Chủ tịch ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: Lãnh đạo xuất sắc nhất sẽ có đặc trưng này

Khởi Vũ| 02/12/2020 05:00

Theo Jamie Dimon - Chủ tịch, CEO J.P.Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ xét theo giá trị tài sản nắm giữ, những lãnh đạo xuất sắc nhất, thành công nhất sẽ có các đặc trưng dưới đây.

Sở hữu tổng tài sản ròng khoảng 1,5 tỷ USD, Jamie Dimon thuộc số ít CEO ngành ngân hàng trên thế giới là tỷ phú. Thêm nữa, vào các năm 2006, 2008, 2009 và 2011, tạp chí Time cũng xếp Dimon vào danh sách 100 cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu. Trong khi đó, CNBC gọi Dimon là nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất phố Wall vào năm 2014.

Tỷ phú Jamie Dimon - Chủ tịch, CEO J.P.Morgan Chase

Tỷ phú Jamie Dimon - Chủ tịch, CEO J.P.Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ xét theo giá trị tài sản nắm giữ

Trên thực tế, Dimon là một trong số ít 3 cá nhân được người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos hết sức ngưỡng mộ. Nhận xét về Dimon, Bezos đã nói: "Nếu được làm một cổ đông lớn tại J.P.Morgan Chase, chắc mỗi sáng thứ Hai tôi đều sẽ đến công ty để mang cà phê cho Jamie. Tôi nghĩ ông ấy là một CEO tuyệt vời, nhất là khi làm việc tại một nơi vốn vô cùng phức tạp như J.P.Morgan Chase".

Được biết, sau khi rời Citigroup vào năm 1998, Dimon đã gia nhập Bank One với vai trò Chủ tịch HĐQT và CEO. Chỉ trong 4 năm, ông đã vực dậy Bank One đang đầy ắp khó khăn lúc đó và bán nó cho J.P.Morgan Chase vào năm 2004 với giá 58 tỷ USD. Thương vụ sáp nhập này rốt cục đã giúp Dimon trở thành CEO của ngân hàng này - vị trí ông nắm giữ từ năm 2005 đến nay.

Đồng thời, tài năng của Dimon càng được biết tới nhiều hơn khi trở thành người có công đầu trong việc giúp J.P.Morgan Chase vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 mà hầu như chẳng chịu chút tổn thất nào, nếu so với các ngân hàng khác.

Link bài viết

Và, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tổng biên tập của LinkedIn Daniel Roth, Dimon đã cho biết về các đặc trưng của một nhà lãnh đạo xuất sắc.

"Khiêm tốn, cởi mở, công bằng và trung thực là các đặc điểm quan trọng nhất; chứ không phải người thông minh hay chăm chỉ nhất sẽ là người thành công nhất", vị CEO nhận xét.

"Hoạt động quản lý bao gồm việc hoàn thành mục tiêu, theo sát tiến độ, áp dụng kỷ luật, lập kế hoạch, phân tích và số liệu, số liệu rồi lại số liệu. Đó là việc đặt đúng người vào đúng vị trí trong các phòng ban, và xóa bỏ sự cồng kềnh của bộ máy, hay tất cả những công việc giống như vậy", Dimon cho biết.

"Tuy nhiên, chìa khóa thực sự để lãnh đạo không chỉ đơn thuần như thế. Đó còn là 'sự tôn trọng dành cho mọi người', chứ không đơn giản chỉ bản thân người lãnh đạo 'có sức hút' hay có 'sức mạnh trí tuệ'", Chủ tịch J.P.Morgan Chase nói với Roth.

Theo Dimon, sở hữu những đặc điểm vừa nêu không chỉ giúp một cá nhân tăng năng suất làm việc mà còn cải thiện cả xác suất thành công. Nếu người lãnh đạo chỉ "ích kỷ" hoặc "muốn nhận công lao" về mình khi nó không phải là của mình, những người khác sẽ "không muốn làm việc" và điều này rốt cục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc.

Do đó, bản thân Dimon, khi đứng trước các quyết định tuyển dụng mới hay thăng chức cho nhân viên, cũng luôn tìm kiếm các phẩm chất "lãnh đạo" nói trên. Để làm được điều đó, ông thường tự hỏi bản thân rằng: "Liệu tôi có muốn làm việc cho người này hay khônng?", hay "Liệu tôi có muốn con cái của mình làm việc cho một người như vậy hay không?"

chìa khóa thực sự để lãnh đạo không chỉ đơn thuần như thế. Đó còn là 'sự tôn trọng dành cho mọi người', chứ không đơn giản chỉ bản thân người lãnh đạo 'có sức hút' hay có 'sức mạnh trí tuệ'.

Chìa khóa thực sự để lãnh đạo còn là 'sự tôn trọng dành cho mọi người', chứ không đơn giản chỉ bản thân người lãnh đạo 'có sức hút' hay có 'sức mạnh trí tuệ'.

Thêm nữa, một yếu tố cũng được Dimon đưa ra cân nhắc là, liệu họ có sẵn sàng "nhận trách nhiệm hay không", hoặc "cách họ phản ứng khi có sự cố xảy ra là như thế nào".

Và, trong vai trò CEO, Dimon cho biết, ông luôn cố gắng thực tiễn những điều mình nói. "Tôi đối xử với mọi người như nhau, và tôi cũng mong được nhận lại như thế. Đương nhiên, ai đó sẽ muốn làm việc cho tôi chỉ khi họ nghĩ rằng tôi quan tâm, tôi đối xử công bằng với họ cũng như mọi người khác", Dimon nói

Để thành công, hãy "đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn được họ đối xử. Hãy tôn trọng mọi người", Chủ tịch J.P.Morgan Chase đúc kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: Lãnh đạo xuất sắc nhất sẽ có đặc trưng này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO