Ăn gì, uống gì khi bị cúm?

Minh Minh| 05/03/2020 07:00

Khi bạn bị cúm, chuyện ăn uống cũng trở nên chẳng vui vẻ gì. Tuy nhiên, khi không khoẻ hoặc mắc bệnh, bạn cần nạp dưỡng chất hơn lúc nào hết. Vấn đề là ăn gì, uống gì để cải thiện tình trạng sức khoẻ?

Ăn gì, uống gì khi bị cúm?

Dưới đây là những thực phẩm và đồ uống được các bác sĩ khuyên dùng khi bạn bị cúm:

Đồ uống 

Nước là thứ tốt nhất để giúp bạn vượt qua bệnh cúm. "Khi một bộ phận bị nhiễm trùng, tốc độ trao đổi chất bình thường của cơ thể tăng lên, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ chất lỏng. Do đó, hãy tăng lượng nước đưa vào cơ thể để tránh việc mất nước", Tiến sĩ, bác sĩ Ian Nellectan thuộc Trung tâm sức khoẻ của Đại học Stanford cho biết.

Tuy nhiên, hãy tránh các đồ uống như soda, đồ uống thể thao và nước trái cây, vì những thức uống này có hàm lượng đường cao. Một lượng lớn đường có thể gây ra tiêu chảy, và sẽ làm bạn mất nước nhiều hơn. 

"Một chút đường sẽ tốt khi bạn cảm thấy không khỏe, nhưng hàm lượng đường cao trong những đồ uống như soda, nước trái cây có thể gây tiêu chảy; vì vậy chúng tôi khuyên những người đang gặp phải triệu chứng tiêu chảy hoặc đau dạ dày do cúm không nên dùng", Tiến sĩ, bác sĩ Jessica Cheng thuộc Đại học Y tế Davis nói. 

Đối với các loại đồ uống ít đường như cà phê và trà, hãy lựa chọn loại không chứa caffeine. Caffeine có thể gây đau đầu và hốt hoảng, và chúng sẽ khiến bạn cảm thấy tệ hơn, nhất là khi bạn đang dùng các loại thuốc cảm lạnh hay cúm. Rượu thì chắc chắn là nên tránh rồi, vì loại đồ uống này sẽ "rút" nước trong cơ thể. 

"Khi bạn bị sốt, cơ thể bạn đang sử dụng nhiều năng lượng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải giữ nước tốt và thường xuyên bổ sung chất điện giải. Duy trì đủ nước là ưu tiên số một", bà Cheng nói.

Thức ăn

Cúm thường đi kèm với một loạt các triệu chứng khó chịu, như đau cơ, chảy nước mũi, nôn mửa, thậm chí tiêu chảy. Những triệu chứng này không chỉ làm bạn mất nước mà còn làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng quan trọng - vốn là nguồn cung năng lượng cho cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Đó là lý do tại sao ngoài bổ sung thức uống, bạn cũng cần ăn để bổ sung những gì đã đánh mất.

Tiến sĩ - bác sĩ Charles Peters, thuộc Hệ thống Y tế Mayo Clinic, khuyến nghị những thực phẩm như nước dùng súp gà, sữa chua, trái cây giàu vitamin C, rau lá xanh, bông cải xanh, cháo bột yến mạch. Nước dùng súp gà có chứa một lượng natri đáng kể, và đây là chất điện giải giúp cơ thể giữ nước. Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu bạn đang ăn theo chế độ ăn ít muối. 

Sữa chua có nhiều protein, canxi, kẽm, vitamin B và vitamin D, có thể giúp giảm sự cố đường ruột. Nó cũng chứa một số chế phẩm sinh học giúp thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện tình trạng buồn nôn hoặc nôn ở người đang bị cúm. 

Rau xanh, bông cải xanh và trái cây, như cam, dâu tây, dứa, kiwi và xoài là nguồn vitamin C phong phú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể làm giảm thời gian mắc bệnh của bạn. Vitamin C cũng đặc biệt hiệu quả trong việc giúp chống lại cảm lạnh thông thường. 

Chất xơ trong bột yến mạch có thể làm giảm bớt các vấn đề về dạ dày và đường ruột. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn gì, uống gì khi bị cúm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO