Chăm sóc sắc đẹp mùa cuối năm

TÚ UYÊN (TỔNG HỢP)| 08/01/2017 06:52

Thời tiết lạnh dễ dẫn đến những thay đổi về sức khỏe lẫn sắc vóc. Để luôn giữ được sự tươi trẻ cần tích cực duy trì việc "tu dưỡng".

Chăm sóc sắc đẹp mùa cuối năm

Thời tiết lạnh dễ dẫn đến những thay đổi về sức khỏe lẫn sắc vóc. Để luôn giữ được sự tươi trẻ cần tích cực duy trì việc "tu dưỡng".

Đọc E-paper

Bảo vệ da và tóc

Khô da toàn thân. Cho vào nước tắm vài giọt dầu ô liu hoặc dầu trái nho ngâm mình, hay đắp lên người lớp mỏng dầu ô liu sau khi tắm vòi sen giúp giữ ẩm da.

Bằng cách thêm vài chén sữa tươi còn nguyên kem vào nước tắm, các protein, chất béo và vitamin của sữa sẽ làm mềm làn da thô ráp. Nếu không dung nạp được lactose, có thể tắm bột yến mạch để da không mẩn đỏ, kích ứng.

Sau khi tắm dầu, sữa, yến mạch nên thoa một lớp kem giữ ẩm lên da trước khi ngủ, hoặc thoa lotion để da giữ ẩm lâu hơn.

Da đầu bị khô ngứa. Cần gội đầu nhanh dưới vòi sen bằng nước mát, hoặc dùng dầu gội đặc biệt dành cho da đầu khô hoặc có gàu.

Mát xa da đầu với vitamin E, dầu ô liu hoặc dầu dừa để giữ ẩm cho tóc khô.

Tinh dầu trà cũng là lựa chọn tốt khi nhiễm nấm và vi khuẩn gây nên gàu hoặc nấm tóc. Vệ sinh tóc và da đầu với tinh dầu trà mỗi ngày là cách tự nhiên giúp da đầu không bị khô ngứa.

Cũng cần lưu ý, đôi khi nguyên nhân làm da đầu khô ngứa là do tích tụ các sản phẩm chăm sóc tóc chứ không phải thời tiết. Trường hợp này, gội đầu với giấm táo để làm sạch chất nhờn trên tóc, sau đó dùng dầu gội như bình thường.

Da tay thô ráp. Nên thoa kem giữ ẩm sau khi rửa tay nhiều lần trong ngày. Luôn để sẵn một chai lotion cạnh chỗ rửa tay trong nhà hoặc bàn làm việc. 

Mắt khô và kích ứng. Gió, không khí khô không tốt cho mắt nhạy cảm. Vì thế, luôn có sẵn nước muối y khoa hoặc thuốc nhỏ mắt để làm khỏe và giữ ẩm mắt khi cần thiết.

Ngừa kích ứng mắt bằng cách tránh để gần mắt những chất giữ ẩm dùng riêng cho tay.

Móng tay giòn. Thời tiết khô làm giảm độ ẩm khiến cho các móng dễ gãy. Để chữa trị, thoa dầu ô liu hoặc lanolin (sáp hoặc mỡ lông cừu) lên móng. Có thể sơn một lớp mỏng sơn bóng móng tay để bảo vệ móng khỏi tác hại môi trường.

Ăn uống lành mạnh

Chọn thực phẩm màu trắng. Khi trời lạnh, bạn khó cưỡng lại cảm giác thèm ăn những thực phẩm có chứa carbohydrate, như bánh ngọt, kẹo, mì ống trắng, gạo và bánh mì. Những thực phẩm đã qua tinh chế này kích thích tăng cân vì tiêu hóa nhanh, làm tăng insulin và lượng đường trong máu.

Nên chọn thực phẩm màu trắng còn nguyên cám, như yến mạch, kiều mạch, gạo nâu, mì ống và bánh mì. Chúng chứa nhiều chất xơ, giúp duy trì cân nặng, no lâu và cân bằng đường huyết.

Tránh chọn thực phẩm màu trắng, như kem, bơ và phô mai vì có nhiều calo và chất béo không bão hòa.

>>Những quy tắc ăn uống trên thế giới

Chú ý lượng protein trong mỗi bữa ăn. Một trong những cách duy trì cơ thể khỏe mạnh là tiêu thụ những thực phẩm chất lượng và hàm lượng protein thấp trong mỗi bữa ăn. Chúng tạo cảm giác no và đề phòng ăn uống quá độ.

Thực phẩm có chứa protein, chỉ số GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) thấp và bình ổn lượng đường trong máu, giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt và giảm những món vặt chứa thực phẩm carbohydrate có đường. Protein lành mạnh được tìm thấy trong các loại quả, hạt, rau, đậu, trứng, cá, thịt nạc, thịt gà, chế phẩm bơ sữa ít béo và đậu nành.

Làm đầy phân nửa đĩa với trái cây và rau củ. Trái cây có màu tím, đỏ và cam thường chứa nhiều chất kháng ôxy hóa, tăng cường sức khỏe rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch giảm cân, tránh lạm dụng những loại có chỉ số GI cao, như khoai tây, khoai lang và bí đỏ.

Mỗi ngày nên ăn ba miếng trái cây. Buổi sáng, ăn trái cây với cháo yến mạch, trái cây hầm với món điểm tâm hoặc sữa chua tự nhiên.

Nhóm thực phẩm khác. Mặc dù rau củ vào mùa lạnh không phong phú như mùa hè nhưng phần nhiều là lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Nước ép trái lựu nhiều chất kháng  ôxy hóa hơn các loại khác. Mỗi ngày uống một ly nước lựu có thể ngăn chặn các gốc tự do gây hại từ quá trình ôxy hóa cholesterol xấu trong máu (LDL) - theo nghiên cứu đăng trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition. LDL bị ôxy hóa làm tích tụ mảng bám trong các động mạch. Nghiên cứu khác còn cho biết nước lựu cải thiện lượng máu chảy về tim ở những người thiếu máu cơ tim.

Rau lá xanh đậm, như cải xoăn, cải rổ có nhiều vitamin A, K và C.

Trái cây họ cam quýt, như chanh, cam và bưởi chứa nhiều vitamin C. Tiến sĩ Karen  Ansel (Mỹ) cho biết, trái cây họ cam quýt chứa nhiều hợp chất flavonoid, nổi bật nhất là hợp chất hesperidin, giúp tăng cholesterol tốt (HDL), giảm LDL và triglyceride.

Khoai tây là thực phẩm lành mạnh chứa hai thành phần tăng cường miễn dịch là vitamin C và B6, nhiều folate và chất xơ. Đặc biệt, khoai tây tím chứa nhiều anthocyanin, là chất kháng ô xy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm nguy cơ ung thư cho đến bệnh tim mạch nhờ khả năng kháng viêm.

Theo nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ, ăn một chén súp nhỏ, ít calo trước bữa ăn chính giúp kiểm soát cân nặng, còn tăng lượng rau củ trong khẩu phần sẽ không tăng lượng calo. Khi nấu, thêm các nguyên liệu giúp tăng cường chức năng miễn dịch như tỏi, gừng, củ hành... để ngừa cảm lạnh và cúm.

* Mỗi ngày, cố gắng uống ít nhất hai lít nước.

* Nhiều loại trà thảo mộc giúp tăng cường sức khỏe, như trà gừng (cải thiện tuần hoàn máu), trà xanh (chất kháng ôxy hóa kích hoạt giảm cân), trà quả tầm xuân (nhiều vitamin C), trà bạc hà (dễ tiêu hóa) và trà cúc La Mã (làm dịu thần kinh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chăm sóc sắc đẹp mùa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO