Bất động sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Thanh An 31/01/2024 - 20:23

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 681/VPCP-CN theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư.

Trong Công văn số 681/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng tổng hợp, thông báo danh mục những dự án đủ điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại tra cứu, xem xét cho vay theo đúng nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan, nhất là khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua để tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý, trình tự, thủ tục trong đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; rà soát các quy định về Luật Thuế thu nhập cá nhân, tạo thuận lợi cho người mua nhà đáp ứng điều kiện về thu nhập để hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội.

Song song với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu phải khẩn trương công bố danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư, trong đó, các dự án được công bố phải đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1551/BXD-QLN ngày 20/4/2023 hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

ban-nha-o-xa-hoi-2_0706080052.jpg

Cũng liên quan đến gói 120.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng mới đây đã cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện; đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng ban hành quy trình nội bộ để triển khai.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, điều kiện cho vay để mua nhà hiện nay vẫn còn những điểm chưa phù hợp. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã kiến nghị UBND các tỉnh/thành phố sớm công bố danh mục các dự án thuộc diện cho vay. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO