Khách hàng cao niên: Đây là lúc doanh nghiệp cần quan tâm

30/01/2019 00:00

Chúng ta nghe nhiều về việc dân số thế giới đang già đi, số lượng người cao niên đang ngày càng nhiều hơn, nhưng chúng ta không nhìn thấy các doanh nghiệp có những động thái cụ thể gì trong bối cảnh đó.

Khách hàng cao niên: Đây là lúc doanh nghiệp cần quan tâm

Đó là nhận định của tác giả Jeannette McLennan - người chuyên nghiên cứu về vấn đề sáng tạo trong lĩnh vực người cao niên - trên Entrepreneur

Trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, sự cá nhân hóa cực kỳ quan trọng, dù cho doanh nghiệp đang nhắm đến phân khúc khách hàng ở độ tuổi nào. Đối với người cao niên, tuổi tác đôi khi chỉ là một con số. Bạn phải hiểu về tình trạng sức khỏe và những mục đích của họ. Nhiều người ở độ tuổi 80 đang tìm cách phá vỡ các kỷ lục thế giới, trong khi những người khác cũng trong độ tuổi đó nhưng lại chỉ đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo cùng với gia đình. Đây là thời điểm tuyệt vời để phát triển các loại sản phẩm, dịch vụ thực sự đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người cao niên.

Jeannette McLennan cung cấp một số dự đoán và những điều mà tất cả các doanh nghiệp cần quan tâm đến đối tượng khách hàng đặc biệt này:

1. Hiểu về khán giả mục tiêu

Các doanh nhân thường phạm một sai lầm: nghĩ rằng tất cả những người cao niên đều giống nhau. Chúng ta nhìn thấy nhan nhản trong các ấn phẩm tiếp thị hiển thị hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi đội mũ rơm, mỉm cười nhu mì trong ngôi vườn yên bình của mình, lý do là vì hiếm có ai chịu bỏ thời gian để tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của tuổi tác. Đồng thời, nhiều người nghĩ rằng người cao niên cũng giống như phần còn lại của dân số.

Chúng ta đã bước vào thời đại mà tuổi thọ được kéo dài hơn trước rất nhiều, Khi sức khỏe được cải thiện hơn trước, những người từ 55 tuổi trở lên có khả năng làm việc lâu hơn và có sức mua nhiều hơn đáng kể so với thế hệ millennials (những người được sinh ra khoảng trong giai đoạn 1981 – 1997). Nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ đơn giản là không nhận ra được tín hiệu gợi ý này.

Link bài viết

Chúng ta không nên chỉ nhìn vào số tuổi, mà còn phải nhìn vào khoảng thời gian sống khỏe mạnh của mọi người nữa. Khi dành thời gian để đến khảo sát tại nhà ở của những người cao niên, tôi từng chứng kiến một người đàn ông trong độ tuổi 50 đã phải vật lộn với chứng suy giảm trí nhớ đến mức không thể tự mình làm được việc gì. Nhưng ngược lại, có một người phụ nữ trong độ tuổi 80 nhưng đang đứng chặt củi ở sân sau.

Những trường hợp đa dạng như vậy về sự lão hóa sẽ không có gì bất ngờ đối với bất kỳ ai khi họ nghĩ đến cha mẹ, ông bà mình. Nhưng khi đóng vai trò là người tạo ra các loại sản phẩm hoặc dịch vụ cho người cao niên, họ lại thường nghĩ rằng, một thứ có thể phù hợp với tất cả.

Bạn phải tò mò về khán giả của mình, để nhanh chóng làm những nghiên cứu kỹ lưỡng. Rồi sau đó thí điểm sản phẩm. Hãy tiến hành từng bước một, lặp đi lặp lại. Vì nếu bạn nghĩ rằng tất cả những người cao niên đều giống nhau, nghĩa là bạn đã phạm sai lầm lớn.

2. Đừng quy chụp rằng, tất cả những người cao niên đều không hiểu về công nghệ

Dù những người sinh ra trong giai đoạn trước năm 1946 (cách gọi thông dụng ở Mỹ là “Silent Generation” – “thế hệ im lặng”) gần như không sử dụng smartphone, nhưng những người sinh ra trong giai đoạn khoảng 1946 – 1964 (thế hệ Baby boomers, thế hệ tiếp sau “thế hệ im lặng”) lại khá thân thiện với công nghệ.

Theo một nghiên cứu của Pew Research Center, 67% người thế hệ này sở hữu smartphone, 52% người sở hữu tablet và 57% người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù người trẻ thuộc thế hệ millennials vẫn là người dùng chính của Facebook nhưng vẫn có 26,5 triệu người dùng Facebook từ 55 – 64 tuổi, và 21,1 triệu người dùng từ 65 tuổi trở lên. Những con số này là rất đáng kể nhưng lại thường bị bỏ qua.

Gợi ý một số xu hướng kinh doanh phục vụ nhóm khách hàng cao niên:

- Các dịch vụ nhà thông minh, như các dịch vụ hỗ trợ dựa trên giọng nói (hỗ trợ người cao tuổi khi họ ở nhà)

- Các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa (telehealth)

- Kết hợp dữ liệu (data mashup) để có được cái nhìn toàn diện về sở thích và tình trạng sức khỏe của khách hàng, giúp mở đường cho nhiều loại sản phẩm và dịch vụ mới…

Nhiều người nói với tôi rằng người cao niên sẽ không bao giờ sử dụng tablet, nhưng kinh nghiệm thực tế của tôi lại cho thấy điều ngược lại. Trong một cuộc nghiên cứu thực tế về người cao niên của tôi, dù được nghĩ rằng sẽ thích máy tính để bàn hơn là máy tính bảng, nhưng khi người chăm sóc hướng dẫn cho một số người cao niên về cách sử dụng, họ bảo rằng đã biết rõ về nó. Một người phụ nữ trung niên thậm chí còn nói với tôi rằng với cô ấy, việc sử dụng máy tính bảng dễ dàng hơn so với máy tính hoặc điện thoại.

Vì vậy, đừng nghĩ rằng người cao niên không thể sử dụng bất kỳ một thiết bị công nghệ nào, hoặc thiết bị công nghệ dành cho người cao niên buộc phải có các nút bấm khổng lồ và những trải nghiệm ngớ ngẩn.

Khi tạo nên các thiết bị đeo, hãy làm ra thứ gì đó mà bất kỳ ai cũng muốn khoe nó với bạn bè họ. Không ai muốn trưng một thiết bị “khổng lồ” để tuyên bố với thế giới rằng “Tôi đã già!”.

3. Giúp người cao niên duy trì sự kết nối

Theo một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận AARP, phần lớn những người cao niên (91% trong tổng số người được khảo sát) có sử dụng thiết bị công nghệ để kết nối với bạn bè và gia đình. Trên thực tế, 9 trên 10 người cao niên đều muốn được an dưỡng tại gia hơn là ở trong một trung tâm chăm sóc. Điều này có nghĩa là các mối quan tâm về sự cô đơn đang gia tăng.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ ly dị đang gia tăng trong độ tuổi từ 50 trở lên, sự cô đơn có thể là vấn đề phát sinh từ trước khi người cao niên về hưu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần cung cấp những sản phẩm và dịch vụ để giúp họ tận dụng sức mạnh của kỹ thuật số để mở rộng các mối quan hệ.

Từ năm 2013 - 2015, việc sử dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến trong cộng đồng những người từ 55 – 64 tuổi đã tăng lên gấp đôi. Khoảng thời gian 2 năm là quá ngắn cho một sự thay đổi lớn như vậy. Nhưng có vẻ như các doanh nhân chưa có đủ sự quan tâm đến vấn đề này.

4. Đừng nghĩ rằng mọi người cao niên đều đối mặt với những thách thức như nhau

Tôi từng tham dự rất nhiều những hội nghị được gọi là “đổi mới sáng tạo” trong lĩnh vực người cao tuổi mà chỉ đề cập đến các vấn đề về… gậy và tã. Đúng, các vấn đề về sự di chuyển và khả năng tự chủ bài tiết sẽ ngày càng tăng khi chúng ta già đi, nhưng đó không phải là tất cả những vấn đề mà chúng ta sẽ đối mặt. và như tôi đã nói, “sự lão hóa” hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ cá nhân của mỗi người.

Ví dụ, hãy nhìn vào thị trường các thiết bị giám sát. Nếu bạn khỏe mạnh và năng động ở độ tuổi 60 hay 70, việc được yêu cầu lắp đặt camera giám sát trong nhà có thể sẽ khiến bạn khó chịu. Nhưng nếu bạn trong độ tuổi 90 và dễ bị té ngã khi đi lại, các loại camera sẽ là giải pháp tốt cho cả bạn và gia đình.

Về cơ bản, những giải pháp phù hợp với một nhóm người trong cộng đồng hoàn toàn không phù hợp với một nhóm người khác. Vì vậy, bạn phải biết bạn đang xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ cho ai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách hàng cao niên: Đây là lúc doanh nghiệp cần quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO