Sân bay Gia Bình hướng tới công suất 15 triệu khách/năm vào năm 2050
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sân bay này được quy hoạch trở thành một trong những trung tâm hàng không mới của miền Bắc, với quy mô khai thác dự kiến đạt 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được xây dựng tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, định hướng là sân bay sử dụng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng, an ninh. Trong giai đoạn đầu, cảng đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 và các chuyên cơ, máy bay chuyên dụng.
Dự kiến đến năm 2030, sân bay có thể phục vụ khoảng 5 triệu lượt hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống hạ tầng chính bao gồm: Nhà ga hành khách kết hợp khai thác hàng không dân dụng và hàng không chung; Nhà ga VIP ở phía Tây Nam; Nhà ga hàng hóa bố trí gần nhà ga hành khách; Khu vực chức năng phục vụ hàng không và quốc phòng.
Quy hoạch cũng dành riêng khu sân đỗ cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, cùng 21 vị trí đỗ cho máy bay dân dụng và chuyên cơ. Khu điều hành bay, bao gồm Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều hành được bố trí tại khu Đông Bắc, trên diện tích khoảng 1,33 ha. Bên cạnh đó, một nhà ga VIP quy mô 3,2 ha sẽ phục vụ các chuyến chuyên cơ.
Với định hướng phát triển dài hạn, đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ được mở rộng quy mô nhằm đáp ứng lưu lượng 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hạ tầng kỹ thuật sẽ tiếp tục được nâng cấp với hệ thống đường lăn bổ sung, đạt tiêu chuẩn ICAO; mở rộng sân đỗ máy bay dân dụng lên khoảng 53 vị trí; nâng cấp nhà ga hành khách, bảo đảm công suất thiết kế 15 triệu lượt khách/năm; mở rộng nhà ga hàng hóa, phục vụ 1 triệu tấn/năm; bố trí khu tập kết trang thiết bị mặt đất tại phía Tây sân đỗ hàng hóa, diện tích khoảng 3,6 ha.

Tổng diện tích sử dụng đất dự kiến của toàn bộ sân bay vào năm 2050 là 408,5 ha, bao gồm: 292,2 ha cho khu bay; 84,9 ha cho khu hàng không dân dụng; 31,4 ha cho các công trình doanh trại và mục đích quốc phòng.
Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch trên cơ sở tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan để tổ chức công bố, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch.
Về phía địa phương, tỉnh Bắc Ninh cần chủ động rà soát, tích hợp nội dung quy hoạch sân bay Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch chuyên ngành. Đồng thời, tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng, giải pháp thoát nước, bảo vệ quỹ đất và sẵn sàng cho công tác mở rộng sân bay trong tương lai.
Một nội dung quan trọng không kém là việc thúc đẩy quy hoạch và đầu tư hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội. Đây là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả, tăng tính kết nối vùng và hỗ trợ phát triển đồng bộ cho chuỗi cung ứng logistics khu vực phía Bắc.