Quốc tế

Sri Lanka có thể được giãn nợ tới năm 2028

Nguyên Phước 09/04/2024 06:01

Theo Nikkei Asia, Sri Lanka và một nhóm chủ nợ đang đàm phán vòng cuối cùng, hướng đến kết quả hoãn trả nợ đến năm 2028. Các chủ nợ bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc. Đây cũng là 2 nước muốn cạnh tranh ảnh hưởng tại quốc đảo này.

Ông Sagala Ratnayaka, cố vấn an ninh quốc gia Sri Lanka, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Đàm phán với các chủ nợ đã gần như kết thúc. Chúng tôi hy vọng có một thông báo chi tiết trong vài tuần tới. Mục tiêu cuối cùng, là thời điểm Sri Lanka trả nợ từ năm 2028 đến 2042, với lãi suất 2%/1 năm.”

upload.wikimedia.org-wikipedia-commons-7-78-_sri_lankan_economic_crisis_2022.jpg
Sri Lanka vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Wikipedia

Tháng 4/2022, Sri Lanka tuyên bố tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài, coi như rơi vào tình trạng vỡ nợ. Hội nghị các quốc gia chủ nợ thành lập tháng 4/2023. Nhật Bản, chủ nợ lớn thứ 2 sau Trung Quốc, đang giữ vai trò chủ trì trong các cuộc đàm phán, cùng với Ấn Độ và Pháp.

Sri Lanka và các chủ nợ đã đạt được thỏa thuận cơ bản, về việc hoãn trả và giảm lãi suất. Hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), với điều kiện thỏa thuận tái cơ cấu nợ phải được ký với các chủ nợ trước đó, cũng đã bắt đầu.

Trung Quốc, nước chủ nợ lớn nhất, đã chần chừ và chỉ tham gia 1 cuộc họp với tư cách quan sát viên. Tuy nhiên, tái cơ cấu nợ thông qua các khoản vay của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, sẽ cơ bản tương tự những chủ nợ khác. Ông Ratnayaka nói tiếp: “Các chủ nợ có cách tiếp cận khá bình đẳng. Điều khoản trả cho Trung Quốc không khác những gì đã thỏa thuận tại hội nghị.”

Tính đến cuối năm 2023, nợ nước ngoài của Sri Lanka là 37,3 tỷ USD, trong đó nợ Trung Quốc là 4,7 tỷ USD.

Sri Lanka đã bàn giao cảng Hambantota cho Trung Quốc vào năm 2017 để trừ nợ. Điều này khiến một số tiếng nói cho rằng, quốc đảo Nam Á đã rơi vào bẫy nợ của đất nước tỷ dân. Về vấn đề trên, ông Ratnayaka giải thích, tất cả chỉ mang tính thương mại. Không có gì mang tính quân sự về thỏa thuận bàn giao cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sri Lanka có thể được giãn nợ tới năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO