Tiềm năng của du lịch âm nhạc

Đinh Hương| 10/06/2023 07:00

Du lịch âm nhạc (Music Tourism) là một loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc, với trọng tâm là thưởng thức âm nhạc ở một không gian du lịch ngoài trời. Sản phẩm du lịch này không mới trên thế giới và đang có nhiều tiềm năng trong việc góp phần phát triển du lịch văn hóa ở Việt Nam.

Tiềm năng của du lịch âm nhạc

Xu hướng được ưa chuộng 

Ở Việt Nam, du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng được nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là người trẻ. Khi những liveshow hay concert gói gọn trong khán phòng đã trở nên quá quen thuộc thì sân khấu giữa không gian thiên nhiên thoáng đãng, cảnh sắc đẹp hẳn đem lại nhiều điều thú vị. Nhằm mang lại cho khán giả trải nghiệm mới, nhiều ca sĩ, nhất là ca sĩ tên tuổi đã chọn các điểm du lịch nổi tiếng làm nơi tổ chức show ca nhạc cá nhân. Mới nhất, ca sĩ Hồ Ngọc Hà thành công với liveshow Love Song 2 ở Quảng trường Ánh Trăng - Bà Nà Hills (Đà Nẵng) trước hơn 2.000 khán giả. Liveshow để lại nhiều ấn tượng bởi không gian sân khấu lộng lẫy giữa thiên nhiên hùng vĩ và những bản tình ca đầy cảm xúc. Đây là chuỗi chương trình âm nhạc kết hợp du lịch của Hồ Ngọc Hà, được khởi động vào cuối năm ngoái bằng show diễn Love Song ở thành phố Đà Lạt.

Cũng trong đầu tháng 6, ca sĩ Tuấn Hưng đã có một đêm nhạc cùng hơn 500 khán giả trên du thuyền Ambassador giữa không gian đẹp tuyệt vời của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Hồi tháng 2 vừa rồi, hai đêm nhạc Chân trời rực rỡ của ca sĩ Hà Anh Tuấn được tổ chức ở Lễ hội đền vua Đinh, vua Lê (Ninh Bình) thu hút 20.000 khán giả. Trước nữa, Đức Trí live concert Hoa nắng tôi diễn ra tại khoảnh rừng bên trong Khu Du lịch Làng Cù Lần, cách Đà Lạt 25km. Hàng loạt liveshow hay concert của các ca sĩ Mỹ Linh, Hà Trần, Cẩm Vân, Lệ Quyên, Mỹ Tâm, Đông Nhi, Trung Quân Idol, Văn Mai Hương, Hòa Minzy... đã và đang chọn Đà Lạt làm không gian tổ chức. Và mỗi cuối tuần, lượng khách từ các thành phố lớn, nhất là TP.HCM đến Đà Lạt để nghỉ dưỡng kết hợp thưởng thức âm nhạc ngày càng nhiều. 

Bên cạnh các liveshow hay concert hoành tráng do ca sĩ đầu tư tổ chức, mô hình du lịch âm nhạc cũng đang xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành và trở thành một sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Có thể kể đến các chương trình Soul of the Forest ở Đại Lải (Vĩnh Phúc), Thung lũng ngân nga (Yên Bái), Âm nhạc trên tầng mây tại Mộc Châu Island - cầu kính Bạch Long (Sơn La), Đêm nhạc trên thông giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Nghe ca Huế trên sông Hương (thành phố Huế), Lost in Hồ Mây (Bà Rịa - Vũng Tàu), hay Đại nhạc hội Take me to the Sun trên Bà Nà Hills (Đà Nẵng), Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM - Hò Dô, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hoa Sen Soundfest 2023 tại Quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt), Sun Memory tại Hòn Thơm Paradise và Sun Signature Gallery - nơi được xem là “thánh đường âm nhạc” của Phú Quốc...

Những chương trình du lịch âm nhạc có quy mô lớn hoặc được dàn dựng chỉn chu, chuyên  nghiệp ấy được xem là hướng đi giàu triển vọng, phục vụ phát triển kinh tế đêm, khắc phục tính mùa vụ trong du lịch và góp phần kích cầu, tăng doanh thu cho ngành du lịch ở các tỉnh, thành. 

Hiệu quả của du lịch âm nhạc

Mô hình Music Tourism với sự đồng hành của những liveshow hay concert, đại nhạc hội, lễ hội âm nhạc đã có từ lâu và đang ngày càng phổ biến trên thế giới, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách, đóng góp lớn cho sự phát triển ngành du lịch. Chẳng hạn, Glastonbury ở Anh đã trở thành lễ hội âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới và giúp du lịch quốc tế “bùng nổ” với doanh thu hàng trăm triệu USD. Nhóm nhạc BTS (Hàn Quốc) từng tạo nên xu hướng du lịch âm nhạc theo chân các buổi concert của nhóm tổ chức ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Tomorrowland - một trong những lễ hội âm nhạc điện tử hoành tráng nhất thế giới luôn thu hút rất đông du khách. Theo The Future Market Insights, du lịch âm nhạc năm 2022 có giá trị 5,5 tỷ USD trên toàn cầu, dự báo đạt 11,3 tỷ USD vào năm 2032. 

-9442-1686289477.jpg
Live concert Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn

Tại Việt Nam, hình ảnh biển người đổ về Lễ hội đền vua Đinh, vua Lê tham dự live concert Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn, hay hình ảnh tấp nập đông vui tại các khu, điểm du lịch trong hai ngày diễn ra đêm nhạc đã mang lại những hiệu ứng lớn, góp phần quảng bá hình ảnh Ninh Bình. Theo thống kê của ngành du lịch, lượng khách đổ về các khu, điểm du lịch trùng với dịp diễn ra sự kiện âm nhạc tăng cao đột biến. Một số điểm tập trung đông du khách như Tràng An, Hang Múa, Bái Đính, Thung Nham... trung bình các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 95%, nhiều khách sạn, homestay đạt 100%. Từ hiệu ứng này cho thấy tiềm năng của một sản phẩm du lịch mới của Ninh Bình trong tương lai, đó là du lịch âm nhạc. 

Trong hai đêm nhạc Chân trời rực rỡ, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn trình chiếu hình ảnh các danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình trên sân khấu lớn trước sự theo dõi của đông đảo khán giả, đồng thời bản thân anh - một người con của Ninh Bình cũng cầm micro giới thiệu về quê hương mình. Các liveshow của Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên... đều có video hay clip được đăng tải lên YouTube, fanpage... của ca sĩ thường thu hút được lượng view (xem) rất cao. Những khung cảnh thơ mộng, lãng mạn của Đà Lạt, Đà Nẵng... xuất hiện trong đó góp phần quảng bá cho du lịch. 

-1433-1686289477.jpg
Love song của Hồ Ngọc Hà

Theo của đại diện của Mây Lang Thang đang tổ chức liveshow cho nhiều ca sĩ ở Đà Lạt thì các chương trình ca nhạc kết hợp du lịch đều có lợi nhuận khá tốt. Giá vé trung bình từ 1-5 triệu đồng nhưng tình trạng “cháy vé” luôn diễn ra. Thời gian qua đã có những công ty như TSTtourist hợp tác với đạo diễn Long Kan tổ chức Sun Memory, Mây Lang Thang liên kết với các đơn vị làm tour giúp du khách dễ dàng mua vé nghe nhạc, chọn nơi lưu trú và tham quan, Vietrantour Ninh Bình hỗ trợ mua vé, đặt phòng, tổ chức tour du lịch và các dịch vụ vận chuyển cho du khách tham dự hai đêm nhạc Chân trời rực rỡ... 

Để du lịch âm nhạc trở thành một sản phẩm du lịch được duy trì và phát huy tốt, rất cần có nhiều sự liên kết và đầu tư từ Nhà nước đến tư nhân. Đặc biệt là tạo thói quen cho du khách du lịch không chỉ vì cảnh đẹp, mà còn bởi có sản phẩm du lịch là âm nhạc chất lượng cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiềm năng của du lịch âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO