Thời trang thay đổi từ khi ta... chưa kịp biết?

Quảng Yên| 22/12/2019 01:00

Đó là lời các nhà nghiên cứu “cung cấp” cho dân sành điệu hay mua sắm để cân nhắc vì thời trang thay đổi rất nhanh. Có khi ta... chưa hay biết gì!

Thời trang thay đổi từ khi ta... chưa kịp biết?

Tất nhiên, ai cũng biết có những dòng thời trang kéo dài hàng chục năm, nó quay lại thường là không y như xưa nữa. Vì thế, bây giờ hiếm quý cô nào thích một kiểu nào đó, mua luôn một lúc cả chục cái, sợ sau này... không tìm được nó nữa.

Chính vì thói quen tiêu dùng nhanh “phi mã” nên có kiểu mặc một lần rồi bỏ, nhìn ở hiệu thì thích, mua về... chán ngay. Treo mãi trong tủ thì ngứa mắt, nên phải cho đi, để còn có lý do mua cái khác ưng ý hơn. Thành ra, cái cảnh em bé cởi truồng vào mùa Đông là ở xa xôi miền núi nghèo, chứ ở thành phố, đến cô osin có khi diện không thua bà chủ. Đi ngoài phố, bây giờ còn có thể thấy những điểm từ thiện treo quần áo “ai thừa đem đến, ai thiếu lấy về”. Làm gì còn ai mặc áo rách, áo vá nhiều nữa đâu.

Thỉnh thoảng “đùng một cái”, có ai tung mốt mới gây sốt là tự nhiên mọi người nối theo nhau, hết quần bó đến ống rộng, giờ còn quần short cực ngắn ôm sát, bên ngoài là áo sơ mi thụng hoặc áo thun rộng, nhìn vào... giật mình chỉ thấy đùi. Lại còn mặc short ngắn với áo vest nữa, nửa nghiêm trang, nửa.. sexy, lạ đáo để.

Rồi thỉnh thoảng cũng “đùng một cái”, nghe hãng đồ hiệu thế giới này kia đến Việt Nam... đại hạ giá, như cái dạo hàng đồ hiệu H&M bán rẻ, bà con xếp hàng thâu đêm chờ để mua. Nhìn cái hàng rồng rắn ấy mà thêm thúc giục, tò mò, không bỗng dưng họ xếp hàng thế kia chờ mua trong khi siêu thị đầy quần áo. Nhất định phải “thế nào” mới đông vậy chứ. Thế là cũng ù té đi mua.

Đừng có nói người tiêu dùng ham mua, mắc “bệnh” mua sắm nhé. Ông tỷ phú Nhật, đại gia thương hiệu thời trang Uniqlo vừa nói kìa, thừa áo quần là ở đâu các nước tiên tiến Âu - Mỹ, chứ Việt Nam thì chưa, vẫn còn thiếu, và hàng của ông vẫn không chạy theo kiểu nhanh dùng rồi bỏ, mà là chất lượng và tiện dụng, bền đẹp. Mặc kệ cho thị hiếu đỏng đảnh nhất thời, hàng ông vẫn phát triển tốt. Lời ông ấy nói làm yên lòng... tín đồ mua sắm. Con số ngày Black Friday ở Mỹ cho thấy, người ta mua những hơn 4 tỷ đô nữa kìa.

Tổng biên tập tạp chí thời trang Vogue vừa nói đó: Hãy bớt xài kiểu “mì ăn liền” mà hãy biết đánh giá giá trị quần áo, mặc nó nhiều lần, còn có thể truyền cho con cháu, cái gì không dùng hãy cho người khác để có phong cách tiêu dùng thời trang bền vững. Từ thời trang nhanh, may hàng loạt, bây giờ đang chuyển qua thời trang chính xác rồi nhé, nó sát hợp với các yêu cầu từng cá tính.

Vậy mà không rõ giới tín đồ mua sắm thời trang có ngộ ra không. Hay là họ vẫn cứ nơm nớp lý thuyết cũ: Thời trang thay đổi từ khi chúng ta còn... chưa biết. Mà làm sao không lo được khi mà nhiều thứ cứ nhanh chóng lỗi thời, ngay cả các xu hướng mới đây còn đình đám như: phong cách pijama, áo khoác dáng váy, đến cả cái túi đeo chéo xưa dài xuống, nay chỉ ngang hông và đôi giày thì không được lộ mắt cá chân...

Mặc kệ cho con robot chở vật liệu chạy tới lui trong xưởng may, các máy may bán tự động... nhưng công nghệ giờ cũng phải chiều theo người tiêu dùng thôi. Có lo thì đó là phải nhanh chóng đáp ứng họ mà thôi, hiểu họ đang muốn gì và nghĩ thế nào là đẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời trang thay đổi từ khi ta... chưa kịp biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO