5 sai lầm trong nhà bếp gây nguy hại an toàn vệ sinh thực phẩm

Tăng Khánh| 08/05/2022 08:00

Những sai lầm không ngờ vẫn diễn ra mỗi ngày trong gian bếp của bạn, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

5 sai lầm trong nhà bếp gây nguy hại an toàn vệ sinh thực phẩm

Bạn có biết:

- Những miếng xốp rửa bát cần được vệ sinh và thay thế thường xuyên.

- Sử dụng thớt khác nhau cho thức ăn sống và thức ăn chín để tránh nhiễm khuẩn chéo.

- Tẩy rửa và vệ sinh bề mặt bếp thật kỹ lưỡng để đạt mức tối ưu trong an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Đừng rửa thịt sống. Thay vào đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo nên làm nóng thịt trên một mức nhiệt độ đủ để tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm.

- Chúng ta đã tập thói quen rửa tay đúng cách ngay từ khi còn là một đứa trẻ, thậm chí còn có ý thức vệ sinh ngay sau khi tiếp xúc với bất kỳ bề mặt công cộng nào.

Theo chia sẻ từ một chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đây là những lỗi thường bắt gặp ở bất kỳ gian bếp nào, và cách để chúng ta phòng tránh chúng: 

1.Để miếng xốp rửa bát ngâm quá lâu trong bồn

Một công trình nghiên cứu xuất bản năm 2017 đã chỉ ra một sự thật không ngờ, rằng miếng xốp rửa bát là mầm mống to lớn nhất, dơ bẩn nhất gây ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

sai-lam-ve-sinh-an-toan-thuc-p-6816-5074

Đó chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Michaeleen Doucleff - nhà khoa học, nhà báo đầy kinh nghiệm, đã có một cuộc trò chuyện với Jennifer Quinlan – nhà nghiên cứu vi sinh vật học thực phẩm, về vấn đề liệu rằng rửa miếng xốp có hoàn toàn tiêu diệt được những vi khuẩn gây hại hay không. 

Nguyên tắc đầu tiên trong việc sử dụng miếng xốp đúng cách: Không bao giờ dùng chúng để chùi rửa nước thịt sống. “Thay vào đó, hãy dùng giấy để thấm khô rồi vứt giấy đi”.

Quinlan còn nhấn mạnh việc thay thế miếng xốp mỗi hai tuần. Thói quen này là chìa khoá cho việc duy trì vệ sinh căn bếp, ngoài việc chùi rửa mọi bề mặt mà thức ăn đã chạm qua.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, bằng cách đặt miếng xốp vào máy rửa chén ở chế độ sấy hoặc nhúng ướt chúng rồi cho vào lò vi sóng trong một phút sẽ phần nào giảm được lượng vi khuẩn tích tụ.

Nếu không ngại việc giặt giũ thì cách tốt hơn là thay miếng xốp bằng khăn rửa bát. Đơn giản là chỉ cần trữ một lượng khăn để dùng luân phiên, mỗi ngày dùng một chiếc mới và cho vào máy giặt khi đã dùng xong.

2.Sử dụng thớt không đúng cách

Thớt gỗ có những lợi ích không thể chối cãi về mặt xúc giác và thẩm mỹ trong nhà bếp, tuy nhiên, bề mặt của chúng chứa đầy những lỗ hổng gây khó khăn trong việc vệ sinh, và thớt tre cũng không ngoại lệ.

sai-lam-ve-sinh-an-toan-thuc-p-9768-2378

Điều này không có nghĩa là chúng ta phải bỏ chúng, chỉ là chúng sẽ cần nhiều thời gian và công sức để trở nên sạch sẽ và an toàn trong chế biến thực phẩm. 

Đá cẩm thạch, nhựa và thuỷ tinh là những vật liệu không có lỗ rỗng bề mặt như gỗ và có thể thay thế được thớt gỗ. Nhưng dù là chất liệu gì, chúng ta nên có ít nhất là hai chiếc thớt riêng biệt, một chiếc chỉ dùng để cắt thịt cá sống, chiếc còn lại cho rau củ quả tươi và bánh mì.

Nếu đã từng mua một bộ thớt, chúng ta sẽ thấy những chiếc thớt được sơn màu khác nhau, hoặc thậm chí được in chữ lên để phân biệt từng loại dùng cho thịt, cá, rau củ nhằm tránh lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm.

Link bài viết

Một lưu ý nữa, nếu chúng ta dùng một chiếc khăn ẩm lót dưới đáy thớt để tránh trơn trượt, hãy đảm bảo rằng chiếc khăn đó luôn được diệt khuẩn và vệ sinh sạch sẽ.

3.Nhầm lẫn giữa chùi rửa và diệt khuẩn

Chùi rửa là động tác dùng nước xà phòng để tẩy đi các vết cáu bẩn và vụn thức ăn rơi vãi trên chén đĩa, dao, thìa và xoong nồi. Thao tác này rất quan trọng, nhưng chỉ mới là bước đầu tiên.

sai-lam-ve-sinh-an-toan-thuc-p-6262-6521

Kế đến, bạn cần xả lại chén đĩa dưới vòi nước chảy để loại bỏ hoàn toàn dung dịch tẩy rửa. Nước rửa chén nếu còn sót lại, ngoài việc làm ảnh hưởng đến vị giác, đến dạ dày, còn là một vấn đề lớn trong vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chúng ta không nhất thiết phải diệt khuẩn từng chiếc đĩa hay từng dụng cụ làm bếp, nhưng thao tác này rất cần thiết đối với thớt và các bề mặt tiếp xúc. Diệt khuẩn sau khi đã lau dọn sạch sẽ giúp cho gian bếp trở nên sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh.

Tất cả những gì chúng ta cần, đơn giản là một thìa chất tẩy pha loãng  với 3 lít nước, như vậy là đủ.

4.Rửa thịt sống

Thông thường, khi mua trái cây và rau củ quả về, chúng ta có thói quen rửa sạch trước khi ăn, đặc biệt là các loại củ càng cần được rửa sạch bụi đất trước khi đưa vào chế biến.

sai-lam-ve-sinh-an-toan-thuc-p-5625-4875

Và chúng ta nghĩ mọi thứ nên diễn ra tương tự với các loại thịt gia súc, gia cầm. Đừng làm như vậy. Rửa thịt sống là một thói quen cực kỳ nguy hiểm đối với sức khoẻ chúng ta.

Tất cả các chuyên gia từ Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế Hoa Kỳ đều kiên quyết phản đối việc rửa thịt, vì thực chất, thao tác này không hề tiêu diệt được vi khuẩn campylobacter gây bệnh viêm ruột, thậm chí việc rửa còn làm vi khuẩn lây lan ra khu vực nhà bếp. Do đó, nếu không vệ sinh sạch sẽ, nhà bếp sẽ trở thành điều kiện lý tưởng cho tình trạng lây nhiễm chéo.

Thay vào đó, hãy làm nóng thịt lên đến mức nhiệt độ khuyến cáo tối thiểu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để loại bỏ các nguy cơ gây bệnh.

5.Để thức ăn ra bên ngoài quá lâu

sai-lam-ve-sinh-an-toan-thuc-p-2340-8678

Đồ ăn thừa cần được cho vào tủ lạnh trong vòng hai giờ kể từ lúc nấu. 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thức ăn đặt trong mức nhiệt nguy hiểm càng lâu thì càng có nguy cơ gây bệnh cho người dùng. Phương pháp tối ưu để bảo quản là chúng ta phải giữ nóng các thực phẩm nóng (từ 60 độ C trở lên) và giữ lạnh các thực phẩm lạnh (từ 4 độ C trở xuống).

Nếu không có điều kiện bảo quản thích hợp thì thực phẩm chỉ an toàn để sử dụng trong vòng hai giờ kể từ lúc nấu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 sai lầm trong nhà bếp gây nguy hại an toàn vệ sinh thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO