Chuyện làm ăn

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng mạnh trong nửa tháng đầu 2024

Thanh An 23/01/2024 20:00

Tổng cục Hải quan cho biết trong nửa tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 229,4 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng mạnh là nhờ Trung Quốc – thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Sầu riêng, chuối, thanh long tiếp tục là những nông sản được tiêu thụ nhiều tại thị trường này. Bên cạnh đó, do thời tiết lạnh ở Trung Quốc khiến nguồn cung chuối nội địa bị hạn chế, sản phẩm bị giảm chất lượng. Điều này đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu chuối Việt Nam thuận lợi tiến vào thị trường tỷ dân.

Ngoài ra, Hiệp hội Rau quả Việt Nam còn dự đoán vào giữa năm nay, nhu cầu tiêu thụ thanh long ở Trung Quốc sẽ tăng mạnh do thanh long được dùng nhiều trong thờ cúng dịp Tết và sản lượng thanh long Trung Quốc cũng đang vào cuối vụ thu hoạch. Điều này sẽ góp phần rất lớn cho hoạt động xuất khẩu thanh long của Việt Nam từ nay đến cuối tháng 5/2024.

181089_21-8-rauqya.jpg

Việc ký kết Nghị định thư với Trung Quốc vào cuối năm ngoái đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu rau quả Việt Nam. Theo đó, dưa hấu và các loại trái cây đông lạnh của Việt Nam đã được Chính phủ Trung Quốc công nhận là sản phẩm xuất khẩu chính ngạch. Việc xuất khẩu sầu riêng cũng được dự đoán sẽ rất thuận lợi trong năm nay.

Kể từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chính phủ Trung Quốc đã mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam như dừa tươi, hoa quả có múi, bơ, na… Hiện nhiều loại rau quả của Việt Nam ngày càng khẳng định chất lượng cũng như đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đạt 3,64 tỷ USD, tăng tới 139,5% so với năm 2022, chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam 2023.

Ngoài Trung Quốc, Chính phủ Việt Nam cũng đang đàm phán với Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia… để xuất khẩu thêm nhiều loại trái cây của Việt Nam.

Với kết quả ấn tượng trong năm 2023 và những dự báo lạc quan nửa tháng đầu 2024, nhiều chuyên gia nhận định kết quả xuất khẩu rau quả Việt Nam 2024 có thể lập kỷ lục mới, ước đạt hơn 6 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng mạnh trong nửa tháng đầu 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO