Kinh doanh

Samsung mở rộng các dự án đầu tư tại Việt Nam

Thanh An 22/01/2024 - 10:18

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam – Choi Joo Ho đã thông tin với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc về kế hoạch mở rộng đầu tư của công ty tại Việt Nam. Theo đó, trong năm 2024, doanh nghiệp Hàn Quốc này sẽ đầu tư thêm khoảng 1,2 tỷ USD cho ngành công nghiệp hỗ trợ như hỗ trợ đào tạo tư vấn viên, các chuyên gia khuôn mẫu, hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phát triển và xây dựng nhà máy thông minh.

Tập đoàn Samsung và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác đầu tư lâu dài kể từ năm 2008, với việc Samsung chính thức đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics tại tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp Hàn Quốc này đã liện tục mở rộng nhiều dự án đầu tư tại Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM… Hiện Samsung đang vận hành 6 nhà máy, 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh đó, hơn 50% điện thoại của Samsung được bán trên toàn thế giới là sản phẩm "Made in Vietnam".

samsung-dau-tu-them-920-trieu-usd-o-thai-nguyen1644978136.jpg
Nhà máy Samsung Thái Nguyên

Theo chia sẻ của ông Choi Joo Ho, Tập đoàn Samsung sẽ tăng cường hợp tác với NIC để vận hành phòng lab về đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và đào tạo nhân tài công nghệ cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Lãnh đạo Tập đoàn Samsung cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và có thêm các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh mới.

Ghi nhận và đánh giá những đề xuất của ông Choi Joo Ho, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia chuỗi cung ứng của Tập đoàn và phối hợp chặt chẽ với Bộ để triển khai thực chất và hiệu quả các trung tâm đào tạo đặt tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Samsung chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế với Việt Nam và tiếp tục triển khai các hoạt động về đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan sớm xây dựng các chính sách phù hợp với tình hình và quy định của quốc tế, cũng như của Việt Nam để đảm bảo lợi ích của các bên trên tinh thần “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”. Qua đó, khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Samsung.

Với chương trình hợp tác của Samsung trong năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung. Được biết, từ năm 2014 đã có 25 doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và con số này đã lên đến 306 doanh nghiệp vào năm 2023.

Đặc biệt, các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam đã đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Trong đó, Samsung Thái Nguyên tiếp tục là nhà máy có doanh thu cao nhất ở Việt Nam của tập đoàn này với gần 28 tỉ USD, tăng 13% so với năm 2021; lợi nhuận cũng tăng 18% lên gần 2,1 tỉ USD. Đến nay, Samsung Thái Nguyên vẫn là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của tập đoàn, với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 7,5 tỉ USD.

Bên cạnh đó, mỗi năm Samsung còn đang phụ trách khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, tạo ra công ăn việc làm chất lượng tốt cho khoảng 300 ngàn người lao động một cách trực tiếp và gián tiếp, qua đó góp phần vào cuộc sống sinh hoạt ổn định cho người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Samsung mở rộng các dự án đầu tư tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO