Sách và tôi

Sách với nhà khởi nghiệp: Hơn cả bạn thân

Ka Mi 18/07/2024 - 12:28

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, con đường ấy không chỉ có “hoa hồng” mà ẩn chứa vô vàn thử thách. Trên hành trình startup, sách trở thành người bạn thân thiết, là công cụ chuyển tải tri thức hiệu quả, tháo gỡ những khúc mắc cho các nhà khởi nghiệp.

Trên con đường khởi nghiệp đầy thử thách, sách đã trở thành nguồn cảm hứng không thể thiếu và có tác động tích cực với doanh nhân trẻ. Ông Phùng Thanh Ngọc - Founder Công ty Retail Hub cho biết, bản thân đã tìm thấy lời giải cho những khúc mắc kinh doanh trong những cuốn sách, như Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn của tác giả Eric Ries, Con đường chẳng mấy ai đi của bác sĩ tâm lý M. Scott Peck.

dn-sach-677-3.jpg

Theo ông Ngọc, những vấn đề mà doanh nhân trẻ gặp phải thì đã có một ai đó đã giải quyết và viết thành sách. Điều khó là có tìm ra đúng quyển sách để giúp giải quyết đúng vấn đề, đúng thời điểm.

Nói về cuốn sách Khởi nghiệp tinh gọn, ông Ngọc nhận định, tác phẩm cung cấp cho người đọc những công thức đơn giản, dễ áp dụng trong doanh nghiệp non trẻ. Các nhà khởi nghiệp có thể đánh giá, thử nghiệm mô hình hoạt động để đưa ra mẫu sản phẩm mới và chú tâm vào dữ liệu phản hồi từ khách hàng. Đặc biệt, Khởi nghiệp tinh gọn nói rất rõ về cách thức hoạt động của doanh nghiệp startup rất khác so với những công ty lâu đời, chỉ ra phương pháp phát triển ý tưởng hiệu quả để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp.

Con đường khởi nghiệp rất gian nan, nên doanh nhân trẻ cần sự nâng đỡ về mặt tinh thần. Những tác phẩm về tâm lý học và triết học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy độc lập và sáng tạo. Vì vậy ông đọc cuốn Con đường chẳng mấy ai đi ở giai đoạn kế tiếp của sự nghiệp. Phùng Thanh Ngọc chia sẻ: “Có một triết lý rất hay trong cuốn Con đường chẳng mấy ai đi, rằng cuộc đời này rất khó sống và nhiều đau khổ. Nhưng như vậy không có nghĩa chúng ta chối bỏ, chạy trốn, ngược lại phải đối diện với sự thật. Khi khởi nghiệp, có thất bại, có gian nan, tới mức có thể đối diện với sự cô độc dẫn đến trầm cảm, nhưng bạn đã hiểu và chấp nhận thì cuộc sống này có khó khăn hay không sẽ chẳng còn là điều đáng bận tâm, bởi bạn đã chấp nhận vượt qua thử thách”.

Những nhà khởi nghiệp phải đối diện với rất nhiều vấn đề, chật vật tìm lối đi riêng và hàng trăm lý do khiến họ bỏ cuộc và đặt dấu chấm hết những gì đang theo đuổi. Đồng thời họ luôn cảm thấy mình thiếu kiến thức trong lĩnh vực đang theo đuổi, do đó cần cập nhật thông tin và tri thức.

Với Nguyễn Đức Lê Nguyên - đồng sáng lập DEO Network - một công ty quản lý đầu tư, đã tự mày mò để kinh doanh từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường với mong muốn “thay đổi số phận”. Ở thời điểm ấy, tác phẩm Dạy con làm giàu của Robert Kiyosaki đã tác động đến Lê Nguyên. Cuốn sách nêu bật vị trí khác nhau của đồng tiền, sự nghiệp, sự đối lập của hai người đàn ông: người cha giàu và người cha nghèo, sự thay đổi quyết định trong cuộc đời Kiyosaki. Chàng trai trẻ Nguyên năm ấy đã tìm thấy bản thân mình trong cuốn sách này và nhận thấy tầm quan trọng của quản trị tài chính, tránh bị đồng tiền kiểm soát cuộc sống.

Sau nhiều lần gặp thất bại khi khởi nghiệp, do “tự thấy mình chưa đủ giỏi”, Lê Nguyên đi học về kinh doanh, quản trị, nghe Podcast và đọc nhiều sách hơn trong lĩnh vực design mình đang theo đuổi. Một trong những cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức và tác động đến hành trình kinh doanh của Lê Nguyên là Đúng việc của tác giả Giản Tư Trung.

Khép lại trang sách ấy, Lê Nguyên nhận thấy công việc của bất kỳ ai trong đời cũng bao gồm làm người, làm dân và làm nghề. Việc lựa chọn “đúng việc” hay “sai việc” của mỗi người trong từng công việc sẽ là tổng quan về cuộc đời họ. Bên cạnh đó, rất nhiều vấn đề mà xã hội ngày nay đang gặp phải là do “sai việc” - người sai việc, nghề sai việc. Và “đúng việc” chính là giải pháp cho “sai việc”. Tuy nhiên để mọi thứ đúng, mỗi người phải là chính mình, phải nhận ra sứ mệnh của bản thân trong cuộc đời. Tác động mạnh mẽ nhất mà sách mang lại đó sự mở rộng tầm nhìn và tư duy. Thông qua những câu chuyện, bài học từ những người đi trước, các nhà khởi nghiệp không chỉ hiểu rõ hơn về thử thách phải đối mặt mà còn khám phá ra cơ hội tiềm năng.

Không phải người đọc nhiều sách và hành trình kinh doanh không xuất phát từ việc đọc sách, nhưng để “tìm thấy chính mình” và tìm ra con đường khởi nghiệp bền vững, ông Tuấn Trần - nhà sáng lập Công ty Saolatek - một người thuộc lớp thanh niên “về quê lập nghiệp” tiên phong của thế hệ 8X đời đầu đã tìm đến với sách.

Ông Tuấn chia sẻ, mỗi giai đoạn cuộc đời lại tìm đến những cuốn sách. Nếu như ở giai đoạn đầu khởi nghiệp hoặc đang trong quá trình ấy, đọc Nhà giả kim, Tony buổi sáng, Không bao giờ là thất bại để nuôi dưỡng ý chí, niềm tin, thì ở giai đoạn sau, khi công ty có được vị trí nhất định, lại đọc những cuốn như Xây dựng để trường tồn, Từ tốt đến vĩ đại.

Mỗi cuốn sách đều gắn với một thời điểm nào đó trong cuộc đời, nhưng điều quý giá nhất, đó là tri thức kết tinh của nhiều thế hệ và tầm quan trọng của việc học hỏi liên tục để phát triển bản thân dù thế giới có biến động ra sao.

Riêng cuốn Nhà giả kim của Paulo Coelho và hành trình du ngoạn của anh chàng chăn cừu Santiago đã truyền cảm hứng cho ông Tuấn trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp nhiều hỉ nộ ái ố. Khởi nguồn từ những khát vọng và ước mơ một thời tuổi trẻ, từ làm thuê đến làm chủ với nhiều chiêm nghiệm, ở đó có thành công, vấp ngã khiến bản thân thức tỉnh và nhận thức rõ hơn về con đường của một doanh chủ chân chính, quyết dấn thân, kiên định với lựa chọn.

Việc xây dựng văn hóa và quyết định nhân sự dựa trên sự phù hợp với giá trị và tầm nhìn của công ty thay vì chỉ dựa trên kỹ năng cũng là điều doanh nhân Tuấn Trần học hỏi từ cuốn sách kinh điển trong lĩnh vực quản trị kinh doanh: Xây dựng để trường tồn. “Sách đã mở rộng tầm nhìn, giúp tôi xây dựng thế giới quan, nhân sinh quan rõ ràng, giúp tôi đưa ra những quyết định thông minh và hiệu quả trong kinh doanh”, ông Tuấn bộc bạch.

Sách không chỉ là nguồn tri thức, là nguồn cảm hứng mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mỗi bước đường khởi nghiệp đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng đáng tự hào của doanh nhân trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách với nhà khởi nghiệp: Hơn cả bạn thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO