Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm: Những tín hiệu lạc quan

NAM LONG/DNSGCT| 26/08/2014 07:27

Với tỷ lệ tăng trưởng 31% trong sáu tháng đầu năm 2014, thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá là đã có “một cuộc vượt dốc ngoạn mục” và tạo ra niềm lạc quan cho giới kinh doanh.

Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm: Những tín hiệu lạc quan

Với tỷ lệ tăng trưởng 31% trong sáu tháng đầu năm 2014, thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá là đã có “một cuộc vượt dốc ngoạn mục” và tạo ra niềm lạc quan cho giới kinh doanh. Bên cạnh đó, sự xuất hiện chính thức của hàng loạt thương hiệu xe đẳng cấp cũng hứa hẹn một giai đoạn tăng trưởng sáng sủa hơn của thị trường này trong thời gian tới.

Đọc E-paper

Infiniti gia nhập các hãng xe sang tại Việt Nam

Từ những con số ấn tượng

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số ôtô bán ra trong sáu tháng đầu năm 2014 đạt 65.389 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2013. Sự kiện đáng chú ý kế tiếp là lượng xe nhập khẩu có dấu hiệu lấn át xe sản xuất trong nước khi mức tăng doanh số xe nhập tăng lên đến 60%, trong khi xe sản xuất trong nước chỉ tăng 24%.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong sáu tháng đầu năm nay, cả nước đã nhập khẩu gần 25.800 xe hơi nguyên chiếc các loại. Ước tính đến hết năm 2014, lượng xe nhập khẩu có thể sẽ đạt 50.000 chiếc, vượt xa 35.200 chiếc của năm 2013 và chiếm khoảng 40% tổng số xe tiêu thụ trong cả năm 2014.

Riêng trong tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu đã tăng lên con số kỷ lục 6.000 chiếc, trị giá 117 triệu USD. Đó là kỷ lục mới về kim ngạch nhập khẩu ôtô trong vòng ba năm trở lại đây.

MINI Cooper

Căn cứ theo lộ trình gia nhập AFTA, với đà khởi động tăng tốc của xe nhập khẩu như đã và đang diễn ra thì khả năng xe lắp ráp trong nước khó có thể giữ được vị thế như hiện nay. Tuy nhiên, có hai điểm cần chú ý.

Thứ nhất, mức tăng trưởng trong sáu tháng vừa qua chủ yếu đến từ sự tăng đều lực mua của khách hàng từ tháng 3 đến tháng 6. Điều đó chứng tỏ đây có thể là sự tăng trưởng ổn định, chứ không phải là đột biến đối với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất trong nước.

Thứ hai, đề án phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được thông qua với nhiều ưu đãi dành cho xe lắp ráp trong nước sẽ giúp lĩnh vực này đủ sức cạnh tranh về giá đối với xe nhập khẩu, kể cả khi mức thuế nhập khẩu chỉ còn 0% vào năm 2018. Cho dù xe nhập hay xe sản xuất nội địa sẽ áp đảo trên thị trường thì những con số tăng trưởng ấn tượng vẫn rất cần thiết cho thị trường ôtô Việt Nam lúc này.

Mercedes-Benz CLA 45 AMG

Thành công ban đầu của các dòng xe sang

Trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường xe hơi hạng sang đột ngột nóng lên khi hàng loạt thương hiệu “đình đám” trên thế giới chính thức hiện diện tại thị trường vốn nhỏ bé nhưng được xác định có nhiều tiềm năng như Việt Nam.

Sốc nhất đối với giới chơi xe đẳng cấp chắc chắn vẫn là tin thương hiệu nổi tiếng của các siêu xe Bentley và Lamborghini đang trong quá trình hoàn tất các khâu chuẩn bị trình làng showroom chính thức đầu tiên tại Việt Nam.

Cùng thời điểm, thông tin Jaguar và Land Rover cũng sẽ hiện diện tại một địa điểm ở Hà Nội, nơi được dự báo là một showroom ôtô hoành tráng nhất Đông Nam Á, đã góp phần làm cho thị trường trở nên cuốn hút hơn.

Porsche Cayenne Turbo

Trước đó, Toyota đã nhanh tay mở đại lý riêng cho dòng Lexus tại thị trường phía Nam và Nissan cũng tạo nên một sân khấu riêng cho mẫu Infinity đẳng cấp của họ. Trong quá khứ, do nhận định về nhu cầu thấp nên hầu hết các hãng xe đều không tập trung cho phân khúc đắt tiền tại thị trường Việt Nam, nếu có thì chỉ là những sự ra mắt mang tính trình diễn. Chỉ có thương hiệu Mercedes là bền bỉ trong phân khúc được xem là “khó nhai” này và những gì mà hãng xe cao cấp từ Đức thu lại được trong vài năm qua cho thấy đây là miếng bánh không khó nuốt như nhiều người đã nghĩ.

Honda Accord

Xem ra, mức độ chịu chi của khách hàng Việt Nam để sắm ôtô sang không thua kém bất kỳ quốc gia nào, cho dù tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn. Đầu năm nay, Mercedes-Benz đã thông báo tháng 1/2014 là tháng kinh doanh tốt nhất trong lịch sử 19 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam của họ với số xe bán ra đạt 200 chiếc, chiếm 58% thị phần của phân khúc xe sang sau khi đạt được mức tăng trưởng kỷ lục 65% trong năm 2013.

Trong sáu tháng đầu năm, Mercedes-Benz đã tiêu thụ được 1.106 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mẫu bán chạy nhất thuộc dòng G-Class có giá hơn 7 tỉ đồng. BMW dù không chính thức công bố doanh số bán các sản phẩm cao cấp của mình nhưng qua những hoạt động khuyến mãi và tung ra sản phẩm mới cũng như các chế độ hậu mãi dành cho khách hàng ngày càng chu đáo cho thấy hãng xe sang đó của Đức đã chạm được tiềm năng của thị trường này.

Không thua kém, Audi cũng thông báo phân khúc xe hạng sang của mình trong sáu tháng đầu năm tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Lexus thì tỏ ra phấn khởi khi bình quân mỗi tháng bán được 25-30 xe, còn Porsche hồ hởi công bố sáu tháng đầu năm nay tăng doanh số 40% so với cùng kỳ năm 2013. Đó chính là những bằng chứng cho phép nhiều người tin rằng sắp tới thị trường ôtô Việt Nam sẽ chứng kiến nhiều màn trình diễn ngoạn mục khác của các thương hiệu xe đẳng cấp trên thế giới.

Audi A8

Và những hình ảnh mới đầy ấn tượng

Theo quan sát sơ bộ thì chỉ trong sáu tháng đầu năm đã có gần 30 mẫu xe mới được trình làng, góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng ngoạn mục mà thị trường ôtô Việt Nam vừa đạt được. Đó là Corolla Altis Esport, Vios 2014, Fortuner 2014, Innova 2014 của Toyota; EcoSport, Everest 2014, Fiesta EcoBoost của Ford; A45 AMG, sedan thể thao CLA của Mercedes-Benz; Series 3 mới, X5, các mẫu MINI Cooper của BMW; Accord 2014 của Honda; Sonata 2014, Accent 2014 và SantaFe phiên bản đặc biệt của Hyundai; Cayanne Platinum, Panamera V6 của Porsche; A3, A8 của Audi; Mirage của Mitsubishi; Sorento diesel, Range Rover Evoque 2014 của Kia và đặc biệt là Peugeot 208, Peugeot 508 đến từ Pháp…

Mitsubishi Mirage 2014

Thị trường còn được chứng kiến sự trở lại đường đua của một vài thương hiệu từng có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, điển hình là Mitsubishi với Mirage 2014. Chưa hết, Công ty Vina Star Motor đã thông báo sẽ tiếp tục nhập khẩu thêm hai mẫu xe mới là Attrage và Outlander Sport ngay trong năm nay. Từ tháng 4, thông qua chiến dịch mang tên “New Stage 2016” với mục tiêu sẽ trở lại vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật nói trên không hề che giấu tham vọng của họ.

Ở một đầu khác, không ồn ào, Suzuki có “chiêu” đánh động thị trường về sự tái hiện của mình bằng sự trình làng mẫu Swift được lắp ráp trong nước, tạo ấn tượng mạnh trong phân khúc xe nhỏ nhờ ở tính tiện dụng và giá bán rất hấp dẫn…

Ford Fiesta EcoBoost

Một thông tin khác cũng khiến cho sáu tháng đầu năm nay trở nên đặc biệt hơn khi Ford chính thức công bố lập kỷ lục 5.264 chiếc xe bán ra sau gần hai thập niên có mặt tại thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng trong tháng 6, Ford đã tiêu thụ được 972 chiếc, trong đó mẫu Ranger vẫn giữ vững vị trí ổn định trong nhóm xe bán chạy nhất sau hai quý đầu năm nay.

Mazda CX5

Có nhiều lý do để dự báo rằng thị trường ôtô sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm nay và những năm tới. Khi mà chiến lược và chính sách đối với ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã rõ ràng, đề án phát triển ngành ôtô được thống nhất thực thi, các dự án giao thông đang được triển khai với tốc độ khá tốt, lộ trình gia nhập AFTA gần kề thì hẳn các nhà sản xuất và phân phối xe hơi từ hạng bình dân đến hạng sang đều sẽ tranh thủ thời cơ để chiếm lấy “miếng bánh” thị phần đang hiện ra trước mắt họ.

>Thị trường xe hơi Việt Nam: Xe sang sống khỏe
>Thị trường xe hơi Việt Nam có bị “Thái hóa”?
>
Thị trường ô tô từ 2018: Xe phổ thông sẽ "lên ngôi"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm: Những tín hiệu lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO