Sắp có lốp xe tự vá

Thái Nguyên| 03/09/2019 03:55

Để giúp cho nhà sản xuất ô tô tích cực cắt giảm trọng lượng các phụ tùng tích hợp trên xe, các hãng phụ tùng đã nghiên cứu về lốp xe tự vá từ nhiều năm nay và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020.

Sắp có lốp xe tự vá

Theo đó, Ford Explorer phiên bản 2020 sẽ được trang bị những lốp xe tự vá lỗ thủng. Người lái xe có thể sẽ không biết họ đã cán đinh. Lốp xe vẫn cho phép người lái tiếp tục di chuyển sau khi bị đâm thủng, bánh xe vẫn tiếp tục chạy được trong nhiều ngày mà không cần vá lại.

Ông Woody Rogers - Giám đốc Michelin cho biết: “Lốp tự vá được thiết kế để xử lý vết thủng phổ biến nhất, đó là một vật thể nhỏ xuyên qua tại khu vực mặt gai của lốp xe”.

Đa số người lái sẽ không nhận ra

Việc Michelin làm lốp xe tự vá cho Explorer và cũng sẽ cung cấp do dòng xe Chevrolet Bolt. Đa số nhà sản xuất lốp lớn đều tạo ra một loại lốp xe tự vá áp dụng công nghệ với mặt bên trong của lốp xe được phủ một lớp nhớt và chảy vào các lỗ thủng để bịt kín chúng. Khi mà phần nhớt hoạt động hiệu quả theo đúng như thiết kế, hầu hết người lái sẽ không bao giờ biết nó đang hoạt động. Ông Rogers chia sẻ, “Không có tổn thất áp suất và người lái cũng không nhìn thấy vật thể lạ nào trong lốp xe hoặc nó đã bị rơi ra ngoài”.

Các kỹ sư của Michelin cho biết, khi thiết kế việc tạo ra chất trám cao su rất khó khăn vì nó phải chảy vào những vết thủng nhưng phải khô lại ở dưới đáy lốp. Còn lốp đặc (không ruột) phổ biến ở những chiếc xe thể thao thì sẽ không có chỗ để chứa phụ tùng trọn vẹn, chúng sẽ bị hao mòn nhanh chóng sau khi mất áp suất và sẽ chạy được khoảng 80km hoặc lâu hơn trước khi thay lốp mới.

Trong khi đó, lốp xe tự vá của Michelin có thể tiếp tục hoạt động trong nhiều ngày, nhưng cũng cần phải được sửa chữa hoặc thay thế, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thủng đã làm hỏng lốp. Tuy nhiên, cũng sẽ không có công nghệ nào giúp được nhiều khi lốp xe bị rách ở mặt bên hông do những vật cứng va đập vào.

Chi phí hợp lý

Lốp xe Michelin có thể bịt lỗ thủng có kích thước tới 0,6cm. Lốp xe sẽ được tích hợp bản tiêu chuẩn trên các mẫu Explorer Limited  Hybrid và Platinum phiên bản 2020 và là tùy chọn trên Explorer Limited. Các thương hiệu lốp khác như Hankook và Pirelli cũng cho sản xuất lốp tự vá.

Người dùng phải trả thêm 27 USD cho lốp tự vá Michelin Primacy 20 inch dùng cho bốn mùa của Explorer Limited phiên bản 2020 so với lốp tương tự nhưng không có keo vá.

Theo ông Rogers, điều quan trọng cần phân biệt là lốp xe tự vá không phải là lốp đặc ruột và ngược lại. Lốp tự vá khá giống lốp xe thông thường và chỉ hoạt động để giữ phần không khí bằng cách bít lỗ thủng ở rãnh gai của lốp xe.

Trường hợp nếu lỗ thủng quá lớn, hoặc thiệt hại nằm ở bên hông, thì lốp xe tự vá sẽ không cứu vãn được. Lốp đặc ruột không tự vá được, nhưng nếu chúng bị thủng hoặc hư hỏng bên trong thì vẫn giữ cho việc lái xe chạy thêm được 80km ở tốc độ 80km/h ngay cả khi không có áp suất và cũng cần được thay thế khi lốp bị bào mòn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp có lốp xe tự vá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO