khó khăn với kênh đầu tư này. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khó lường, nguy cơ khủng hoảng và tăng trưởng toàn cầu giảm tốc được xem là những yếu tố sẽ ảnh hưởng lên hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Trong khi đó, hầu hết các thị trường chứng khoán thế giới đều đã rơi vào thị trường con gấu, vốn được xác lập bằng mức giảm tối thiểu 20% từ đỉnh.

Đối với chứng khoán Việt Nam, vẫn có kỳ vọng thị trường sẽ có những sóng tăng trong quý 1 đầu năm, khi đợt điều chỉnh mạnh vừa qua đã đưa chỉ số chung và nhiều cổ phiếu nói riêng về vùng giá hấp dẫn, trong khi mùa báo cáo thu nhập sắp tới sẽ là chất xúc tác quan trọng lên tâm lý nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán năm nay sẽ rất ít cơ hội cho các nhà đầu tư nghiệp dư.

Tuy nhiên, càng về cuối năm rủi ro có thể càng gia tăng, khi lời đe dọa khủng hoảng có thể bắt đầu đến từ năm 2020 đang lan rộng hơn bao giờ hết. Do đó, kiếm ăn trên thị trường chứng khoán trong năm nay sẽ rất ít cơ hội cho các nhà đầu tư nghiệp dư.

Thị trường bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được ưa thích đối với những nhà đầu tư có lượng tiền nhàn rỗi lớn, với tâm lý giá nhà đất chỉ luôn luôn đi lên. Tuy nhiên kinh nghiệm những năm qua cho thấy một khi quả bong bóng bơm quá căng và đổ vỡ, thì thị trường sẽ đi vào giai đoạn đóng băng và mất thanh khoản. Trong những năm vừa qua, với chính sách nới lỏng tiền tệ thì thực tế là giá nhà đất, đặc biệt tại các thành phố lớn đã tăng đáng kể.

Với các vụ án điều tra về mua bán đất công trước đây đang bị lật lại, đặc biệt ở những thành phố lớn, thì một rủi ro mới cũng xuất hiện với các nhà đầu tư. Chính vì vậy, thị trường bất động sản năm nay cũng có thể đối mặt với nhiều yếu tố tiêu cực, do đó nhà đầu tư cần thật sự cẩn trọng và xem xét kỹ các dự án .

Dù vậy, không phải là không có cơ hội, với những địa bàn thuộc tỉnh có khả năng được nâng cấp lên thành phố thì vẫn có thể diễn ra tình trạng sốt đất. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là nên hạn chế dòng vốn vay ngân hàng để đầu tư khi mà lãi suất đang có xu hướng gia tăng trở lại, trong khi thị trường này có thể rơi vào rủi ro mất thanh khoản bất kỳ lúc nào.

Một kênh đầu tư an toàn khác là gửi tiết kiệm ngân hàng, dù lãi suất không mấy hấp dẫn nhưng rủi ro cũng thấp hơn. Trong bối cảnh bất ổn ngày càng tăng, nhiều chuyên gia khuyên rằng nên ưu tiên nắm giữ tiền mặt và đứng ngoài các thị trường đầu tư.

Dĩ nhiên lượng tiền mặt nắm giữ không thể để yên, mà thường lựa chọn gửi ngân hàng để có được một suất sinh lời tối thiểu, và chờ đợi cơ hội nhảy vào lại các kênh đầu tư khác. Việc lạm phát được kiểm soát tốt trong những năm trở lại đây cũng giúp khách hàng gửi tiền đảm bảo được mức lãi suất thực dương tốt hơn giai đoạn trước.

Đối với kênh đầu tư tỷ giá, các tổ chức quốc tế đều dự báo đồng USD khó có thể tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019. Trong khi đó, thị trường ngoại hối Việt Nam ngày càng được điều hành linh hoạt và giữ được sự ổn định, không còn những thời điểm tăng sốc như trước đây, do đó kênh đầu tư này ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Như năm 2018 vừa qua, tính chung cả năm tỷ giá trên thị trường tự do chỉ tăng 2,5%, thậm chí về những ngày cuối năm giá USD còn có xu hướng rớt mạnh khiến một bộ phận nhà đầu tư đã mua vào lướt sóng trước đó phải đối mặt với thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2019, dòng tiền tìm đến kênh tài sản nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO