Camry có thực sự hạ giá?

ĐỨC ANH| 19/09/2012 01:30

Giữa tháng 8 vừa qua, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xe sedan hạng trung Camry thế hệ 2012 ra thị trường

Camry có thực sự hạ giá?

Giữa tháng 8 vừa qua, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xe sedan hạng trung Camry thế hệ 2012 ra thị trường và một trong những điều đáng quan tâm là mức giá của dòng xe mới này thấp hơn rất đáng kể so với trước. Vì sao Toyota lại nỗ lực làm điều này và thực sự Camry có rẻ hơn chính nó?

Toyota Camry nằm trong phân khúc xe sedan hạng trung, cạnh tranh với những đối thủ như Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata hay Kia Optima (K5)...

Những năm gần đây, sự lớn mạnh của hai thương hiệu xe hơi Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã khiến cho các hãng xe khác phải dè chừng vì những sản phẩm của Hyundai hay Kia có mức giá cạnh tranh, có thiết kế bắt mắt, chất lượng cũng được cải thiện nhiều so với mấy năm trước.

Thực tế cho thấy, Hyundai Sonata và Nissan Teana đã khiến Toyota Camry bị chia sẻ đáng kể thị phần.

Thế hệ trước, Toyota Việt Nam đưa ra hai phiên bản cho dòng xe Camry là 2.4G và 3.5Q với mức giá tương ứng là 1,093 tỷ đồng và 1,507 tỷ đồng, sang thế hệ mới có các phiên bản thay thế là Camry 2.5Q, 2.5G và 2.0E với mức giá thấp nhất là 982 triệu đồng (2.0E) và cao nhất là phiên bản 2.5Q với mức giá 1,241 tỷ đồng.

Điều này có nghĩa là với thế hệ Camry mới, khách hàng có thể mua được xe với mức giá từ 982 triệu đồng, thấp hơn 111 triệu đồng so với Camry 2.4G thế hệ trước.

Việc Toyota bỏ phiên bản 3.5Q là một quyết định mang tính hợp lý hóa sản phẩm, vì quả thực, động cơ 3.5L khá dư thừa về công suất so với nhu cầu sử dụng ở Việt Nam và gây lãng phí khi tính đến bài toán kinh tế.

Thay cho cấu hình động lực 2.4L và hộp số tự động 5 cấp cũ là một động cơ 2.5L mới với hộp số 6 cấp (trên phiên bản 2.5Q và 2.5G) giúp cải thiện tính năng vận hành của xe.

Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở phiên bản Camry 2.0E với cấu hình động cơ 2.0L và hộp số tự động 4 cấp. Lý do chính là để Toyota nhảy vào cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá trong sự lớn mạnh của các đối thủ trên thị trường, đặc biệt là hai thương hiệu từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, chiếc Hyundai Sonata 2.0 2012 có mức giá trong khoảng từ 960 đến 990 triệu đồng, trong khi chiếc Kia K5 có mức giá khoảng 950 triệu đồng, nghĩa là Toyota Camry 2.0E có mức giá tương đương.

Chiếc Nissan Teana 2.0 AT đời 2012 cũng có giá bán vào khoảng 970 triệu đồng.

Nhưng để hạ mức giá một mẫu xe như Camry khi chuyển sang thế hệ mới xuống khoảng 10% là một điều rất khó khăn và Toyota buộc phải tiết giảm nhiều hạng mục, trang thiết bị, nhất là động lực khá yếu so với xe các đối thủ.

Loại động cơ phiên bản Camry 2.0 là loại I4 dung tích 2.0 lít với công suất chỉ 145 mã lực và có lẽ đáng buồn hơn là loại hộp số tự động 4 cấp, khá “nghèo nàn” so với danh tiếng và định vị phân khúc của Camry, một dòng xe từng chiếm được lòng tin từ khách hàng trong nhiều năm qua.

Thậm chí, ghế lái của Camry 2.0E phải điều chỉnh bằng tay là một trang bị không tiện nghi cho lắm.

Trong khi đó, đối thủ xứ Hàn - Hyundai Sonata 2.0 hay chiếc Kia Optima (K5) được trang bị loại hộp số tự động 6 cấp hiện đại và động cơ có cùng dung tích nhưng công suất lớn hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Camry có thực sự hạ giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO