Thị trường ô tô: Hy vọng mùa cuối năm

Thanh Ngân| 15/01/2022 06:03

Vượt qua một năm khó khăn thách thức, thị trường ô tô đang từng bước phục hồi khi Chính phủ dành những chính sách ưu đãi nhất định song song với nhu cầu mua xe dùng Tết của người tiêu dùng tăng.

Thị trường ô tô: Hy vọng mùa cuối năm

Nhiều biến động

Năm 2021 được xem là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 11 tháng của năm 2021, các doanh nghiệp ô tô chỉ bán được 257.390 chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, 11 tháng qua, có không ít các nhà sản xuất sụt giảm doanh số mạnh so với cùng kỳ năm 2020 như Honda giảm 14%, Hyundai giảm 10,8%, Mitsubishi giảm 8%, Toyota giảm 7%...

Chỉ trong hai tháng cuối năm, khi kinh tế mở cửa, thị trường ô tô bắt đầu phục hồi. Cũng theo số liệu từ VAMA, trong tháng 11, có 46.472 xe bán ra trong cả nước, tăng 18% so với tháng 10, thời điểm sức mua gần gấp đôi tháng 9. Trong đó, các thành viên VAMA bán được 36.454 xe, tăng 34% so với tháng 10 và là lần tăng trưởng thứ ba liên tiếp sau điểm đáy của thị trường hồi tháng 8.

Theo các doanh nghiệp, sức mua ô tô của người dân về cuối năm tăng nhờ các chương trình khuyến mãi được duy trì. Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn, đầu tháng 12/2021, Chính phủ đã ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, kéo dài đến tháng 5/2022 (Nghị định 103). Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm trở lại đây, Chính phủ ban hành chính sách giảm giá 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Đây được xem là động thái mạnh mẽ của Chính phủ giúp thị trường sôi động, lượng khách đến các cửa hàng tham khảo xe tăng đột biến. Điều này tiếp tục tác động lên thị trường cuối năm 2021 và cả những tháng đầu năm 2022.

Khai thác cơ hội cuối năm

Tận dụng cơ hội hiếm hoi những tháng cuối năm và cũng để đáp ứng nhu cầu mua xe dùng Tết của người tiêu dùng, các hãng đã liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới. Trong đó, Hyundai ra mắt Grand i10, Santa Fe, Accent mới. Hãng Kia thì giới thiệu các phiên bản cải tiến gồm Kia K3, Kia K5, Kia Carnival, Kia Sonet. Thương hiệu xe Mỹ Ford ra mắt Ford Ranger và đang chuẩn bị "trình làng" Ford Explorer. Hãng xe sang đến từ Đức Mercedes ra mắt một loạt phiên bản mới của các dòng xe như C-class, E-class, Mercedes-Maybach... Thương hiệu "made in Vietnam" VinFast cũng nhanh chóng tham gia vào sân chơi ô tô điện thế giới và đã ra mắt mẫu xe VF e34 và đang chuẩn bị nhận đặt hàng hai dòng xe VF e35 và e36. Tính từ đầu năm 2021 đến nay có không dưới 40 mẫu xe mới được giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước.

Cùng với xe mới, các hãng cũng liên tục tung ra các gói khuyến mãi hấp dẫn để kích thích thêm sức mua. Từ đầu năm 2021 đến nay, rất nhiều chương trình được các hãng xe triển khai để kéo sức mua. Hiện tại, dù thị trường đã tăng trưởng nhưng các hãng vẫn liên tục tung chiêu kích cầu. Đơn cử, trong tháng 12/2021, khách hàng mua các mẫu xe Mazda ngoài việc được giảm 50% phí trước bạ còn được nhận khuyến mãi với giá trị lên đến 120 triệu đồng. Dòng xe MG ZS Lux của hãng xe Anh quốc giảm 144 triệu đồng...

Tiếp đà khuyến mãi dịp cuối năm, trong tháng 1/2022, Honda Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe Civic, HR-V, Brio...

Trong điều kiện tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, với sự hỗ trợ của Chính phủ cộng với nỗ lực của doanh nghiệp trong điều kiện "bình thường mới", thị trường ô tô cuối năm tiếp tục sôi động và tăng trưởng. Với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, doanh nghiệp tin tưởng và trông chờ vào một năm tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: Hy vọng mùa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO