Thời sự

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn hoạt động an toàn bay cuối năm

N.H 16/08/2024 11:40

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo từ tháng 9 trở đi, hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina. Do đó, các đơn vị có liên quan cần chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Theo đó, từ tháng 9 và tháng 10 trở đi, hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%. Từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025, hiện tượng ENSO dự kiến sẽ duy trì trạng thái La Nina với xác suất khoảng 70-80%.

Càng về cuối năm, xác suất xuất hiện La Nina lại càng lớn, tăng nguy cơ xảy ra mưa, bão, lũ dồn dập trong những tháng cuối năm từ tháng 9 trở đi với nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các sân bay khu vực miền Trung.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tăng cường kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không và hệ thống thông tin liên lạc. Qua đó, kịp thời phát hiện và khắc phục mọi hư hỏng (nếu có), đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết bất lợi do thiên tai gây ra.

Hàng không thiếu hụt máy bay đến năm 2025, tăng cường bay đêm để bù số lượng
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn hoạt động an toàn bay cuối năm

Đồng thời, triển khai các phương án phòng chống mưa bão, bao gồm biện pháp ngăn ngừa ngập úng, khơi thông dòng chảy hệ thống thoát nước trong khu vực cảng hàng không và sân bay, nhằm bảo vệ các công trình, phương tiện, và thiết bị. Mục tiêu là hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của hành khách.

Đối với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát và tăng cường kiểm tra các công trình phục vụ quản lý, điều hành bay, nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục các hư hỏng (nếu có) để đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết bất lợi do thiên tai.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng, liên tục theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết trong khu vực phụ trách. Các bản tin dự báo và cảnh báo cần được cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không.

Với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay phù hợp. Đồng thời, các hãng cần cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không và triển khai các biện pháp ứng phó cần thiết nhằm giảm thiểu tác động và đảm bảo an toàn khai thác trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Hiện tượng ENSO (El Nino - Southern Oscillation) là biến động khí hậu tự nhiên gồm hai pha chính: El Nino và La Nina, gây ra sự thay đổi đáng kể về điều kiện thời tiết toàn cầu. ENSO có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến an toàn bay do các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trong giai đoạn El Nino, nhiệt độ bề mặt biển ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương tăng cao, dẫn đến những đợt mưa lớn, bão tố và giông bão trên phạm vi rộng. Ngược lại, La Nina thường mang đến thời tiết khô hạn và nhiệt độ thấp hơn bình thường. Các hiện tượng này có thể gây ra nhiễu động không khí, giông sét và bão lớn, tất cả đều là mối nguy hiểm tiềm tàng cho máy bay.

Đặc biệt, sự bất ổn định của khí quyển do ENSO có thể làm tăng nguy cơ gặp phải nhiễu động khí quyển, giông bão bất ngờ, hoặc điều kiện băng giá trên cao, làm tăng nguy cơ mất an toàn trong các chuyến bay.

Những điều kiện thời tiết bất lợi do ENSO có thể dẫn đến việc hủy chuyến hoặc trì hoãn các chuyến bay, làm giảm tỉ lệ đúng giờ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của hành khách.

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6/2024, tỉ lệ đúng giờ trung bình (OTP) của ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh, chỉ đạt 69,3%, tương ứng giảm 12,9% so với tháng trước và giảm sâu so với cùng kỳ (79,98%).

Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 6/2024, với tỉ lệ đúng giờ đạt 88,3%. Xếp sau là VASCO với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 83,5%; Vietnam Airlines đạt tỷ lệ 83%; Pacific Airlines là 81,3%; Vietravel với tỉ lệ 77,1%. Đứng cuối bảng là VietJet Air với 52,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn hoạt động an toàn bay cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO