GenX Nano sẽ “cứu” thanh danh của TATA Motors?

GIANG LANG| 25/05/2015 05:03

Với mức giá từ 3.125 - trên 4.000 USD cho hai phiên bản khác nhau, Genx Nano được xem là sản phẩm mạnh nhất trong kế hoạch xâm nhập thị trường xe giá rẻ của Tata Motors.

GenX Nano sẽ “cứu” thanh danh của TATA Motors?

GenX Nano, vừa được trình làng hôm 19/5, được kỳ vọng sẽ giúp lấy lại thanh danh cho dòng xe giá rẻ của TATA Motors. Nhưng liệu đây có phải chiến lược phù hợp với giai đoạn khó khăn hiện tại của hãng xe lớn nhất Ấn Độ này?

Với mức giá khởi điểm 3.125 USD đến trên 4.000 USD cho hai phiên bản khác nhau, dòng Genx Nano được xem là sản phẩm mạnh nhất trong kế hoạch xâm nhập thị trường xe giá rẻ của Tata Motors. Hơn lúc nào hết, cả dòng Nano lẫn các sản phẩm TATA nói chung đều đang ở trong một “cuộc chiến” thực sự.

“Tối hậu thư” cho dòng Nano

Khác với các dòng xe Nano giá rẻ trước đó của TATA, GenX Nano được kỳ vọng nhiều ở bộ truyền dẫn tự động (AMT). Cùng với nhiều thay đổi nội - ngoại thất, chiếc GenX Nano này sẽ "sang" hơn, và nhắm đến đối tượng năng động, thể thao, như tuyên bố của hãng.

Trong bài viết ngày 6/5, trang Business Standard đánh giá GenX Nano sẽ là "canh bạc" cho thành công của TATA Motors ở phân khúc giá rẻ.

Từ lúc ra mắt dự án xe giá rẻ năm 2009 đến nay, các dòng xe Nano đã thất bại thê thảm. Ngay cả ở những thị trường như Việt Nam, xe của TATA Motors bị chê ngay chính điểm mạnh nhất họ tự hào: Quá rẻ cho một chiếc xe hơi.

Bên cạnh đó, để giảm giá thành, TATA Nano buộc phải tinh giản mọi thứ từ động cơ, vật liệu, nội thất cho đến việc không trang bị túi khí, khiến dòng Nano bị đánh giá không an toàn. Tất cả những điều này khiến TATA Nano ứ hàng, và phải triển khai kế hoạch lấy xe TATA Nano cũ đổi - bù tiền để mua GenX Nano mới.

Hồi tháng 1 năm nay, trang ZeeNews của Ấn Độ cũng tiết lộ rằng ông chủ tập đoàn TATA Ratan Tata đã cảnh báo Chủ tịch công ty con TATA Sons rằng dự án xe giá rẻ có thể sẽ bị dẹp bỏ trong vòng 2 năm tới nếu tiếp tục kinh doanh lỗ như vừa qua.

Sai mục tiêu?

Việc đặt cược vào GenX Nano vẫn đang chờ kết quả, nhưng dường như đây chưa hẳn là hướng đi đúng đắn của TATA Motors trong bối cảnh chung hiện nay.

Hôm 15/5 vừa qua, TATA công bố doanh số bán hàng toàn cầu tháng 4 tăng 4%. Mặc dù vậy, lợi nhuận và vị thế của các dòng xe TATA không như kỳ vọng.

The Wall Street Journal ngay trong ngày TATA giới thiệu mẫu GenX Nano đã có bài viết cho rằng TATA Motors đang gặp khó khăn cực lớn tại thị trường Trung Quốc.

Các sản phẩm đáng tự hào nhất của TATA Motors như những dòng xe sang Jaguar hay chiếc Jaguar Land Rover đình đám đang không đạt doanh thu như trước đây tại Trung Quốc.

Việc người Trung Quốc không còn bạo chi cho xe hơi, cũng như các quy định giảm giá của chính phủ khiến doanh thu trung bình của mỗi chiếc Jaguar Land Rover bị sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn 48% so với những gì họ thu được khi bán ở thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, và lớn nhất của Jaguar Land Rover, chiếm 26% tổng doanh số năm 2014 và góp phần cực lớn vào lợi nhuận chung của TATA.

Nói thế để thấy rằng, trong khi TATA Motors vẫn đang vật lộn "cứu" những tên tuổi lừng lẫy trong quá khứ như Jaguar Land Rover, sẽ không hợp lý lắm khi họ tiếp tục đầu tư vào dòng GenX Nano, vốn phải chịu ấn tượng xấu từ những "đàn anh" Nano trước kia.

Hôm 25/5, Reuters cho biết cổ phiếu của TATA Motors đã rớt giá. Các nhà phân tích cho rằng việc kinh doanh suy yếu tại thị trường Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này của TATA. Đó mới thực sự là điều đáng lo, chứ không phải GenX Nano.

>Top 10 xe "giá rẻ" có trang bị hệ thống kiểm soát hành trình

>Kỳ vọng của Tata

>Land Rover Discovery Sport – mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GenX Nano sẽ “cứu” thanh danh của TATA Motors?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO