Sân bay Gia Bình mở rộng gần 2.000ha, công suất ngang Nội Bài
Sau 3 lần điều chỉnh quy hoạch trong năm 2025, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch mới cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sân bay sẽ có công suất tương đương sân bay quốc tế Nội Bài nhưng diện tích lớn hơn đáng kể, gần 2.000ha.
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình được quy hoạch đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, khai thác các dòng máy bay lớn như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 và máy bay chuyên cơ, chuyên dụng khác. Công suất dự kiến đạt khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Về tầm nhìn đến năm 2050, công suất sẽ tăng lên khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây sẽ là một trong những cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, chỉ xếp sau sân bay Long Thành về quy mô diện tích.

Cụ thể, diện tích quy hoạch sân bay tăng từ 408ha lên gần 2.000ha, trong đó khoảng 957ha dành cho công trình hàng không dân dụng, 927ha cho khu bay dùng chung và hơn 75ha do Bộ Công an quản lý nhằm bảo đảm an ninh.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình sẽ vượt cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500ha), cho phép xây dựng hệ thống nhà ga, đường băng, đường lăn và khu logistics quy mô lớn, phục vụ phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật quy hoạch sân bay vào quy hoạch tỉnh và các đồ án liên quan. Đồng thời, tỉnh phải nghiên cứu, triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, nước, thoát nước, và có phương án sử dụng đất bảo đảm quỹ đất phát triển mở rộng trong tương lai.
Bên cạnh đó, Bắc Ninh cần chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng bố trí đất xây dựng trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không, hoàn thiện quy hoạch tuyến giao thông kết nối sân bay với Thủ đô Hà Nội và các khu vực lân cận, đảm bảo tính liên kết vùng và năng lực khai thác hiệu quả của sân bay Gia Bình.