Bản tin tổng hợp

Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030

Nhật Hưng 23/05/2025 - 14:28

Theo hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vừa được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Xây dựng, sân bay này được định hướng phát triển mạnh mẽ, với mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và tiếp tục mở rộng lên 7 triệu lượt vào năm 2050.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, tọa lạc tại tỉnh Đắk Lắk, hiện là sân bay nội địa, đồng thời phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự. Đây là cửa ngõ quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ đạt cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay phổ biến như Airbus A320, A321 và tương đương. Đồng thời, hệ thống tiếp cận hạ cánh sẽ đạt tiêu chuẩn CAT II, bảo đảm khả năng khai thác trong điều kiện thời tiết xấu.

Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón 5 triệu khách/năm vào năm 2030 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Hạ tầng sẽ được nâng cấp đáng kể với việc mở rộng đường băng hiện hữu lên quy mô 3.000m x 45m. Hệ thống đường lăn mới, bao gồm đường lăn song song và các đường lăn nối cũng sẽ được xây dựng nhằm nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 hiện tại sẽ được cải tạo để nâng công suất phục vụ lên 2 triệu lượt khách/năm. Đồng thời, một nhà ga mới, nhà ga T2 sẽ được xây dựng với công suất 3 triệu lượt khách/năm, qua đó nâng tổng công suất phục vụ của cảng lên 5 triệu lượt hành khách vào năm 2030.

Ngoài ra, khu vực nhà ga hàng hóa sẽ được quy hoạch tích hợp cùng sân đỗ tàu bay phía Tây nhà ga hành khách trên diện tích khoảng 13.100m², với năng lực khai thác dự kiến 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Trong giai đoạn này, cảng sẽ có 19 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng nhu cầu khai thác trong ngắn và trung hạn.

Hướng tới năm 2050, sân bay sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp với 27 vị trí đỗ tàu bay, phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách và 15.000 tấn hàng hóa/năm. Một đường cất hạ cánh thứ hai sẽ được xây dựng với chiều dài 2.400m, rộng 45m, bố trí cách đường băng số 1 khoảng 275m về phía Bắc, cùng với hệ thống bốn đường lăn nối đồng bộ để đáp ứng nhu cầu khai thác gia tăng trong tương lai.

Nhà ga T2 được định hướng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Khu vực hàng hóa cũng sẽ được bổ sung đầu tư để nâng tổng công suất lên 15.000 tấn/năm.

Tổng diện tích quy hoạch toàn cảng đến năm 2050 dự kiến đạt hơn 518ha, bao gồm khu bay dùng chung (hơn 267ha), khu hàng không dân dụng (gần 140ha) và khu an ninh - quốc phòng (khoảng 111ha). Việc quy hoạch rõ ràng và chi tiết từng khu vực chức năng là cơ sở bảo đảm tính ổn định, an toàn và phát triển bền vững cho cảng hàng không trong dài hạn.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch đã được xây dựng với sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị tư vấn ADCC, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan và chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Cơ quan này đề xuất Bộ Xây dựng sớm tổ chức thẩm định và phê duyệt quy hoạch, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cập nhật phương án phát triển sân bay vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và hệ thống giao thông công cộng của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO