Uống cà phê thế nào là tốt nhất?

HẢI HÀ| 23/11/2017 03:43

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng cà phê có thể cải thiện sức khỏe và giúp bạn sống lâu hơn.

Uống cà phê thế nào là tốt nhất?

Một khảo sát mới với 20.000 người tham gia cho thấy, những người mỗi ngày uống ít nhất 4 cốc cà phê có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 64% so với những người không bao giờ hoặc ít khi uống cà phê.

Việc giảm thiểu các rủi ro càng có ý nghĩa đối với người từ 45 tuổi trở lên, bất kể đó là cà phê thường hay cà phê được lọc bỏ caffein. Nói cách khác, uống cà phê càng có lợi khi chúng ta càng lớn tuổi.

Cà phê còn được cho là làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh gan, ung thư đại tràng, Alzheimer và ung thư da.

Joe Derupo - phát ngôn viên của Hiệp hội Cà phê Hoa Kỳ cho biết: “Cà phê chứa các chất chống oxy hóa. Nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong hạt cà phê, và thêm một số chất khác được tìm thấy trong quá trình rang hạt. Đó kết luận kết hợp giữa nghiên cứu khoa học và các hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh”.

Theo bà V. Wendy Setiawan - Phó giáo sư chuyên ngành y học dự phòng ở Trường Y khoa Keck USC thuộc Đại học Bắc California, tác giả chính của một trong những nghiên cứu về cà phê và tuổi thọ, đã chỉ ra rằng: “Một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê giúp cho sự nhạy cảm về insulin tốt hơn trong cơ thể, củng cố hoạt động của gan và giúp giải tỏa căng thẳng”.

Nên thận trọng

Trong khi cà phê có lợi cho nhiều người, một số người nên chú ý khi dùng cà phê. Ví dụ điển hình là phụ nữ mang thai nên hạn chế đồ uống chứa caffein.

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ bệnh gì liên quan đến tim, bạn nên hạn chế uống cà phê và tiêu thụ caffeine. TS. Vince Bufalino - phát ngôn viên của Hiệp hội tim mạch Hoa kỳ, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Y khoa Trung tâm Cardiology-AMG bang Illinois cho biết: “Những người bị rung tâm nhĩ (thường được gọi là rối loạn nhịp tim) hoặc những người cao huyết áp nên hạn chế hấp thụ caffein. Một hoặc 2 cốc cà phê mỗi ngày thì không vấn đề gì, nhưng nếu bạn là người nhạy cảm, thì tốt nhất là hạn chế hoàn toàn caffein”.

Link bài viết

Hãy luôn nhớ rằng cà phê được lọc bỏ caffein vẫn chứa caffein. Một cốc cà phê khoảng 240ml bình thường có thể chứa từ 75 - 165mg caffein, trong khi cà phê được lọc bỏ caffein vẫn chứa từ 2 - 7mg caffein mỗi cốc.

“Lọc bỏ caffein” không có nghĩ là “không có caffein”, vậy nên nếu bạn uống ba cốc cà phê lọc caffein mỗi này, tôi sẽ khuyên bạn không nên làm vậy”, TS. Bufalino nói với những người có bệnh liên quan đến tim.

Về ảnh hưởng của cà phê đến sức khỏe xương khớp, caffein có trong cà phê có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi, nhưng điều này không đáng lo ngại. Bà Connie Weaver - Giáo sư chuyên ngành khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue, người đang dẫn đầu một nghiên cứu về mối quan hệ giữa canxi và sức khỏe xương khớp, cho biết: “Caffein gây thất thoát canxi qua nước tiểu, nhưng nó cân bằng hóa việc hấp thụ canxi vào cơ thể, vậy nên không gây thiếu hụt canxi”.

Tối ưu hóa cách uống cà phê

Trước khi bạn nhấp tiếp một ngụm cà phê nữa, có một số lưu ý cho bạn, được gửi từ Lisa Drayer - nhà dinh dưỡng học, tác giả và chuyên viên tư vấn dinh dưỡng và sức khỏe cho CNN:

- Hãy thêm sữa ít béo và không dùng kem: Mỗi muỗng canh kem chứa khoảng 50 calo (1 calo là số nhiệt lượng cần thiết để đun nóng một gam nước lên 1oC trong điều kiện bình thường - NV) và 3gr chất béo. Sữa ít béo chứa ít calo hơn và sẽ giúp bù đắp sự thiếu hụt canxi (một muỗng canh sữa chỉ chứa 6 calo, nhưng chứa tới 19mg canxi).

- Tránh việc cho đường vào cà phê: Một thìa đường chứa 16 calo. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu mỗi ngày bạn thêm 2 thìa đường để pha cà phê, lượng calo sẽ được cộng dồn dần thêm.

- Hãy chọn bộ lọc cà phê nếu cơ thể bạn có lượng cholesterol cao: Cà phê chưa lọc, ví dụ như loại cà phê được pha từ bình cà phê French Press (một trong những dụng cụ pha trà và cà phê cổ điển phổ biến nhất thế giới từ trước đến nay – NV), có chứa các hợp chất có tên cafestol (C20H28O3) và kahweol (C20H26O3), làm tăng lượng choresterol trong cơ thể ở một số người.

- Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, tốt nhất là không dùng cà phê hoặc các sản phẩm có liên quan tới caffein vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Uống cà phê thế nào là tốt nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO