Chiến lược marketing năm 2019: 3 cách đơn giản cho hiệu quả cao

16/01/2019 07:00

Bạn đang tìm kiếm một phép đo lường hiệu quả cho những nỗ lực marketing của công ty? Theo Seth Godin, chuyên gia marketing, quá trình đánh giá hiệu quả chiến lược marketing đơn giản hơn bạn nghĩ.

Chiến lược marketing năm 2019: 3 cách đơn giản cho hiệu quả cao

Seth Godin là một tác giả có sách bán chạy và là biểu tượng của lĩnh vực marketing. Ông cho rằng những nỗ lực marketing cũng như cách thức đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch không nhất thiết phải quá phức tạp như bạn vẫn hình dung.

Gần đây, khi tham gia chương trình truyền thanh quảng bá cho quyển sách mới nhất mang tên "This is Marketing" (tạm dịch: Đây là Marketing), Godin đã được hỏi rằng: ngày nay, các doanh nhân nên đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing theo cách nào? Đây là câu trả lời của ông:

"Nếu thương hiệu của bạn biến mất vào ngày mai, ai sẽ thực sự tiếc nuối và hoài nhớ đến bạn?... Nếu chương trình của bạn không phát sóng như kế hoạch, bao nhiêu người sẽ muốn nghe chương trình ấy từ bạn?".

Câu trả lời cho hai câu hỏi trên sẽ tạo ra sự khác biệt giữa những thương hiệu có sức ảnh hưởng cao và những thương hiệu dễ bị lãng quên. Theo Godin, nếu không ai quan tâm chuyện bạn biến mất vào ngày mai, thì bạn là một thương hiệu dễ bị thay thế. Khi ấy, bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận marketing và quảng bá thương hiệu của công ty. Tất cả những thông số đầu ra khác đều là thứ yếu.

Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng lời khuyên của Godin vào câu chuyện kinh doanh năm 2019, theo Dakota Shane, chuyên gia tư vấn mạng xã hội và là cộng tác viên của trang INC.

Link bài viết

1. Tập trung vào xây dựng cộng đồng

Với thị trường kinh doanh sôi động hiện tại, gần như không doanh nghiệp nào có thể tạo ra một sản phẩm, dịch vụ đặc biệt đến mức không đối thủ nào có thể tạo ra được.

Song, có một cách đơn giản để giải quyết thách thức này. Đó chính là tạo dựng một liên kết độc đáo giữa thương hiệu của bạn và các khách hàng, hay chính xác hơn là cộng đồng người tiêu dùng của bạn.

Để bắt đầu tạo dựng cộng đồng xoay quanh thương hiệu của bạn, hãy cân nhắc áp dụng một trong những điều sau trong năm 2019:

- Tổ chức những sự kiện cộng đồng để đưa các khách hàng của bạn đến gặp nhau

- Bắt đầu bán những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm chất thương hiệu cho những khách hàng trung thành nhất của bạn,

- Hướng công ty đến mục tiêu gắn kết khách hàng thay vì chỉ là gia tăng doanh số

- Đều đặn tạo ra những nội dung hấp dẫn nhất trên các kênh truyền thông để người dùng của bạn "thưởng thức"

- Tạo ra các nhóm trên Facebook, nơi bạn có thể thảo luận về những chủ đề có liên quan đến mối quan tâm của khách hàng về ngành công nghiệp bạn đang kinh doanh.

Dù vậy, khi lựa chọn xây dựng cộng đồng, điều quan trọng nhất cần nhớ là luôn luôn thúc đẩy khách hàng tương tác với khách hàng. Ở vai trò cá nhân hay đại diện công ty thì bạn cũng chỉ có thể làm được như vậy. Vì thực tế, để cộng đồng của bạn mở rộng, bạn cần khách hàng tự lan truyền, giới thiệu và kết nối lẫn nhau. Truyền miệng là công cụ hiệu quả nhất khi xây dựng cộng đồng.

2. Thu hẹp định vị khách hàng

Trong cùng một cuộc phỏng vấn radio, Godin đã đưa ra một quan điểm đối kháng với giới marketer hiện tại, những người tập trung vào marketing diện rộng. Cụ thể, ông nói "yếu tố thực sự thành công trong marketing chính là mở cửa hàng và ở yên đó. Việc bạn cần làm không phải là tìm khách hàng mới cho sản phẩm mà là tìm ra sản phẩm mới cho các khách hàng đã có".

Ngày nay, các thương hiệu lớn đều có những nền tảng trực tuyến hỗ trợ hàng tỷ khách hàng kết nối với nhau. Kết quả là gì? Những chiến lược tập trung vào thị trường ngách đều phát triển mạnh. Giai đoạn quảng cáo đại trà trên truyền hình với thông điệp chung chung cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới đã qua rất xa rồi. Ngày nay, bạn có đủ công cụ và nguồn lực hỗ trợ để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Hãy tận dụng chúng.

Để bắt đầu, bạn cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu của bạn là ai, tìm hiểu thói quen mua hàng đặc thù của nhóm khách hàng ấy. Cuối cùng, hãy đưa sản phẩm đến họ theo cách đặc biệt và phù hợp nhất.

Hãy giải quyết những vấn đề của họ. Hãy tháo gỡ những băn khoăn của họ. Bằng cách đó, bạn có thể tạo dựng niềm tin và dần dần chinh phục "túi tiền" của người tiêu dùng.

3. Đừng hiện diện khắp nơi trên internet

Tương tự, bạn không cần phải nói với tất cả mọi người về thông điệp marketing của bạn. Bạn cũng không cần cố sức phủ sóng khắp "mặt trận trực tuyến". Sự thật là bạn không cần phải hoạt động rộng khắp trên tất cả mạng xã hội để phát triển thương hiệu và cộng đồng thành công.

Thay vì vậy, bạn chỉ cần có mặt ở nơi có khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn hướng vào phân khúc những bà mẹ trung niên thì bạn quan tâm đến các mạng xã hội như Snapchat hay Instagram để làm gì? Nếu bạn muốn hướng đến các "game thủ" thế hệ Z thì dùng hết ngân sách để chạy quảng cáo trên Facebook chỉ là chiến lược hoài phí.

Hãy lùi lại và quan sát sâu hơn để xác định đúng "trận địa" cần tham gia vào. Sau đó, hãy đầu tư thông minh nguồn lực tài chính cho các kênh truyền thông cốt lõi có thể đưa bạn đến chính xác nơi có khách hàng mục tiêu.

Là một doanh nhân, bạn có hàng ngàn điều để lo nghĩ. Vì vậy đừng để chiến dịch marketing trở nên rối rắm một cách không cần thiết. Năm nay, hãy chỉ tập trung tạo dựng kết nối đặc biệt và sâu sắc với khách hàng mục tiêu. Hãy cung cấp thêm giá trị cho cuộc sống của họ theo mọi cách bạn có thể. Dần dần, lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng cao và bền vững hơn hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược marketing năm 2019: 3 cách đơn giản cho hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO