Trong nước

Bộ Giao thông Vận tải cắt giảm, đơn giản hoá quy định gây khó cho người dân và doanh nghiệp

Bạch Khởi 10/04/2024 11:38

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 402 về kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng Kế hoạch dựa trên quan điểm lấy từ doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua đó, thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh. Đồng thời, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, việc cắt giảm, đơn giản hóa sẽ được áp dụng ngay cả cho những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Cùng với đó, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm bảo đảm tuân thủ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

hoc-nganh-giao-thong-van-tai-gom-mon-gi.jpg
Bộ Giao thông Vận tải ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Ngoài ra, Kế hoạch còn yêu cầu xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan liên quan để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng thời hạn, công khai, minh bạch, đúng pháp luật trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch.

Trong giai đoạn 2020-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2024 được thống kê, tính chi phí tuân thủ. Song song đó, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

Đồng thời, Bộ này cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, thông tư của Bộ trưởng, nghị định của Chính phủ. Từ đó, ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên đối thoại, tham vấn, tiếp nhận, thu thập, ý kiến của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, các đối tượng tuân thủ về quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ này sẽ tiến hành tổ chức tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng chịu tác động đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và quy định dự kiến ban hành trong văn bản quy phạm pháp luật trên Cơ sở dữ liệu và Cổng tham vấn quy định kinh doanh đảm bảo công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Giao thông Vận tải cắt giảm, đơn giản hoá quy định gây khó cho người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO