Giảm căng thẳng nhờ... nước lạnh

BÍCH TRÂM| 04/03/2017 09:18

Việc tắm bằng nước lạnh vào mỗi sáng đã giúp Benjamin Foley xây dựng khả năng phục hồi tinh thần hiệu quả.

Giảm căng thẳng nhờ... nước lạnh

“Cái lạnh giúp bạn đi vào bên trong”, Wim Hof – nhà phiêu lưu mạo hiểm, kỷ lục gia Hà Lan có biệt danh “người băng” vì nổi tiếng thế giới nhờ khả năng chịu lạnh – cho biết.

Chiếc lược gia Benjamin Foley – cây bút quen thuộc của CNBC, nhà sáng lập website Fully Rich Life – cũng bắt đầu tắm bằng nước lạnh vào mỗi buổi sáng trong hơn 170 ngày và cho rằng, ngoài một số lợi ích về mặt sức khỏe, quá trình luyện tập này đã giúp ông xây dựng khả năng phục hồi tinh thần hiệu quả.

Theo Benjamin Foley, cái lạnh đã dạy ông những bài học sau đây nhằm thoát khỏi sự lo lắng:

1.Cơn đau là không thể tránh khỏi, nhưng cảm giác đau là một lựa chọn

Cuộc sống không bao giờ dễ dàng, nhưng bạn có thể lựa chọn cách sống cho mình.

Việc tắm dưới vòi nước lạnh cũng không phải là việc dễ dàng. “Cơn đau” khi vặn vòi sen sang chế độ lạnh vào mỗi buổi sáng là không thể tránh khỏi. Nhưng tôi chọn cách điều chỉnh phản ứng của mình với kích thích đó. Thay vì xem nó như một mối đe dọa hay một cái gì đó đáng sợ và cần phải thoát khỏi, tôi xem nó như một sự kích thích cần thiết cho sự tiến bộ của mình, một thử thách phải vượt qua để trở nên kiên trì hơn.

Và cách làm này đã phát huy hiệu quả. Tôi luyện tập trong hơn 170 buổi sáng, và chưa hề có ý định dừng lại.

2.Chấp nhận mọi thứ như nó vốn có

Thật khó để chấp nhận những sự kiện, suy nghĩ hoặc cảm xúc khó chịu khi chúng phát sinh. Trong một thời gian ngắn, có vẻ như thật dễ để ngăn chặn chúng, nhưng nếu bạn không bao giờ đối mặt với những “con quỷ” này một cách trực diện, chúng sẽ ngày một lớn hơn.

Mỗi lần đứng dưới một vòi nước lạnh, bạn sẽ có cơ hội đối diện với những “con quỷ” trong mình. Lúc đầu, khi vòi nước được chuyển sang chế độ lạnh, não bộ sẽ ngay lập tức mách bảo bạn phải chạy ra khỏi “cơn đau” thể xác do cái lạnh gây ra. Tuy nhiên, khi quyết định không chạy trốn, bạn sẽ phải nói với chính mình: “Đừng bỏ chạy, đừng gồng mình lên để chống lại nó, hãy chấp nhận nó”. Nếu duy trì sự bình tĩnh này trong một vài giây, bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ vẫn ổn. Bạn vẫn lạnh, nhưng bạn vẫn sống.

Thực tế không phải bạn đang... chết đi, bạn cũng không gặp nguy hiểm, chỉ là đang trải qua một cái gì đó nằm ngoài vùng an toàn của mình. Nếu bạn không hoảng sợ hoặc tìm cách thoát ra khỏi cảm xúc đó, mọi thứ sẽ vẫn như nó vốn có, và cuối cùng, bạn sẽ vượt qua nó, thậm chí có thể học được cách “thưởng thức” nó.

Cầu thủ bóng đá John Terry (Anh) ngâm mình trong nước đá để hồi phục sau chấn thương

3.Nhận thức được sức mạnh của hơi thở

Khi nước lạnh bắt đầu thấm vào lưng, hơi thở của bạn sẽ trở nên ngắn và nông. Cách thở ngắn và nông này là thói quen của đa số mọi người nhưng họ không nhận ra. Vấn đề là, việc thở một cách vô thức có thể làm tăng cảm giác stress và khó chịu.

Nếu muốn ở lại trong làn nước lạnh lâu hơn, bạn phải hít thở bình thường. Hít trong 5 giây, giữ 5 giây và thở ra 10 giây. Bạn có thể thực hành cách thở này khi làm việc hoặc trong bất kỳ tình huống căng thẳng nào khác. Nó giúp bạn bình tĩnh lại thông qua việc kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm. Đồng thời tạo cơ hội để bạn tìm ra một khoảng nghỉ phù hợp để điều chỉnh phản ứng của cơ thể với các kích thích.

4.Đối mặt với nỗi sợ hãi mỗi ngày

“Mỗi ngày, hãy làm một việc mà bạn sợ” là lời khuyên của nhiều chuyên gia tâm lý trên toàn thế giới, nhưng tôi chưa bao giờ biết phải hiện thực hóa nó như thế nào, cho đến khi tôi luyện tập với nước lạnh.

Dù duy trì thói quen này đã lâu, mỗi buổi sáng tôi đều cảm thấy sợ và vẫn phải đấu tranh nội tâm trước khi bước tới vòi nước lạnh. Nhưng việc này đã dạy tôi một bài học rằng, nỗi sợ là một ảo ảnh và sẽ dần phai mờ đi sau khi bạn kiểm chứng cẩn thận thực tế.

5.Làm việc với suy nghĩ

Chúng ta thường suy nghĩ rất nhiều, nhưng hầu hết chúng là những nỗi sợ phi lý về sự “sống còn” của mình. Hãy học cách làm việc với những suy nghĩ đó, học cách trở thành bậc thầy của tâm trí bằng cách đặt bản thân vào những hoàn cảnh được tự do hơn, chẳng hạn như dưới một vòi nước lạnh.

Sự lặp đi lặp lại nhiều lần chính là chìa khóa để làm chủ kỹ năng này.

6.Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc

Một trong những lợi ích của việc tắm dưới vòi nước lạnh là nó mang đến cảm giác biết ơn sâu sắc. Nếm trải điều bạn sợ hãi sẽ làm gia tăng sự biết ơn về những điều bạn có.

Khi đang run rẩy dưới làn nước lạnh, tất cả những gì tôi nghĩ là bật chế độ nước ấm lên - một điều “xa xỉ” giúp xoa dịu cảm giác “đau khổ” hiện tại. Tuy nhiên khi đó, tôi lại nghĩ đến những người thậm chí còn không có nước sạch để uống. Việc này lập tức khiến tôi dâng trào niềm biết ơn về mọi thứ mình có trong cuộc sống.

>7 thói quen giúp dẹp bỏ nỗi lo lắng

>9 chiến thuật để vượt qua sự căng thẳng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm căng thẳng nhờ... nước lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO