Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ
Bộ Giao thông Vận tải vừa phản hồi lý do việc chưa đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ ở nhiều tỉnh và cam kết có kế hoạch duy tu, sửa chữa, bảo trì nhằm đảm bảo khai thác an toàn.
Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra lý do chưa thể triển khai đầu tư, cải tạo và nâng cấp nhiều đoạn tuyến quốc lộ tại một số tỉnh đã xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Với kiến nghị đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4H qua tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 4H có tổng chiều dài khoảng 400km, trong đó đoạn qua tỉnh Lai Châu dài khoảng 170km, với quy mô đường cấp 4 và 2 làn xe.
Mặc dù khẳng định sự cần thiết của việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4H qua tỉnh Lai Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, do khó khăn về nguồn lực, Bộ chưa thể bố trí vốn để triển khai đoạn tuyến này trong giai đoạn 2021-2025.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến hoàn thành năm 2025; chuẩn bị đầu tư công trình hầm Khau Co và cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 4D và Quốc lộ 12 kết nối thành phố Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng nhằm tìm kiếm, huy động nguồn vốn để đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Với Quốc lộ Quốc lộ 34 và Quốc lộ 280 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Giang, phía Bộ Giao thông Vận tải thông tin, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 34 có tổng chiều dài 265km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 72km, quy mô đường cấp 4, có 2-4 làn xe; Quốc lộ 280 có tổng chiều dài 173km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 28km, quy mô đường cấp 4 và 2 làn xe.
“Các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với Cao Bằng và Tuyên Quang để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch các tỉnh nhưng do khó khăn về nguồn lực nên Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ trong giai đoạn 2021-2025”, lãnh đạo Bộ cho hay.
Về nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông tại tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc kết nối giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Hà Giang. Đồng thời, Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô đã được hoàn thành và đưa vào khai thác.
Liên quan đến kiến nghị cải tạo, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 48D đoạn qua tỉnh Nghệ An, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường này dài 166km, từ cảng Đông Hồi đến huyện Quế Phong, với quy mô đường cấp 3-4 và có từ 2-4 làn xe. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí vốn để đầu tư vào Quốc lộ 48D trong giai đoạn 2021-2025.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa các hư hỏng về nền, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong các năm 2022-2023, với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng, và sẽ tiếp tục duy tu, sửa chữa trong năm 2024 với khoảng 50 tỷ đồng.
Trước mắt, trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kế hoạch bảo trì và sửa chữa các tuyến quốc lộ liên quan để đảm bảo điều kiện đi lại và vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cân nhắc khả năng nguồn lực và các nguyên tắc bố trí vốn để xem xét đầu tư sớm vào các tuyến quốc lộ này.
Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng vốn đầu tư công.
Ngoài ra, nguồn vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng; Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ và Bộ tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2024, Bộ giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch được giao.