Chuyện làm ăn

Rộn ràng đơn hàng đầu năm

Hồng Nga 27/02/2024 - 17:34

Sau Tết nguyên đán, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tấp nập hoạt động trở lại, các DN dệt may, đồ gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6/2024, thậm chí có những DN đã có đơn hàng đến cuối năm.

Đó là thông tin vừa được Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ tại họp báo định kỳ ngành Công Thương quý I/2024.

Nhộn nhịp đơn hàng xuất cảng

Ngay từ đầu năm 2024, những đơn hàng xuất khẩu ngành nông sản đã khiến thị trường này nhộn nhịp. Tại Công ty Vina T&T, chỉ trong ngày Mùng 10 tháng Giêng đã đưa 5 containet hàng ra cảng xuất khẩu sang Mỹ. Đây đều là trái cây tươi gồm nhãn, thanh long, vú sữa, xoài được khách đặt từ những ngày Tết. Để kịp cung ứng cho hàng hóa, công ty làm xuyên Tết đưa các loại trái cây này sang thị trường Mỹ, Úc, Canada…

Những đơn hàng xuất ngay từ đầu năm của DN đã mang lại kỳ vọng về một năm kinh doanh bận rộn. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu hoa quả đang đà tăng, giá trị xuất khẩu của tháng đầu năm 2024 đã tăng 112,1% so với tháng 1/2023. Còn theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2024 đã tăng 6,7% so với tháng trước đó, đạt 33,57 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2024 đã tăng đến 42%. Trong đó, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, da giày… Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực thuộc nhóm công nghiệp chế biến tăng trưởng cao như dệt may tăng 28,6%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 74,6%, da giày tăng 35%...

Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty thực phẩm Bình Tây (Bình Tây Food) cho biết, năm nay, đơn hàng trong nước và xuất khẩu đã được “lắp đầy” đến cuối năm. Trên 80% lượng hàng của Bình Tây (mì ăn liền, phở ăn liền, bánh trang, nước tương…) xuất khẩu qua Hàn Quốc, Mỹ, Canada…; 20% phục vụ thị trường nội địa. với đơn hàng hiện tại, dự kiến doanh thu công ty sẽ tăng 3-4 lần so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sẽ… không đáng kể.

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường xuất khẩu lớn đều phục hồi tốt trong tháng đầu năm 2024. Mỹ là thị trường lớn với kim ngạch tháng 1 ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng tới 55,8% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường khác như Trung Quốc tăng 57,8%, ASEAN tăng 39,6%, Hàn Quốc tăng 22,4%, EU tăng 17,9%...

tt.jpg

Hỗ trợ xúc tiến thương mại

Điều khiến các DN kỳ vọng trong năm 2024 này là hiện một số nhà mua hàng lớn đang có ý định chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Việt Nam là một trong số các lựa chọn, do vậy đơn hàng sẽ “sáng hơn” nữa trong thời gian tới.

Nhưng dù đã có những tín hiệu vui về xuất khẩu nhưng trước những bất ổn của tình hình thế giới, các kịch bản hỗ trợ DN đã được lãnh đạo TP.HCM được xây dựng khá chi tiết. Trong đó, để khai thác hiệu quả những thị trường cùng là thành viên của các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, tạo điều kiện để các DN Việt Nam gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, các nhà nhập khẩu, TP.HCM chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại như diễn đàn, hội chợ… Trong năm 2024 này, Sở Công Thương sẽ tổ chức 17 hoạt động hỗ trợ DN mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh, trong đó có 11 hội chợ triển lãm. Điển hình là hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu giới thiệu các sản phẩm nông sản, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, thủy hải sản, đồ gỗ, thực phẩm, dệt may, da giày… nhằm tạo cơ hội và là cầu nối giữa DN Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế.

Bà Giàu cho biết: “Trước đây, chúng tôi không tiếp cận được với các chuỗi bán lẻ trong nước, 80% sản phẩm đều xuất khẩu, phần còn lại chủ yếu bán tại nội địa thông qua kênh truyền thống. Sau các sự kiện xúc tiến thương mại do TP.HCM tổ chức trong năm ngoái, chúng tôi đã kết nối được rất nhiều hệ thống phân phối lớn”.

Cũng tận dụng cơ hội rất tốt từ các hoạt động xúc tiến thương mại của TP.HCM, năm 2023, có hơn 20 DN của Hội da giày TP.HCM tham gia hội chợ và trên 90% DN phản hồi tích cực. “Chúng tôi mời được các đoàn DN từ Ấn Độ, Singapore, Đài Loan sang tham dự, một số DN trong Hội đã có đơn hàng tại hội chợ”, đại diện hội da giày TP.HCM cho biết.

Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, tiếp tục hỗ trợ DN, năm 2024 này, song song với các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, DN phát triển công nghệ, chuyển đổi xanh, thực hiện các hoạt động kết nối ngân hàng - DN, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu dùng trong nước, các thị trường ngách… Bên cạnh đó là các hoạt động đầu tư phát triển logistic và tập trung cho các hoạt động hỗ trợ DN xuất khẩu.

Dự báo, quý I/2024, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại đạt kết quả tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% (công nghiệp) và 10% (thương mại) trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rộn ràng đơn hàng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO