Ung thư dạ dày: Sự quan trọng của tâm lý tích cực

BS. FOO KIAN FONG| 10/11/2012 09:14

Ung thư dạ dày hay ung thư tuyến dạ dày là loại ung thư phổ biến đứng thứ hai trên thế giới.

Ung thư dạ dày: Sự quan trọng của tâm lý tích cực

Ung thư dạ dày hay ung thư tuyến dạ dày là loại ung thư phổ biến đứng thứ hai trên thế giới, với khoảng 8 triệu người bị phát hiện mỗi năm, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.  Đây là loại ung thư chết người và tỷ lệ sống sót qua 5 năm là khoảng 23%.

Đọc E-paper

Dấu hiệu và triệu chứng

Hầu hết bệnh nhân có dấu hiệu của ung thư dạ dày khi ở giai đoạn muộn. Triệu chứng bao gồm: khó tiêu, đau và khó chịu ở vùng bụng trên, ợ hơi, chán ăn, sụt cân, no nhanh và khó nuốt. Những dấu hiệu khác có thể bao gồm ói ra máu, đi tiêu phân đen hoặc tổng trạng yếu, tim đập nhanh và khó thở.

Nguy cơ

Có một số yếu tố nguy cơ được cho là liên quan đến ung thư dạ dày. Bao gồm chế độ ăn uống nhiều muối và chất bảo quản, hút thuốc và ăn đồ nướng. Một số nguy cơ khác như nhiễm virus Helicobacter Pylori ở dạ dày, sử dụng chất có cồn, phẫu thuật dạ dày trước đó và thiếu máu ác tính. Người có nhóm máu A cũng được coi là có nguy cơ cao.

Điều trị

Cách chẩn đoán thông thường nhất là nội soi dạ dày. Khi đã xác định chẩn đoán, CT scan hoặc PET hay phẫu thuật thăm dò ổ bụng.
Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu và thường khỏi bệnh nếu ở giai đoạn sớm.

Tuy nhiên, ở giai đoạn IB đến giai đoạn III, bệnh nhân có thể phải hóa trị hoặc kết hợp hóa trị và xạ trị sau phẫu thuật để gia tăng cơ hội khỏi bệnh.

Những nghiên cứu cho thấy hóa trị trước và sau phẫu thuật sẽ cải thiện cơ hội khỏi bệnh cho bệnh nhân.
Đối với bệnh ở giai đoạn IV, phương pháp điều trị chính là hóa trị. Rất nhiều thuốc được sử dụng, như cũng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Gần đây, khoảng 15-20 % ung thư dạ dày có cer B2 là thụ thể bề mặt của tế bào ung thư làm cho nó phát triển rất nhanh. Bệnh nhân sẽ có kết quả điều trị tốt khi sử dụng kết hợp loại thuốc mới có tên là Herceptin với hóa trị.

Câu chuyện hy vọng

Ông THH, tài xế xe tải 60 tuổi từ Johor Bahru bắt đầu cảm thấy không khỏe vào tháng 3 năm 2008. Ông nghĩ mình bị đau dạ dày và đầy bụng, nên đã uống một số thuốc trị bệnh này. Khi bắt đầu sụt cân, ông trở nên lo sợ, bởi ông là người mập mạp, nặng đến 78 kg bỗng dưng sụt 2 kg trong vòng hai tháng.

Anh trai của ông đang làm việc tại Singapore đã đưa ông đến gặp bác sĩ Ti T K - một bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Mount Elizabeth. Các xét nghiệm máu, nội soi dạ dày và chụp CT được thực hiện. Nội soi dạ dày và sinh thiết đã cho thấy ung thư ở chỗ nối giữa thực quản và dạ dày. Hình ảnh CT cũng cho thấy ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở xa.

Ông THH được thông báo rằng ung thư đã ở giai đoạn cuối và không thể điều trị được. Bác sĩ Ti không thể phẫu thuật được cho ông, nhưng có đề nghị hóa trị để kiểm soát căn bệnh. Gia đình THH đã được thông báo ông chỉ còn sống từ 6 tháng đến một năm, nếu chấp nhận hóa trị.

Ông THH đã gặp hai bác sĩ về ung thư, một ở Trung tâm Ung thư Quốc gia và một ở Bệnh viện Mount Elizabeth, cả hai đều cho ông những lời khuyên giống nhau là phải hóa trị để kiểm soát bệnh.

Anh của ông THH sau đó đã đề nghị ông đến gặp bác sĩ ở Trung tâm Ung thư Parkway (PCC). Chị dâu của ông đã điều trị ung thư máu tại đây và anh trai ông đã có niềm tin và hy vọng rất lớn vào các bác sĩ của Trung tâm Ung thư Parkway.

Ông THH gặp tôi vào đầu tháng 6 năm 2008. Tôi khẳng định lại ung thư của ông đã ở giai đoạn IV và đề nghị hóa trị để kiểm soát bệnh.
Ông đã được hóa trị với ba loại thuốc, bằng cách sử dụng máy bơm để tập trung đưa thuốc vào cơ thể. Lúc đầu ông bị nôn nhiều và lở miệng, nhưng những triệu chứng này mất đi sau vài tuần.

Ông quyết định ăn chay, bao gồm các loại rau và gạo lứt. Ông cũng cho phép mình ăn một ít cá. Ông đã luyện tập khí công và gặp những bác sĩ Đông y của Trung Quốc để sử dụng các loại thảo dược nhằm hạn chế tác dụng phụ của hóa trị.

Vào tháng 8 năm 2008, sau ba vòng hóa trị và chụp lại CT, đã cho kết quả rất tốt. Các hạch bạch huyết đã trở lại kích thước bình thường.

Chỉ số CEA giảm từ 43 xuống mức bình thường. Ông đã hoàn thành 5 chu kỳ hóa trị thay vì 6 chu kỳ như dự tính ban đầu do không thể dung nạp các tác dụng phụ. Ông tiếp tục theo chế độ ăn chay và tập thể dục đề đặn.

Chụp CT vào tháng 1 năm 2009 đã cho kết quả rất khả quan. Ung thư và các hạch bạch huyết đã biến mất! Ông cảm thấy rất tốt và nội soi dạ dày vào tháng 1 năm 2010 không còn dấu hiệu ung thư.

Hiện tại, sau ba năm điều trị, THH rất khỏe. Chỉ dấu ung thư của ông vẫn nằm trong mức bình thường và ông tiếp tục chế độ ăn kiêng, gồm cá, gà thả vườn với rau sạch và duy trì chế độ tập thể dục. Ông THH đã trở lại với công việc và mở một cửa hàng rau sạch gần nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư dạ dày: Sự quan trọng của tâm lý tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO