Bỏ thói quen xấu để có đời sống khỏe mạnh hơn

TÚ UYÊN| 09/03/2017 06:36

Một số thói quen thường gặp hằng ngày, như căng thẳng, dinh dưỡng không hợp lý, lối sống thụ động... ảnh hưởng đến sức khỏe hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh. Từ bỏ những thói quen dưới đây sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn.

Bỏ thói quen xấu để có đời sống khỏe mạnh hơn

Một số thói quen thường gặp hằng ngày, như căng thẳng, dinh dưỡng không hợp lý, lối sống thụ động... ảnh hưởng đến sức khỏe hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh. Từ bỏ những thói quen dưới đây sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn.

Căng thẳng tinh thần

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan mật thiết giữa căng thẳng và tác động tiêu cực của nó đối với chức năng hệ miễn dịch. Theo nhận định của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng có thể do nhiều yếu tố khác nhau, như áp lực từ công việc hay gia đình, nhưng nghiêm trọng nhất là sự cô đơn hay hạn chế về mặt xã hội. Để tránh tổn hại này cho hệ miễn dịch, hãy sống cởi mở, dành thời gian bên bạn bè hoặc thử tham gia một câu lạc bộ xã hội hay môn thể thao nào đó. Bởi suy nhược mạn tính, ngay cả không thuộc dạng lâm sàng, được chứng minh là làm suy yếu những phản ứng của tế bào T, chịu trách nhiệm thông báo mức độ hiệu quả của phản ứng cơ thể đối với các vi rút và vi khuẩn.

Ăn uống thiếu đa dạng

Ngoại trừ vitamin C và D, cơ thể cần dựa vào nhiều chất dinh dưỡng khác để duy trì chức năng miễn dịch ở trạng thái tốt nhất. Ví dụ: vào mùa xuân và hè nên chọn ăn xà lách và rau củ nướng, còn trời lạnh nên chọn những thực phẩm nhiều đường và carbohydrate.

Vitamin A giúp các tế bào máu trắng chống lại nhiễm trùng. Vì thế, khi trời hơi lạnh nên chọn ăn các loại rau lá xanh đậm hấp hoặc xào và khoai lang để tăng lượng vitamin A cho khẩu phần. Vitamin E có tác dụng chống viêm nhiễm đường hô hấp. Loại vitamin này được tìm thấy trong hạt dẻ và các loại hạt. Bạn cũng có thể thêm quả óc chó, hạt bí vào món rau xà lách, hoặc nướng chung với rau củ, trộn với món tráng miệng hay món ăn vặt.

Link bài viết

Không ra ngoài

Nhiều người xem việc di chuyển từ nhà hay căn hộ đến chỗ để xe ở sở làm và trong văn phòng là việc khó khăn. Điều này làm lỡ dịp hấp thu nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Thực tế, chỉ cần dành 10 phút dưới ánh nắng có thể thúc đẩy sự sản xuất vitamin D, đồng thời tăng khả năng phòng bệnh cảm, cúm.

BS. Banita Kooner (Mỹ) cho biết: "Cơ thể cần dung nạp từ 2.000 - 5.000 IU vitamin D để xương săn chắc và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu hụt vitamin D cũng liên quan đến các vấn đề về xương khớp, như bệnh cường giáp và loét bao tử. Để tăng hấp thu vitamin D, có thể ngồi trên ghế hay đi dạo dưới nắng trong 10 phút".

Tiêu thụ nhiều đồ ăn chiên

Đồ ăn chiên như khoai tây chiên, bánh chiên... thường có nhiều chất béo bão hòa, một số còn chứa các chất béo chuyển hóa, làm tăng lượng LDL (cholesterol xấu) và giảm lượng HDL (cholesterol tốt), gây nguy cơ mắc bệnh tim. Tốt nhất, nên thay thế đồ ăn chiên trong khẩu phần bằng một lượng vừa phải các chất béo lành mạnh như hạt dẻ, các loại hạt, dầu quả bơ và dầu thực vật.

Ăn trưa tại bàn làm việc

Tạp chí The Wall Street cho biết, trước tiên hãy xem lại những thứ làm bẩn tay của bạn. Ví dụ, khi đang gõ bàn phím - nơi có chứa nhiều mầm bệnh, sau đó dùng tay lấy thức ăn cho vào miệng. Nếu không muốn đưa vào cơ thể bất cứ mầm bệnh nào, hãy dùng bữa trưa ở xa bàn làm việc và luôn nhớ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn.

Không chú ý những thứ chạm tay vào

Bạn đến phòng khám của bác sĩ, vô tình tiếp xúc với những bệnh nhân bị bệnh ho và sổ mũi khi ngồi trong phòng chờ. Sau cuộc hẹn với đối tác, bạn rửa tay trong phòng tắm hoặc dùng nước rửa tay, rồi trở về văn phòng và cầm lấy tách cà phê từ máy tự động. Có thể trong máy tự động không chứa mầm bệnh, nhưng thực tế bất cứ bề mặt nào cũng có thể hiện diện những vi rút khác nhau gây bệnh cảm, cúm. "Điều này có thể tạo tâm lý ám ảnh khi mỗi lần rửa tay hay chạm vào thứ gì tại nơi công cộng, vì thế tránh có thói quen chạm tay lên mặt, nếu có thể. Chạm tay lên mũi, môi và mắt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống trong cơ thể. Đây là lý do vì sao nhiều người thường dễ mắc bệnh khi đi máy bay", BS. Kooner nói.

Không vệ sinh dụng cụ tập thể dục

Trong khi sử dụng các máy tập tim và thể lực, bạn thường lau mồ hôi trên mặt và sau đó tiếp tục điều khiển thiết bị. Theo ý kiến của tổ chức CDC của Hoa Kỳ, một loại vi rút cúm có thể tồn tại trên một bề mặt từ 2 - 8 giờ. Khuyến cáo là tránh dùng khăn lau của bạn để lau chùi máy móc trước khi sử dụng, bởi vì sau đó bạn có thể dùng khăn để lau mắt, mũi hoặc tiếp tục cầm điện thoại. Trước khi sử dụng dụng cụ tập, nên dùng khăn và nước rửa tay chứa cồn để vệ sinh dụng cụ sạch sẽ, đồng thời lau sạch sau khi dùng. Điều này cũng được khuyến cáo đối với thảm tập yoga và co duỗi.

Quên thay tấm trải giường

Nhiều người thường quên thay tấm trải giường do bận rộn công việc. Khuyến cáo là hãy vệ sinh những mạt bụi ở khu vực giường ngủ. Môi trường ấm và tối chính là điều kiện thuận lợi để sản sinh mạt bụi. Tốt nhất là thay tấm trải giường một lần/tuần và giặt với nước nóng.

Cho thú cưng lên giường ngủ

Nếu dị ứng với lông của thú cưng, cần tránh để chúng lên giường ngủ. Việc cho chúng lên giường, nơi bạn dành từ 8 - 10 giờ mỗi ngày để ngủ, có thể làm lông và phấn hoa bám vào lông của thú cưng "trú ngụ” lại trên giường, ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian dài. Tốt nhất là để thú cưng bên ngoài phòng ngủ trong khi ngủ.

Ngồi trước màn hình tivi

Thói quen ngồi trước màn hình tivi dễ khiến bạn tiêu thụ nhiều món ăn chứa nhiều calo. Thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, ung thư, viêm khớp và nhiều bệnh lý khác. Vì thế, nên tắt tivi, tránh xa những món ăn vặt thiếu lành mạnh và ra ngoài đi dạo.

Nên ngủ ít nhất từ 7 - 9 giờ/đêm để có phản ứng miễn dịch tốt, giúp cơ thể có thêm năng lượng và khả năng tái tạo tế bào. Ưu tiên giờ ngủ hằng ngày, sắp xếp giờ ngủ, thức dậy đều đặn để tối ưu hóa sức khỏe của giấc ngủ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bỏ thói quen xấu để có đời sống khỏe mạnh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO