7 thói quen để hạnh phúc khi không còn trẻ

14/11/2015 06:56

Tuổi tác cũng mang đến cho bạn nhiều lợi thế, chẳng hạn như sự khôn ngoan và tự tin để làm những gì mình thích, Telegraph nhận định.

7 thói quen để hạnh phúc khi không còn trẻ

Bên cạnh một thực tế là cơ thể không còn quá khỏe mạnh như lúc trẻ, tuổi tác cũng mang đến cho bạn nhiều lợi thế, chẳng hạn như sự khôn ngoan và tự tin để làm những gì mình thích.

Nhà tâm lý học Miriam Akhtar đã đưa ra 7 thói quen giúp chúng ta già đi một cách khỏe mạnh và hạnh phúc.

1. Thể hiện lòng biết ơn

Hãy bày tỏ lòng biết ơn đối với những gì bạn đã đạt được chứ đừng chỉ mãi dằn vặt mình vì những gì đã đánh mất. Bạn dễ dàng cảm nhận hạnh phúc hơn khi “thích những gì mình có” chứ không phải là “muốn có những gì mình thích”.

2. Tận hưởng những điều tích cực

Thời gian dường như trôi qua quá nhanh trước khi bạn kịp nhận ra rằng mình đã… luống tuổi. Vì vậy, hãy sống chậm lại để tận hưởng những điều tích cực của cuộc sống, chẳng hạn như cảm nhận hương thơm của những bông hoa hồng.

Link bài viết

Hồi tưởng tích cực cũng là một cách để “thưởng thức” quá khứ, để cảm nhận lại những khoảnh khắc vinh quang hoặc ngọt ngào đã qua.

3. Suy nghĩ lạc quan

Những người lạc quan đối diện và xử lý tốt hơn khi gặp các tình huống khó khăn đến từ định kiến của số đông. Họ biết cách tận hưởng những giây phút dễ chịu, đồng thời cũng có khả năng đối phó với những trở ngại bất ngờ.

Người lạc quan không đặt nặng những vấn đề khó khăn và xem đó chỉ là trở ngại thoáng qua vì họ luôn có biện pháp kiểm soát chúng. Khi gặp phiền toái, hãy cố gắng nhìn nó dưới góc độ khác và tưởng tượng xem mình sẽ nói gì nếu một người bạn cũng rơi vào tình huống tương tự.

4. Sống có ý nghĩa

Đã đến lúc bỏ qua những điều nhỏ nhặt và tập trung vào những thứ thật sự quan trọng với bản thân mình. Bạn sẽ dễ dàng cảm thấy hạnh phúc khi sống một cuộc sống có ý nghĩa và có mục đích.

Anne Karpf - tác giả của cuốn How to Age – đã miêu tả vai trò quan trọng của những người già bằng cách ví von họ là “người canh giữ tương lai”.

5. Phát triển những thế mạnh riêng

Khi còn làm việc mỗi ngày 8 tiếng tại văn phòng, những thế mạnh của bạn có thể không có “đất dụng võ”. Nhưng khi đã đến giai đoạn được “giải phóng” khỏi “chu trình khép kín” đó, bạn đã được tự do thể hiện sở trường, được thoải mái làm điều mình thích.

Hãy theo đuổi một niềm đam mê mà bạn từng phải tạm thời gác lại, như thành lập một doanh nghiệp chẳng hạn. Tự khai thác thế mạnh của mình chính là cách để tạo ra năng lượng, tăng cường hiệu suất làm việc, từ đó tạo ra hạnh phúc.

Tuổi xế chiều chính là thời điểm tốt nhất để nhận ra tiềm năng của bản thân và làm những công việc mà bạn nghĩ rằng mình được sinh ra để làm.

6. Tương tác xã hội nhiều hơn

Sự cô đơn luôn có nguy cơ gia tăng khi chúng ta ngày càng nhiều tuổi. Những mối quan hệ tốt đẹp và một cuộc sống năng động chính là chìa khóa để hạnh phúc, và cả hai yếu tố này chính là điểm chung của tất cả những người hạnh phúc nhất trên thế giới.

Vì vậy, hãy tự tạo ra một cộng đồng cho riêng mình, đầu tư cho các mối quan hệ, dành thời gian cho những người mình yêu thương và duy trì mạng lưới xã hội để có một cuộc sống hạnh phúc.

7. Học cách bỏ qua

Hãy bỏ qua những gì không còn quan trọng với bạn, tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn trong quá khứ và tiếp tục bước về phía trước.

Mãi vướng bận vì những người hoặc những tình huống không vui sẽ cản trở những điều mới mẻ, vui vẻ khác “xâm nhập” vào tâm trí bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 thói quen để hạnh phúc khi không còn trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO