Sách hay

Sách viết về môn chạy bộ thu hút bạn đọc

Nguyễn Thị Ngọc Hải 30/07/2023 11:00

4 cuốn sách hiếm hoi viết về môn chạy bộ do Nguyễn Kiến Quốc - một thanh niên Hà Nội sống tại Nhật Bản, vừa làm việc, vừa chạy, vừa dịch sách đang thu hút giới yêu thích bộ môn chạy bộ.

sach-hay.jpg

Không phải Nguyễn Kiến Quốc nổi tiếng vì chạy bộ bởi thành tích của Quốc chỉ làng nhàng, nhưng được người luyện tập thể thao trong nước biết nhiều vì Quốc… “chạy bằng mồm”, tức là kể những câu chuyện hay về chạy bộ qua việc dịch sách.

Đó là 4 cuốn sách mang màu sắc và thông điệp khác nhau. Cuốn Sinh ra để chạy truyền cảm hứng cho nhiều người, bởi không ai biết về câu chuyện của thổ dân xa xưa chạy săn mồi đến mức hươu nai cũng phải gục ngã. Các cuộc tỉ thí cam go trên đường chạy lạnh giá hay sa mạc nóng bỏng.

Cuốn Meb viết cho người phàm như cuốn giáo khoa rất đầy đủ. Có cả các nguyên tắc kèm theo lý giải thấu tình đạt lý. Đây là cuốn thiết thực cụ thể giúp tác giả áp dụng môn chạy bộ.

Cuốn Chạy bộ với người Kenya cho biết cuộc sống và luyện tập của những vị thần tốc độ Đông Phi - những người đang nắm ngôi chúa tể đường chạy marathon. Sách không chỉ cho biết bí quyết tập luyện, góc khuất của những vận động viên đỉnh cao thế giới mà còn cho người đọc sự trải nghiệm độc đáo của văn hóa châu Phi.

Cuốn mới nhất Khoa học về chạy bộ không đưa ta lên rừng xuống biển, tầm sư học đạo môn chạy mà đào sâu ngược vào chính cơ thể, tìm hiểu từng sợi gân, từng khớp xương giúp ta thực hiện động tác chạy và hiểu hơn cơ chế vận động để có biện pháp luyện tập thích hợp.

Nguyễn Kiến Quốc sang Nhật Bản được 7 năm và cuộc sống ở đây rất vất vả do đời sống và xã hội ở Nhật Bản đòi hỏi cao, rất khắt khe. Dù phải làm việc rất nhiều và bận rộn, nhưng anh vẫn tranh thủ chạy bộ vào những ngày nghỉ cuối tuần. Trong 7 năm, Quốc chạy 12.000km, bình quân chỉ 2.000km/năm, là con số thấp so với người chạy nghiêm túc (người chăm chỉ họ chạy 2.500-3.000km trở lên), tham gia nhóm chạy bộ quốc tế là Nam ban Rengo gồm nhiều runner phương Tây và Nhật Bản.

Qua cuốn sách, Nguyễn Kiến Quốc muốn chia sẻ với những người muốn chạy bộ, đó là chạy bộ khó nhất không phải ở km thứ vài chục, vài trăm trên đường chạy mà chính là đoạn đường ngắn nhất từ… giường ra khỏi cửa. Vì đoạn đường có dài đến mấy đi nữa, chỉ cần bạn xỏ giày ra khỏi cửa mới có thể đến được đích.

“Tôi đã viết khá nhiều bài trên các diễn đàn như Chạy 365… ghi lại những cảm nhận về người Nhật, họ sống có nguyên tắc, kỷ luật chặt chẽ và làm gì cũng say mê. Chính sự kỷ luật, chăm chỉ và say mê nên người Nhật rất thích hợp với chạy bộ - một bộ môn thể thao cô đơn do sức lực, thời gian, tốc độ… mỗi người mỗi khác. Cho dù giải đấu lớn đến mấy thì việc luyện tập cũng chỉ một mình. Chạy bộ không chỉ giúp tăng sức khỏe, thể lực mà còn giúp người chạy khám phá những nơi mới mẻ, đưa bước chạy của họ len lỏi những ngõ ngách thú vị mà ít người biết tới”, Quốc chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách viết về môn chạy bộ thu hút bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO