Văn hóa đọc

Sách là bạn đồng hành của nhiều doanh nhân Việt

Tâm An 09/11/2023 07:00

Với nhiều doanh nhân, sách là một phần trong cuộc sống lẫn công việc. Kiến thức thu được từ sách giúp họ quản trị và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn.

Sách là người bạn đồng hành

Ông Phạm Hoàng Nam - Phó giám đốc Công ty Truyền thông và Sự kiện Salata cho biết, sách có một ý nghĩa đặc biệt, mở ra những chân trời mới trong tư duy, trong sự phát triển của bản thân, đồng thời là người bạn đồng hành từ nhỏ đến lớn. Trong mỗi biến cố cuộc đời, nhờ tìm đến sách mà ông lấy lại động lực và tiếp tục lao động, cống hiến.

doi-thay-doi-khi-chung-ta-thay-doi-6.png
"Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi" đã giúp ông Phạm Hoàng Nam lấy lại động lực khi gặp khó khăn.

Biến cố đầu tiên của Phạm Hoàng Nam là khi sức khỏe gặp vấn đề, tinh thần xuống dốc, mất định hướng cuộc đời, nhưng khi vào Nam lập nghiệp, nhờ một người bạn từ Hà Nội giới thiệu bộ sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” của tác giả Andrew Matthews, đã khiến ông lấy lại động lực, vượt qua khủng hoảng bệnh tật để kinh doanh.

Khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 một lần nữa khiến Phạm Hoàng Nam gặp thêm khó khăn. Dòng tiền đứt gãy đột ngột, công nợ không được thanh toán, nhiều khoản phải trả, tưởng chừng khó vượt qua nổi, nhưng nhờ tìm đến những lời khuyên từ sách, vị doanh nhân này đã có lời giải cho cuộc sống.

“Lúc đó tôi quyết tâm tìm hiểu quy luật vận hành kinh tế của thế giới một cách kỹ càng, và cuốn 'Chiến tranh tiền tệ' đã cho tôi những lời giải thích rõ ràng, cặn kẽ. Dù sách không hề dễ đọc nhưng những gì được viết trong cuốn sách ấy chỉ ra quy luật vận hành của thế giới, của dòng tiền, của các ngân hàng, của cả nền kinh tế, tất cả đan xen vào nhau, rất phức tạp nhưng theo một quy luật nhất định được điều khiển bởi những bộ óc siêu việt” - ông Nam chia sẻ.

Sau đó, ông Nam tiếp tục tìm đọc nhiều sách của các doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới để học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Khi việc quản trị nhân sự gặp khó khăn, ông Nam lại tìm đến sách. Cuốn sách “Tính khí con người” của tác giả Florence Littauer đã giúp ông nhận ra chính mình để giúp mình tốt hơn, làm việc với cấp dưới và đối tác suôn sẻ hơn.

Ông Nam cũng tiết lộ, thời kỳ dịch Covid-19 chính là khoảng thời gian sống chậm, giúp ông thu lượm nhiều kiến thức từ sách. Khi đó, cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” của Nguyên Phong giúp ông hiểu thêm về cuộc sống muôn màu, về những duyên và nghiệp, về luật nhân quả, luân hồi, về những điều mà mỗi con người nên làm trong cuộc sống.

vnn-muonkiepnhansinh3-13-364.jpg
"Muôn kiếp nhân sinh" là bộ sách được nhiều người Việt yêu thích.

Đến lúc này, khi tạm gọi là thảnh thơi, tạm được nghỉ ngơi sau hơn nửa đời bươn chải, vị doanh nhân này vẫn thích khám phá thế giới tâm linh với cuốn sách “Từ sau khi chết đến tái sinh” của Dolores Cannon.

“Cuốn sách nói về một thế giới sau cái chết, nơi linh hồn chúng ta sẽ đi qua với những bài học đã học được qua kiếp sống. Dù tin hay không thì cũng là một kênh thông tin đáng tham khảo để chuẩn bị cho một hành trình mà chắc chắn ai cũng sẽ phải trải qua” - ông Nam trải lòng.

Sách góp phần xây dựng văn hóa ứng xử

Với ông Nguyễn Huy Hải - Giám đốc Chi nhánh Phía Nam Công ty CP Văn hóa Huy Hoàng thì sách chính là công cụ giúp cho ngôn từ khi giao tiếp hoặc trao đổi công việc với nhân viên. Nhờ đọc sách, ông Hải có vốn từ đa dạng, văn phong lưu loát, nhờ đó ông gây được thiện cảm với người đối diện và dễ chủ động trong việc đàm phán làm ăn.

Ông Hải nêu quan điểm: “Mối cuốn sách đều có cái hay riêng. Mỗi khi đọc xong một cuốn sách hay lại được vun đắp thêm kiến thức sống và làm việc. Có những cuốn sách không hề nói về kinh doanh hay quản trị nhưng nó góp phần xây dựng nên văn hóa ứng xử, giao tiếp của doanh nhân. Chính điều đó góp phần không nhỏ cho sự thành công của bản thân trong mắt người khác hay trong việc kinh doanh. Nói cách khác là nó tạo nên cái tôi của chính mình”.

Cuốn sách mà vị doanh nhân này tâm đắc là “Sống đủ” của Azby Brown. Đây là một công trình nghiên cứu đồ sộ và chi tiết về môi trường, qua đó giúp ông Hải giải đáp được rất nhiều thắc mắc và cũng có thêm kiến thức đang tìm kiếm. “Sống đủ” thức tỉnh chúng ta trong cách đối xử giữa con người với con người, con người với môi trường. “Biết đủ - do chính bản thân chúng ta quyết định", ông Hải chia sẻ.

Theo ông Hải, nhờ đọc sách nhiều nên luôn giữ được trạng thái cân bằng trong công việc và cuộc sống, vì thế không gặp phải quá nhiều khó khăn và bế tắc. Sách giúp ông giữ được tâm thế lạc quan. Ông cho biết: “Với tác phẩm 'Chớ hoang mang, chuyện gì cũng có cách lo toan' của Marie Forl giúp người đọc thay đổi cách suy nghĩ, như thay vì nhìn nhận mọi việc theo cách 'biết tuốt' hoặc tiêu cực, thì sẽ tự hỏi mình có thể học được gì, làm thế nào để có lợi cho công việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách là bạn đồng hành của nhiều doanh nhân Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO